Ngoài trứng gà, ‘vua thép’ Hòa Phát còn kinh doanh những mặt hàng nông nghiệp nào khác?

Khánh Vy | 08:48 11/11/2022

Không chỉ ngành thép chiếm thị phần lớn ở cả trong nước và xuất khẩu, Hòa Phát còn là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp với nhiều sản phẩm chất lượng.

Ngoài trứng gà, ‘vua thép’ Hòa Phát còn kinh doanh những mặt hàng nông nghiệp nào khác?

Công ty TNHH Gia cầm Hòa Phát (thành viên của Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát) vừa công bố sản lượng bán ra sản phẩm trứng gà của công ty gia tăng đột biến. Cụ thể, trung bình mỗi ngày công ty bán ra 850.000 quả trứng gà. Riêng thời điểm đầu tháng 11, sản lượng trứng gà cung cấp cho thị trường đã vượt mốc hơn 1 triệu quả mỗi ngày.

trung-1.jpg

Gà đẻ trứng của Hòa Phát có nguồn gốc giống từ Hyline International, nhập khẩu trực tiếp từ các trang trại tại Australia, Anh và được nuôi theo mô hình công nghệ cao tại trại giống, tập trung theo chuẩn VietGAP tạo nên các sản phẩm trứng gà tươi - sạch - an toàn cung cấp ra thị trường.

Tháng 12/2022, Công ty sẽ nhập thêm khoảng 8000 con giống từ Mỹ về để phát triển giống bố mẹ. Đây là lô gà giống bố mẹ thứ 11 được Hòa Phát nhập về từ năm 2018 và là lô thứ 2 trong năm nay.

ga.jpg

Với mục tiêu phủ rộng, gia tăng thị phần bán hàng trên cả nước, Công ty TNHH Gia cầm Hòa Phát đang đẩy mạnh chiếm lĩnh thị trường, bằng cách đa dạng hóa kênh bán hàng, từ trường học, bếp ăn, khu công nghiệp, nhà hàng khách sạn, siêu thị ở Hà Nội, Hưng Yên, Hải Phòng, Hải Dương… Trong năm tới, Công ty sẽ đẩy mạnh phát triển kênh bán lẻ siêu thị dưới dạng hộp pet 10 quả để có thể đến với người tiêu dùng thuận tiện hơn.

Dự kiến đến cuối năm, Công ty TNHH Gia cầm Hòa Phát phấn đấu đạt sản lượng bình quân ngày 950.000 - 1 triệu quả/ngày, giữ vững thị phần số 1 về sản lượng cung cấp trứng gà khu vực phía Bắc và nằm trong Top 3 doanh nghiệp sản xuất trứng gà sạch lớn nhất Việt Nam.

Không chỉ có trứng gia cầm, Hòa Phát còn là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực nông nghiệp khi nguồn thịt bò Úc chiếm vị trí số 1 với thị phần 50%. Mặc dù mới gia nhập nông nghiệp từ năm 2016, nhưng Hòa Phát đã có được vị thế hàng đầu trong ngành khi cung cấp đến 450.000 con/năm. Ông Trần Đình Long từng cho biết: “Cứ 2 con bò Úc ở Việt Nam thì có một con của Hòa Phát, đứng đầu cả nước.”

tuan-38-768x512.jpg

Hòa Phát hiện vận hành trại chăn nuôi bò thịt công nghệ cao tại tỉnh Thái Bình, Đồng Nai và Quảng Bình. Bò giống Hòa Phát được nhập khẩu từ các nhà cung cấp uy tín nhất của Úc, chủ yếu là Brahman, Charolai, Angus, Droughmastrer, Shorthorn,… Đây là các giống bò phù hợp với khí hậu Việt Nam, ít bệnh tật và cho chất lượng thịt tốt.

Bên cạnh đó, trong lĩnh vực chăn nuôi heo, Hòa Phát tập trung ở mảng cung cấp heo giống bố mẹ, heo giống thương phẩm, heo thịt chất lượng cao, đặt hệ thống trang trại tại Yên Bái, Hòa Bình, Thái Bình, Bắc Giang, Bình Phước. Hòa Phát bắt đầu cung cấp heo thịt, heo giống ra thị trường từ năm 2018.

Trang trại heo Hòa Phát được đánh giá là một trong những cơ sở chăn nuôi hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, áp dụng chăn nuôi theo quy mô lớn, hiện đại, khép kín và được chứng nhận quy trình chuẩn VietGAP. 100% con giống của Hoà Phát được nhập khẩu trực tiếp từ Đan Mạch với các ưu thế vượt trội về năng suất sinh sản, sinh trưởng mạnh, chất lượng thịt tối ưu. Trong đó có các giống như Heo hậu bị Hòa Phát, heo giống 3M thương phẩm, heo thịt 3M Hòa Phát.

tuan-39-anh-lon-dung-luong-lon-768x576.jpg

Đứng trong top đầu của ngành chăn nuôi, số con cai sữa của Công ty đạt trên 30 con/nái/năm trong khi trung bình ngành của Việt Nam là 22 con/nái/năm, các công ty chăn nuôi công nghiệp tương đương đạt 26-27 con cai sữa/nái/năm.

Với khả năng phát triển đàn tốt, sau 6 năm, quy mô chăn nuôi của Hòa Phát năm 2021 đã đạt gần 450.000 con heo thịt, heo giống,…. Đến năm 2025, Công ty đặt mục tiêu đạt 25.000 con heo nái sinh sản và hàng năm cung cấp ra thị trường 750.000 con heo thịt thương phẩm.

Ngoài chăn nuôi bò và heo, màng nông nghiệp của Hòa Phát còn ghi dấu ấn với thức ăn chăn nuôi. TACN Hoà Phát hiện có 2 nhà máy tại Hưng Yên và Đồng Nai, tổng công suất đạt 600.000 tấn/năm. Mục tiêu của Hòa Phát đến năm 2025 sẽ đạt sản lượng 1 triệu tấn thức ăn chăn nuôi/năm.

Hoà Phát bắt đầu đầu tư nông nghiệp năm 2015 với số vốn vỏn vẹn 300 tỷ đồng, thời điểm 2016 khi mảng nông nghiệp không có lãi, tỷ phú Trần Đình Long đã phải trấn an cổ đông: "Đầu tư nông nghiệp không thể có lời nhanh".

Sau đó, giai đoạn Q4/2019 đến Q2/2021, mảng nông nghiệp Hòa Phát tăng trưởng mạnh mẽ khi đều đặn lãi 400 tỷ mỗi quý, trở thành ngành chiếm tỷ trọng doanh thu thứ 2 sau ngành cốt lõi là ngành thép.

Tuy nhiên, từ Q3/2021, tỷ suất lợi nhuận của nông nghiệp Hòa Phát bắt đầu lao dốc. Q4/2021 mảng này lỗ kỷ lục đến hơn trăm tỷ, đến Q2 năm nay bắt đầu có lãi trở lại nhưng ở mức rất khiêm tốn là 21 tỷ. Kết thúc Q3/2022, mảng này báo lãi 109 tỷ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ngoài trứng gà, ‘vua thép’ Hòa Phát còn kinh doanh những mặt hàng nông nghiệp nào khác?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO