Theo CNN, một nền tảng mua sắm trực tuyến đến từ Trung Quốc vừa trở thành ứng dụng được tải xuống nhiều nhất tại Mỹ, vượt qua cả những gã khổng lồ ngành bán lẻ là Amazon hay Walmart.
Đó là Temu, nền tảng bán lẻ trực tuyến có trụ sở tại Boston, được ra mắt bởi PDD Holdings hồi năm ngoái. Nền tảng này xuất hiện trước công chúng Mỹ trong giải Super Bowl hôm 12/2 vừa qua.
Được biết, sàn thương mại Temu bán hầu hết mọi thứ, từ hàng gia dụng, quần áo cho đến đồ điện tử. Công ty này còn phát đoạn quảng cáo khuyến khích người tiêu dùng hãy “mua sắm như một tỷ phú” trong các gian hàng của nền tảng.
“Thông qua sân khấu lớn nhất, chúng tôi muốn nói với người tiêu dùng rằng họ có thể mua sắm tự do với mức giá Temu đưa ra”, đại diện phát ngôn của Temu nói với CNN.
Theo Statista, việc Temu quảng cáo tại Super Bowl 2023 với độ dài 30 giây tiêu tốn trung bình khoảng 7 triệu USD. Thông điệp bên trong như một lời tuyên bố của Temu với khách hàng, rằng mọi người hãy “vung tiền” bằng cách mua nhiều đồ giá rẻ. Một bộ đồ bơi nữ trên Temu chỉ có giá 6,5 USD, trong khi một cặp tai nghe không dây có giá 8,5 USD. Dao cạo chân mày cũng chỉ có giá 0,9 USD.
Với mức giá thấp đến đáng kinh ngạc, ít nhất là theo chuẩn mực phương Tây, Temu được đem ra so sánh với Shein - công ty thời trang nhanh mới nổi của Trung Quốc. Thương hiệu này mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn quần áo và đồ gia dụng rẻ tiền và đã thâm nhập đáng kể vào các thị trường nước ngoài, bao gồm cả Mỹ. Theo Coresight Research, Shein, Wish và AliExpress chính là những đối thủ cạnh tranh của Temu.
Theo CNN, Temu là một trong những nền tảng thương mại điện tử phổ biến nhất tại Trung Quốc với khoảng 900 triệu người dùng. Nền tảng này nổi tiếng nhờ mô hình mua chung, cho phép người tiêu dùng tiết kiệm chi phí thông qua việc nhờ bạn bè cùng mua một sản phẩm với số lượng lớn.
Trên trang web của mình, Temu tuyên bố sẽ sử dụng “mạng lưới sâu rộng … được xây dựng qua nhiều năm của công ty mẹ để cung cấp nhiều sản phẩm chất lượng với giá cả phải chăng”.
Kể từ khi ra mắt vào tháng 9 năm ngoái, ứng dụng Temu ghi nhận 24 triệu lượt tải xuống và có 11 triệu người dùng hàng tháng, theo Sensor Tower. Theo ông Abe Yousef, nhà phân tích cao cấp tại Sensor Tower, trong quý IV/2022, số lượt cài đặt Temu thậm chí còn vượt qua cả Amazon, Walmart và Target.
“Temu vươn lên dẫn đầu cả 2 bảng xếp hạng cửa hàng ứng dụng tại Mỹ vào tháng 11. Vị trí này cho tới nay vẫn được giữ vững”, ông Abe Yousef nói, đồng thời cho biết Temu đặc biệt thành công trong việc thu hút người dùng mới bằng cách đưa ra mức giá cực thấp và ưu đãi chớp nhoáng, có khi giảm giá tới 89% cho một số mặt hàng. Ngoài Mỹ, Temu cũng đang để mắt đến những thị trường mới, trong đó có Canada.
Theo ông Michael Felice, một luật sư tại công ty tư vấn Kearney, Temu trở nên nổi tiếng bằng cách bán sản phẩm mà không nâng giá cao. “Tuy nhiên, người tiêu dùng Mỹ đôi khi sẽ không sẵn sàng chấp nhận mức giá của Temu vì quan niệm rằng đồ rẻ thường không tốt”.
Bà Deborah Weinswig, CEO của Coresight Research, cảnh báo còn quá sớm để khẳng định liệu Temu có thể duy trì mức giá cực thấp, giao hàng miễn phí và các ưu đãi khác hay không. “Temu đặt mục tiêu tiếp tục thử nghiệm về tiếp thị và cung cấp dịch vụ, nhờ vào công ty mẹ giàu có. Nó ra mắt vào đúng thời điểm thích hợp, khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu trong bối cảnh lạm phát và bất ổn kinh tế”.
Theo các chuyên gia, bí kíp chung của các nền tảng xuất xứ Trung Quốc nhằm thu hút lượng lớn người dùng là luôn đặt lợi thế về giá lên hàng đầu. Trong đó, Shein được biết đến là hãng thời trang nhanh đến từ Trung Quốc với giá bán thấp đến khó tin, thậm chí mỗi chiếc áo thun chỉ có giá từ 2 – 5 USD mỗi chiếc nhưng vẫn mang lại lợi nhuận.
Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của Temu trái ngược với triển vọng mờ mịt mà các nhà bán lẻ khác phải đối mặt trong bối cảnh kinh tế bất ổn. Nền tảng này không chỉ cạnh tranh với Shein mà cả những gã khổng lồ lớn của Mỹ như Amazon, Target. Sự phổ biến ngày càng lớn của nó đã cho thấy tiềm năng trong các mô hình kinh doanh sản phẩm giá rẻ sản xuất tại Trung Quốc.
Yongchun Xin, một kỹ sư 50 tuổi ở Poughkeepsie cho biết lần đầu tiên ông bị thu hút bởi chiếc tai nghe Lenovo mà một người bạn gợi ý hồi tháng 9 năm ngoái. Một giờ sau khi tải về Temu, anh đã mua 3 cặp tai nghe, một tá đồ chơi cho mèo và máy nghiền khoai tây.
Trong hai tháng tiếp theo, Xin tiếp tục chốt thêm 2 đơn đặt hàng và bắt đầu có xu hướng so sánh giá trên Temu và Amazon trước khi mua. “Amazon nhanh hơn, nhưng tôi không quan tâm đến việc nhận được hàng trong 2 ngày”, anh nói.
Kathy Benetti thì lần đầu tiên tải ứng dụng Temu vào Lễ tạ ơn và không hề có ý định chi quá nhiều tiền. Tuy nhiên sau khoảng thời gian 30 phút lướt trang web, cô bị ấn tượng mạnh bởi mức giá rẻ đến khó tin. Thoát ứng dụng, Kathy Benetti “chốt đơn” tới 14 mặt hàng có tổng trị giá 90 USD.
Benetti cho biết mình rất ấn tượng với ứng dụng mua sắm này bởi các mặt hàng đều có giá rất rẻ. Một chiếc áo len chỉ 10 USD hay áo khoác 15 USD đã giúp cô tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong bối cảnh khó khăn. Vài ngày sau đó, cô gái này tiếp tục quay lại ứng dụng và lần này chi 223 USD cho 34 món đồ.
Theo: CNN, WSJ