Ngân hàng số - "Chiến binh AI" của giới nhà băng Việt trên đường đua chuyển đổi số ngành tài chính

Băng Băng | 09:45 01/10/2024

Ngành ngân hàng Việt Nam đang có những bước đi đầu tiên để hưởng ứng xu thế chuyển đổi số của toàn thế giới.

Ngân hàng số - "Chiến binh AI" của giới nhà băng Việt trên đường đua chuyển đổi số ngành tài chính

Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng từng chia sẻ, một doanh nghiệp vĩ đại là một doanh nghiệp hoạt động có lợi nhuận để thực hiện sứ mệnh, "để cho đất nước này hóa rồng, hóa hổ, để Việt Nam thành nước phát triển, có thu nhập cao vào giữa thế kỷ 21, để Việt Nam hùng cường và thịnh vượng".

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, chuyển đổi số là xu hướng chuyển dịch tất yếu của thế giới, không chỉ thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững mà còn giúp nền kinh tế Việt Nam "hóa rồng", trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

Số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2023 cho thấy kinh tế số đóng góp 16,5% vào GDP, với tốc độ tăng trưởng trên 20%.

Chuyển đổi số, AI và "Giấc mơ hóa rồng" 

"Đưa chip bán dẫn vào các thiết bị điện tử tiêu dùng cuối thế kỷ 20 đã tạo ra Nhật Bản hóa rồng. Vậy đưa chip AI vào các thiết bị điện tử sẽ tạo ra quốc gia nào hóa rồng?", Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng từng chia sẻ.

"Tôi tin tưởng rằng VN sẽ trở thành cường quốc về AI tạo sinh" Tổng giám đốc Eric Yeo của Amazon Web Services (AWS) Việt Nam cũng thừa nhận.

Trên thực tế, Việt Nam đã sớm ban hành Chiến lược Quốc gia về nghiên cứu, phát triển và ứng dụng AI đến năm 2030, hướng đến mục tiêu đưa Việt Nam đứng trong nhóm 5 nước dẫn đầu về AI trong khu vực ASEAN vào năm 2025, xây dựng được 5 thương hiệu AI có uy tín trong khu vực.

Báo cáo "Chỉ số Sẵn sàng Trí tuệ nhân tạo của Chính phủ 2023" của Oxford Insights cho thấy chỉ sau hơn 2 năm, vị trí của Việt Nam đã tăng từ 62/181 lên 59/193 quốc gia và vượt qua Philippines để đứng thứ 5/10 tại khu vực ASEAN.

Điểm trung bình của Việt Nam đạt mức 54,48, đánh dấu 3 năm liên tiếp vượt ngưỡng trung bình của thế giới.

Đồng quan điểm, báo cáo của e-Conomy SEA tại Diễn đàn cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2024 cho thấy Việt Nam có tốc độ phát triển kinh tế số nhanh nhất Đông Nam Á trong 2 năm liên tiếp (năm 2022 đạt 28%, năm 2023 đạt 19%).

Trước xu thế của thời cuộc, Ngân hàng Thương mại cổ phần Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) đã đưa Ngân hàng số đầu tiên tại Việt Nam mang tên VIKKI Digital Bank vào hoạt động từ tháng 7/2024, tập trung vào việc sử dụng công nghệ để cung cấp các giải pháp ngân hàng sáng tạo và thuận tiện, với mục tiêu thúc đẩy tài chính toàn diện và hỗ trợ tài chính cho các cộng đồng chưa được phục vụ đầy đủ.

Trong bối cảnh đó, việc Ngân hàng số Vikki đặt mục tiêu trở thành ngân hàng toàn cầu nhờ ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ AI có thể là bước đầu tiên cho quá trình vươn lên của Việt Nam để hiện thực hóa giấc mơ "hóa rồng".

"Đây là thời điểm thích hợp cho Việt Nam", Tổng giám đốc Yeo của AWS Việt Nam kết luận.

Dấu ấn trong bức tranh chuyển đổi số

Nói đến chuyển đổi số thì không thể không nhắc đến mảng tài chính khi đây là một trong những ngành tiên phong và tích cực ứng dụng AI tạo sinh trong hoạt động kinh doanh. Theo McKinsey, ngành ngân hàng trên toàn cầu được dự báo sẽ tạo thêm từ 200 đến 340 tỷ USD giá trị hàng năm.

"Nhìn về Việt Nam, chúng tôi cũng quan sát thấy ngành dịch vụ tài chính là một trong những ngành chi tiêu mạnh nhất cho AI tạo sinh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đáng kể ở Việt Nam", Tổng giám đốc Eric Yeo của Amazon Web Services (AWS) Việt Nam cũng đã phải thừa nhận trong sự kiện "AWS Cloud Day Vietnam" mới được tổ chức gần đây.

Báo cáo thái độ thanh toán của người tiêu dùng năm 2023 của Visa cho thấy 89% số người được hỏi đang sử dụng thanh toán bằng ví điện tử.

Ngoài ra, 40% doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB) tại Việt Nam hiện chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt và 80% trong số các doanh nghiệp này đã báo cáo rằng điều này đã dẫn đến tăng doanh thu. Dữ liệu này làm nổi bật một xu hướng đáng kể, đặc biệt là khi xét đến vai trò quan trọng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nền kinh tế Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, việc HDBank ra mắt VIKKI Digital Bank được cho là một dấu ấn trong bức tranh chuyển đổi số sôi động của ngành ngân hàng.

Sở hữu giao diện trẻ trung, năng động, thân thiện với người dùng, Vikki có các tính năng nổi trội như mở tiền gửi tiết kiệm thông minh, sinh lời tự động với lãi suất hấp dẫn, danh mục hoàn tiền theo nhu cầu chi tiêu, hỗ trợ mở thẻ tín dụng Vietjet với các ưu đãi chuyến bay định kỳ.

Ngoài ra, khách hàng mở thẻ tín dụng Vikki Tickie còn được miễn phí thường niên trọn đời và nhận tài khoản số đẹp.

Ngân hàng Số Vikki sử dụng nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI), học máy (Machine Learning) và công nghệ API-first để phân tích dữ liệu, đưa ra các giải pháp tài chính phù hợp nhất với nhu cầu của từng khách hàng.

Đặc biệt, Vikki còn chú trọng đến việc bảo mật thông tin khách hàng với hệ thống bảo mật đa lớp và các biện pháp phòng chống rủi ro tài chính.

Trung tâm dịch vụ khách hàng trực tuyến của Ngân hàng Số Vikki là một điểm nhấn nổi bật trong kỷ nguyên công nghệ 4.0, được thiết kế với mục tiêu đổi mới sáng tạo để nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Với công nghệ hiện đại và hệ thống vận hành tập trung, Ngân hàng Số Vikki cung cấp dịch vụ one-stop service, cho phép khách hàng thực hiện mọi giao dịch tài chính chỉ trong một nền tảng duy nhất. Từ việc mở tài khoản, quản lý tài chính cá nhân, đến tư vấn đầu tư, mọi nhu cầu của khách hàng đều được đáp ứng nhanh chóng và thuận tiện.

Rõ ràng, Ngân hàng Số Vikki đang đi tiên phong trong xu thế chuyển đổi số ngành tài chính của Việt Nam, chung sức cho giấc mơ hóa rồng của đất nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Ngân hàng số - "Chiến binh AI" của giới nhà băng Việt trên đường đua chuyển đổi số ngành tài chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO