Sáng 31/3, Liên minh Sáng tạo nội dung số (DCCA – thuộc Hội Truyền thông số Việt Nam) đã phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Thông tin và Truyền thông) đã tổ chức Hội nghị Khai thác thị trường quốc tế và Chính sách thuế đối với lĩnh vực sáng tạo nội dung số.
Hội nghị được coi là diễn đàn mở để kết nối các nhà sáng tạo nội dung, các chuyên gia về thuế, cơ quan quản lý thuế, cơ quan truyền thông, qua đó có góc nhìn tổng quan, phân tích các khía cạnh liên quan đến thuế trong lĩnh vực sáng tạo nội dung số, kiếm tiền trên các nền tảng miễn phí (gọi tắt là MMO - Make Money Online) để đảm bảo tạo điều kiện cho những người làm MMO hiểu rõ ràng, minh bạch về thuế và đảm bảo tuân thủ pháp luật Việt Nam và Hiệp định về chống đánh thuế 2 lần mà Việt Nam đã ký với 72 nước.
Trên thực tế, sáng tạo nội dung số được đánh giá là thị trường đầy tiềm năng tại Việt Nam. Một số ngành nghề kinh doanh nội dung số, kiếm tiền nhanh trên các nền tảng xuyên biên giới bao gồm:
- Sản xuất nội dung và kiếm tiền trên các nền tảng miễn phí: YouTube, Facebook, TikTok và nhiều nền tảng xuyên biên giới khác.
- Kinh doanh trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến: Spotify, Apple Music, Amazon Music và khoảng 52 nền tảng nhạc số khác.
- Bán hình ảnh, tranh, bản vẽ thiết kế, hình ảnh - video 2D - 3D, giáo dục trực tuyến… trên các nền tảng trực tuyến toàn cầu.
- Game online phát hành trên Apple Store và CH Play cũng như các nền tảng số của các quốc gia khác…
Có thể nói, sáng tạo nội dung ngày càng thu hút một lực lượng lao động trình độ cao trên toàn cầu tham gia và tạo ra doanh thu lên đến hàng chục tỷ USD mỗi năm. Ở Việt Nam, ước tính cũng có lực lượng hàng triệu lao động tham gia vào lĩnh vực này, hàng năm mang về một lượng lớn ngoại tệ cho đất nước.
Theo thông tin từ hội nghị, số liệu trong năm ngoái cho thấy số người Việt Nam kiếm tiền từ các nền tảng mạng xã hội là 20.000 người, đem lại doanh thu ngoại tệ tương đương 1.500 tỷ đồng. Việt Nam hiện có gần 500 kênh YouTube đạt nút vàng (hơn 1 triệu người đăng ký) và 8 kênh đạt nút kim cương (trên 10 triệu lượt đăng ký).
YouTube là một trong những nền tảng sáng tạo nội dung có lượng người tham gia MMO hàng đầu thế giới hiện nay. Với tốc độ phát triển đến chóng mặt của các dịch vụ nội dung số, chỉ riêng trong năm 2022 đã có hơn 51 triệu kênh YouTube được tạo mới tương đương với mức tăng trưởng 36%.
Trong đó, 306.000 kênh YouTube đạt hơn 100.000 người đăng ký, 29.000 kênh có hơn 1 triệu người đăng ký và 700 kênh có hơn 10 triệu người đăng ký. Số lượng tài khoản khổng lồ này cũng đem về cho YouTube hơn 1 tỷ giờ nội dung video được xem mỗi ngày.
Cũng trong tại hội nghị, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông đã chia sẻ thông tin, các định hướng, chính sách phát triển ngành công nghiệp ICT của Việt Nam. Với mục tiêu hỗ trợ sản phẩm Make-in-Vietnam và doanh nghiệp nội dung số Việt Nam vươn ra thị trường toàn cầu, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng chia sẻ một số chính sách nước ngoài và cơ hội tiềm năng tại các thị trường như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ… cũng như bài học thành công và kinh nghiệm của các doanh nghiệp công nghệ số đã đi ra thế giới như Viettel, FPT…