Savills Việt Nam chia sẻ với MarketTimes một số nhận định của các chuyên gia về tác động của Nghị Quyết này tới khu vực kinh tế tư nhân và thu hút đầu tư vào lĩnh vực bất động sản.
Chính sách mới định vị lại năng lực cạnh tranh đầu tư của Việt Nam
Theo ông Neil MacGregor, Tổng Giám đốc, Savills Việt Nam, trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, Nghị quyết 68 được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá là một khung chính sách thiết thực và đúng thời điểm, giúp thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân – động lực tăng trưởng chủ lực của nền kinh tế Việt Nam. Đặc biệt với các lĩnh vực liên quan đến bất động sản công nghiệp và logistics, nghị quyết này mang đến một tín hiệu tích cực, mở ra kỳ vọng mới cho các nhà đầu tư cũng như doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam.
Đa số các khách hàng trong ngành hiện nay đều đến từ khu vực tư nhân, từ chủ đầu tư khu công nghiệp đến nhà sản xuất, nhà cung cấp dịch vụ. Vì vậy, việc chủ động hỗ trợ, giảm rào cản và tạo điều kiện thuận lợi hơn về thủ tục, đất đai và hạ tầng được xem là bước tiến quan trọng để tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong thu hút dòng vốn sản xuất.
Giữa sự cạnh tranh khốc liệt trong khu vực để giành lấy các khoản đầu tư chiến lược, việc cải thiện khả năng tiếp cận đất đai, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục đầu tư, đồng thời phát triển hệ thống hạ tầng đồng bộ từ giao thông, điện năng đến cảng biển và cửa khẩu được xem là điều kiện tiên quyết. Đây cũng là những yếu tố giúp Việt Nam nổi bật hơn trong mắt các nhà đầu tư toàn cầu, vốn đang tìm kiếm điểm đến ổn định, có tầm nhìn dài hạn và có sự hậu thuẫn chính sách rõ ràng từ chính phủ.
Việt Nam đang phát đi một thông điệp nhất quán: Chính phủ sẵn sàng đồng hành cùng khu vực tư nhân và các nhà đầu tư quốc tế, không chỉ trong hiện tại mà cả trong dài hạn. Điều này tạo nên lợi thế cạnh tranh khác biệt so với nhiều quốc gia trong khu vực.
Với nền tảng là Luật Đất đai sửa đổi, các chương trình đầu tư hạ tầng quy mô lớn và đặc biệt là Nghị quyết 68-NQ/TW, Việt Nam đang định hình một môi trường đầu tư mới, minh bạch, ổn định và định hướng phát triển bền vững. Đây không chỉ là tín hiệu cho các dòng vốn đang đổ vào, mà còn là bảo chứng cho những quyết định đầu tư mang tầm nhìn chiến lược trong tương lai.
Bước chuyển chiến lược đưa Việt Nam lên nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu
Ông Thomas Rooney, Phó Giám đốc, Bộ phận Dịch vụ Công nghiệp, Savills Hà Nội cho rằng, việc ban hành Nghị quyết 68-NQ/TW đánh dấu một bước đi chiến lược thể hiện rõ quyết tâm của Việt Nam trong việc tái định vị vai trò trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Thay vì chỉ là điểm đến sản xuất dựa trên lợi thế chi phí thấp, Việt Nam đang hướng tới mô hình phát triển công nghiệp dựa trên chất lượng, công nghệ cao và tính bền vững, điều từng là thách thức lớn đối với nhiều địa phương trong thời gian qua.
Nghị quyết này không chỉ tạo lực đẩy mạnh mẽ cho dòng vốn đầu tư vào các lĩnh vực công nghệ cao và phát triển xanh, mà còn thúc đẩy nhu cầu đối với các khu công nghiệp hiện đại, nơi sở hữu hạ tầng thông minh, đạt tiêu chuẩn môi trường và có lợi thế cạnh tranh về logistics. Những mô hình khu công nghiệp đa chức năng đang trở thành hình mẫu lý tưởng, sẵn sàng đón làn sóng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu.
Một điểm nhấn đáng chú ý trong Nghị quyết là mục tiêu giải quyết triệt để hai rào cản lớn: rào cản về đất đai và chậm trễ trong công tác giải phóng mặt bằng. Đây là những yếu tố đã kéo dài nhiều năm, gây khó khăn cho các nhà đầu tư trong việc triển khai dự án đúng tiến độ, đặc biệt với những tập đoàn đa quốc gia vốn có quy trình đánh giá rủi ro khắt khe.
Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt với các quốc gia trong khu vực như Indonesia, Malaysia hay Thái Lan trong việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, Việt Nam buộc phải hành động quyết liệt hơn. Việc đơn giản hóa thủ tục, minh bạch hóa quy trình và xây dựng lòng tin với nhà đầu tư sẽ là chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Bên cạnh chính sách, Việt Nam cũng đang sở hữu lợi thế quan trọng như mạng lưới hiệp định thương mại tự do lớn nhất trong khu vực ASEAN và lực lượng lao động có chi phí cạnh tranh. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa cơ hội từ dòng vốn đầu tư công nghệ cao, cần có thêm ba hướng đi chiến lược.
Thứ nhất, cần chuyển trọng tâm từ việc thu hút đầu tư theo số lượng sang thu hút vào các lĩnh vực mang tính đổi mới như công nghệ cao, công nghiệp xanh, các ngành có khả năng tạo đột phá về giá trị và giúp Việt Nam định hình vai trò mới trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thứ hai là đầu tư vào hạ tầng tại các tỉnh vệ tinh nhằm mở rộng năng lực tiếp nhận dòng vốn mới. Các tỉnh “vệ tinh” tức là những địa phương đang lên như Hà Nam, Nam Định, Thái Bình. Đây là những địa phương đang nổi lên như điểm đến tiềm năng của dòng vốn công nghệ cao, cần được quy hoạch và hỗ trợ hạ tầng tương xứng.
Thứ ba là phát triển lực lượng lao động sẵn sàng cho tương lai thông qua cải cách giáo dục và đầu tư mạnh vào đào tạo nghề. Đây sẽ là yếu tố đảm bảo cho dòng vốn đầu tư nước ngoài không chỉ duy trì bền vững mà còn phân bổ một cách cân bằng và thực sự đóng góp vào tăng trưởng dài hạn của nền kinh tế.
Nếu được triển khai hiệu quả, Nghị quyết 68 không chỉ là một thông điệp chính sách nhất quán, mà còn có thể trở thành nền tảng chiến lược giúp Việt Nam bứt phá trong thu hút đầu tư quốc tế, không chỉ ở những lĩnh vực giá trị cao mà cả những ngành truyền thống, với cam kết đầu tư dài hạn và phát triển bền vững.