Người kế vị của tỷ phú Jeff Bezos: Gã ‘‘trọc’’ phú dạy tôi 4 điều, nếu nắm vững sẽ dễ dàng tiến thân, thành công ‘‘nắm thóp’’ đế chế Amazon hơn 1.560 tỷ USD

Khuê Hiền | 11:13 15/03/2024

Sau nhiều năm làm việc với Jeff Bezos, người này khẳng định bí quyết lão đạo và vận hành đế chế nghìn tỷ USD của tỷ phú 60 tuổi được gói gọn trong 4 mẫu số.

Người kế vị của tỷ phú Jeff Bezos: Gã ‘‘trọc’’ phú dạy tôi 4 điều, nếu nắm vững sẽ dễ dàng tiến thân, thành công ‘‘nắm thóp’’ đế chế Amazon hơn 1.560 tỷ USD

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Fortune tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới diễn ra ở Davos, Thụy Sĩ, nguyên CEO của Amazon - Andy Jassy đã miêu tả Jeff Bezos là ''nhà lãnh đạo kinh doanh khác thường nhất trong thời đại của chúng ta''. 

Andy Jassy - Tổng giám đốc điều hành của Amazon

Jassy - cấp phó lâu năm của Bezos đã trở thành người nắm quyền điều hành của amazon sau khi ''trọc'' phú 60 tuổi từ chức vào năm 2021. Tại buổi phỏng vấn ở Davos, anh này cho biết cảm thấy rất may mắn khi học được từ Bezos phong cách lãnh đạo độc đáo, thứ đã ảnh hưởng tích cực đến bản thân cũng như những giám đốc điều hành khác của Amazon. 

Trong bài phát biểu tại Trung tâm Khoa học Thái Bình Dương vào năm 2017, Jassy đã nhấn mạnh 4 điều bất thường trong phong cách lãnh đạo của Jeff Bezos, giúp ông ta từng bước gây dựng đế chế hơn 1.560 tỷ USD. 

Luôn luôn ''nghĩ lớn'' 

Một trong 16 nguyên tắc lãnh đạo của Amazon được Bezos xây dựng trong thời gian lãnh đạo công ty là ''nghĩ lớn hơn''. Jassy đã chứng kiến rất nhiều nhóm phát triển mang những ý tưởng hay đến cho Bezos. Điều họ mong muốn là được nhà sáng lập Amazon gợi ý thêm nhiều idea thú vị và yêu cầu họ ''nghĩ lớn hơn'' những gì đã có. 

''Trên thế giới không có nhiều người nghĩ lớn như Jeff Bezos,'' Jassy khẳng định thêm: ''Ông ấy luôn có cách khiến các nhóm nghiên cứu và tất cả mọi người phải suy nghĩ và làm những điều lớn lao hơn''.

Điều này được thể hiện ngay từ những ngày đầu thành lập Amazon, Jeff Bezos đã nghĩ đến việc mở rộng công ty thành một nền tảng thương mại điện tử rộng lớn chứ không chỉ là nơi bán sách cho một đối tượng nhất định. Trong cuộc phỏng vấn năm 1997, Bezos khẳng định dõng dạc ''đây chỉ là sự khởi đầu'' dù thời điểm đó, Amazon đã được ra mắt hơn 3 năm. 

Jeff Bezos - Nhà sáng lập Amazon. 

Đặt tiêu chuẩn cao

Jassy luôn cho rằng bản thân là người có tiêu chuẩn cao cho đến khi anh ta quan sát Bezos tương tác với các nhân viên của mình. Jassy miêu tả, sau khi đưa ra những nhận xét có phần khắt khe với nhân viên, Bezos vẫn tìm cách để truyền cảm hứng cho họ, giúp họ mang đến những sản phẩm, ý tưởng ngoài sức tưởng tượng và  hiệu suất công việc tốt nhất. ''Theo dõi Jeff, tôi chưa bao giờ thấy ai có tiêu chuẩn cao hơn''.

"Những người thực sự thông minh, năng động, tài năng và đầy tham vọng sẽ nỗ lực hết mình để đạt được những mục tiêu đó. Bezos luôn có những tiêu chuẩn cao và sau đó yêu cầu mọi người nỗ lực và khao khát đạt được những tiêu chuẩn đó." Tuy nhiên, Bezos cũng đã phải đối mặt với những lời chỉ trích vì những kỳ vọng quá cao của bản thân, thứ đã khiến nhiều nhân viên cảm thấy mệt mỏi về cả thể chất và tinh thần. 

Ảnh minh họa 

Luôn có chiến lược dài hạn và sự kiên nhẫn

Jassy cho biết bản thân ngạc nhiên trước khả năng ''kiên nhẫn về mặt chiến lược'' của Bezos.

Bezos luôn có niềm tin vào tầm nhìn dài hạn của mình và những điều mà ông ấy luôn luôn đạt được. Ngay cả khi mọi người nói ý tưởng là bất khả thi, Bezos vẫn tin chúng có thể thực hiện và kiên quyết với ý tưởng đó . Ngoài ra, Bezos còn có thể đưa ra những quyết định quan trọng, thông minh một cách nhanh chóng vì tốc độ vẫn luôn là vấn đề mà các công ty công nghệ đặt lên hàng đầu.

Bezos có thể đã lên kế hoạch mở rộng công ty vượt ra ngoài lĩnh vực kinh doanh sách ngay từ những ngày đầu thành lập Amazon, nhưng ''gã khổng lồ'' thương mại điện tử này cũng phải mất nhiều năm mới có thể bổ sung đủ danh mục sản phẩm mới để trở thành nơi bán đủ mọi thứ. Mãi đến năm 2006, hãng mới ra mắt đơn vị điện toán đám mây Amazon Web Services, hiện là phân khúc mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho công ty.

Ảnh minh họa 

Bezos từng nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2017: "Những điều lớn lao đều bắt đầu từ việc nhỏ. Cây sồi lớn nhất bắt đầu từ một quả sồi. Bạn phải sẵn sàng để quả sồi đó phát triển thành một cây non nhỏ, rồi cuối cùng thành một cái cây và một ngày nào đó, nó sẽ trở thành một đế chế kinh doanh lớn."

Luôn cởi mở và tò mò

Mô tả về điều này, Jassy cho biết, Bezos là nhà lãnh đạo luôn cởi mở và mò mò những lĩnh vực mới. Gã tỷ phú 60 tuổi còn tích cực tìm kiếm những ý tưởng thú vị và sẵn sàng đổi mới bất cứ lúc nào. Đây là một trong những nguyên tắc lãnh đạo mà các nhà điều hành của Amazon luôn phải nắm vững.

Bezos từng viết trong một lá thư gửi cổ đông năm 2013: "Thất bại là một phần của sự đổi mới. Đó không phải là một lựa chọn".

Jassy nói thêm: ''Các nhà lãnh đạo vĩ đại luôn lắng nghe những ý kiến ​​đóng góp bổ sung của những người bên trong công ty và bên ngoài công ty. Họ cũng liên tục điều chỉnh ý kiến ​​của mọi người cũng như ý tưởng của bản thân để tìm ra lối đi tốt nhất,'' Jassy nhắn nhủ: ''Chúng ta không nên chỉ đưa ra 1 ý kiến, ý tưởng hay phương án và và chỉ ''trung thành'' với điều đó mãi mãi''. 

Theo CNBC


(0) Bình luận
Người kế vị của tỷ phú Jeff Bezos: Gã ‘‘trọc’’ phú dạy tôi 4 điều, nếu nắm vững sẽ dễ dàng tiến thân, thành công ‘‘nắm thóp’’ đế chế Amazon hơn 1.560 tỷ USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO