Ở kỳ điều chỉnh lần này, liên Bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng mỗi lít xăng E5 RON 92 tăng 540 đồng/1 lít, RON 95 tăng 550 đồng /1 lít, dầu hoả tăng 470 đồng/lít, dầu diesel tăng 510 đồng/1 lít và dầu mazut tăng 530 đồng/1kg.
Cụ thể, tại thị trường Việt Nam, ngày 1/3, giá xăng dầu trên thị trường không cao hơn mức giá:
- Xăng E5RON92: không cao hơn 26.070 đồng/lít;
- Xăng RON 95 không cao hơn 26.830 đồng/lít;
- Dầu diesel không cao hơn 21.310 đồng/lít,
- Dầu hỏa không cao hơn 19.970 đồng/lít;
- Dầu mazut không cao hơn 18.460 đồng/kg.
Như vậy, từ giữa tháng 12/2021 đến nay, đây là điều chỉnh giá xăng tăng giá xăng thứ 6 liên tiếp và giá xăng đã tiến sát ngưỡng 27.000 đồng/lít.
Theo dữ liệu từ Bộ Công thương, giá xăng thành phẩm trên thị trường Singapore là 117,23 USD/thùng với xăng RON95, cao hơn giá tại kỳ điều chỉnh ngày 21/2 (109,3 USD/thùng).
Dầu diesel cũng lên mức 115,82 USD/thùng, tăng so với mức giá 107,75 USD/thùng tại kỳ điều chỉnh ngày 21/2. Như vậy, giá xăng dầu thành phẩm đã tăng khoảng 5%.
Còn giá dầu thô thế giới ngày 1/3 cũng ghi nhận tăng khi giá dầu Brent Biển Bắc tăng 3,06 USD (tăng 3,1%) lên 100,99 USD/thùng. Còn giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 4,13 USD (tăng 4,5%) lên 95,72 USD/thùng.
Trước đó, Bộ Công thương đã cho biết sẽ trình Chính phủ đề xuất phương án điều chỉnh thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu khi gía dầu thô trên thế giới vượt ngưỡng 100USD/thùng.
Ngày 1/3, Bộ Tài chính đã có công văn báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện chính sách thuế đối với mặt hàng xăng dầu. Tuy nhiên, chính sách thuế thuộc thẩm quyền quyết định của Quốc hội nên khi được Chính phủ thông qua, đề xuất sẽ được trình ra UBTV Quốc hội xem xét, quyết định.
Hiện nay 1 lít xăng đang "cõng" gần 10.000 đồng tiền thuế các loại, trong đó riêng thuế bảo vệ môi trường là 4.000 đồng. Trao đổi với MarketTimes, đại diện một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu tại Hà Nội cho biết, chưa có thông tin Bộ Công thương đề xuất giảm bao nhiêu với thuế bảo vệ môi trường nhưng việc chỉ giảm mình loại thuế này thì không có tác dụng nhiều lắm trong việ hạ nhiệt giá xăng dầu trong nước.
Cũng theo lãnh đạo doanh nghiệp này, mặc dù Bộ Công thương đã giao chỉ tiêu cho các đầu mối xăng dầu nhập khẩu nhập thêm khoảng 2,5 triệu m3 xăng dầu để phục vụ nhu cầu trong nước nhưng nhiều doanh nghiệp đang băn khoăn vì giá dầu thế giới đang neo ở mức cao và biến động khó lường. Nếu “ôm” hàng thời điểm giá cao như hiện nay, nếu giá dầu giảm mạnh doanh nghiệp nhập khẩu sẽ rủi ro lớn.