Người đàn ông mang balo tiền đi mua 4kg bắp cải, cảnh sát theo chân về tận nhà: phát hiện hơn 4 tỷ đồng được cất giấu, phanh phui đường dây tội phạm tinh vi

Lưu Ly | 15:08 23/04/2024

Hơn nửa năm điều tra và theo dõi, cảnh sát mới triệt phá đường dây làm tiền giả, bắt giữ 18 đối tượng liên quan

Người đàn ông mang balo tiền đi mua 4kg bắp cải, cảnh sát theo chân về tận nhà: phát hiện hơn 4 tỷ đồng được cất giấu, phanh phui đường dây tội phạm tinh vi

Dùng tiền to mua 4kg rau

Bà Lưu là chủ của một cửa hàng rau quả trong chợ. Hôm đó, bà đang bán hàng thì có một người đàn ông bất ngờ đưa 100 tệ (tương đương với 350 nghìn VND), nói muốn mua mấy cân bắp cải. Người đàn ông này còn vác theo một balo toàn tiền mặt.

Người phụ nữ bán rau

Bà lưu cho biết thêm: “Bắp cải 2 NDT (tương đương với 7 nghìn VND) một cân, anh ấy mua 4 cân, đưa cho tôi tờ 100 NDT (tương đương với 350 nghìn VND) lấy từ balo ra. Khi ấy tôi không chú ý nên vội vàng thối lại tiền thừa.

Khi nhận tờ tiền ấy, bà Lưu cảm thấy có gì đó không ổn. Nghe theo lời khuyên của người xung quanh, bà đến đồn cảnh sát để nhận sự giúp đỡ.

Biết tin tờ tiền đó là tiền giả, bà rất tức giận vì 100 tệ (tương đương với 350 nghìn VND) là toàn bộ thu nhập của bà trong một buổi sáng bán hàng. Bà hy vọng cảnh sát có thể tìm ra người đàn ông đó. Tuy nhiên, quá trình điều tra gặp nhiều khó khăn vì xung quanh đó không có camera giám sát. 

Hành trình triệt phá đường dây

Trương Nghị, đội trưởng đội cảnh sát của tỉnh Quý Châu chia sẻ:

“Sau một thời gian dài theo dõi cuối cùng chúng tôi cũng bắt được anh Xu, người đàn ông hôm đó đã đưa bà Lưu tiền giả. Khi đột nhập kiểm tra nhà, chúng tôi đã thu giữ hơn 300 tờ 100 NDT tiền giả, tổng trị giá hơn 38.000 NDT (tương đương với 133 triệu đồng). Những đồng tiền này có độ giống tiền thật cao, thậm chí có một số hình mờ chống giả như tiền thật”.

Khi gửi những tờ tiền này cho ngân hàng Nhân dân Trung Quốc xử lý, nhân viên ngân hàng đã cho biết thêm một số thông tin quan trọng.

“Chúng tôi đã gửi hơn 300 đồng tiền giả đến Trung tâm Phân tích Kỹ thuật để phân tích và phát hiện ra rằng những đồng tiền giả có cùng số lô cũng xuất hiện ở Trùng Khánh”.

Để triệt phá mạng lưới tội phạm tiền giả xuyên tỉnh này, cảnh sát Quý Châu và Trùng Khánh đã ngay lập tức thành lập một đội đặc nhiệm để cùng làm sáng tỏ vụ án.

Qua lời giải thích của Xu, anh ta khai rằng anh ta đã mua tiền giả từ Chen, mỗi đồng mệnh giá 100 nhân dân tệ có giá 20 nhân dân tệ. Họ mua tiền giả vì mục đích đánh bạc. Khi thiếu tiền, họ dùng tiền giả để mua sắm hoặc chơi bài hàng ngày. 

Sau khi điều tra thêm, cảnh sát cho biết anh Chen là tội phạm có tiền sử làm tiền giả. Lập tức cảnh sát tìm ra địa chỉ nhà ở và theo dõi. Tuy nhiên, suốt thời gian cảnh sát canh trực, họ phát hiện ra rằng anh Chen không ra ngoài mà chỉ ở trong nhà. Điều này làm vụ án rơi vào bế tắc. Đương trong lúc đó, một sự việc xảy ra khiến cảnh sát có thêm manh mối.

“Một người đàn ông tên Xian liên hệ với anh Chen để mua rượu. Nhưng rõ ràng anh Chen không bán, không sản xuất rượu. Khi biết tin, chúng tôi rất nghi ngờ và nghĩ rằng Xian đang mua tiền giả của anh ta.”

Hai người hẹn nhau trong một quán ăn, anh Chen đã xách theo một túi đồ đến gặp Xian. Hai người nói chuyện một khoảng thời gian ngắn, thì Xian xách túi đồ đi trước. Nhân cơ hội đó, cảnh sát đã ập tới bắt giữ. Trong ba lô của Xian, cảnh sát tìm thấy gần 300.000 NDT (tương đương với 1 tỷ VND) tiền giả.

Sau khi bắt giữ và điều tra, cảnh sát đã tìm ra một người có quan hệ mật thiết với Xian, là ông Shi. Điều tra sâu hơn về nơi ở của anh ta, cảnh sát phát hiện nhà của Shi nằm ở đầu làng, cạnh một tiệm sửa chữa ô tô và có rất nhiều người thường xuyên đến.

Trong vụ án này, Shi là nòng cốt và là người tổ chức đường dây. Chen chịu trách nhiệm làm tiền giả tại nhà. Chen và một người đàn ông khác phụ trách bán, phân phối ra thị trường.

Tại nhà riêng của Chen, cảnh sát đã bắt giữ Shi và Chen ngay tại nhà. Đồng thời, họ tìm thấy hơn 125 vạn NDT (tương đương với 4 tỷ VND) tiền giả mệnh giá 100 nhân dân tệ và số lượng lớn dụng cụ phạm tội từ máy giặt, tủ quần áo và các vật dụng khác. 

Sau đó, cảnh sát đến nhà Shi để tiến hành khám xét và tìm thấy máy tính, hộp mực máy in và các công cụ phạm tội khác.

Sau nửa năm điều tra, cảnh sát Quý Châu và Trùng Khánh cuối cùng đã triệt phá mạng lưới tội phạm tiền giả, bắt giữ 18 nghi phạm tình nghi làm, bán, vận chuyển và sử dụng tiền giả, đồng thời tịch thu tổng cộng 210 tờ tiền giả mệnh giá hơn 100 NDT.

Theo Toutiao
Copy Link

(0) Bình luận
Người đàn ông mang balo tiền đi mua 4kg bắp cải, cảnh sát theo chân về tận nhà: phát hiện hơn 4 tỷ đồng được cất giấu, phanh phui đường dây tội phạm tinh vi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO