Theo dữ liệu theo dõi tàu của Bloomberg, 2 tàu chở dầu Aframax, mỗi chiếc chở khoảng 730.000 thùng dầu thô Ural từ các cảng Primorsk và Ust-Luga ở biển Baltic của Nga đang hướng về phía Đông đến Rizhao ở Trung Quốc. Trong đó một tàu đang đi theo hướng ngược lại, bắt đầu hành trình từ cảng Ngân Khẩu của Trung Quốc hướng đến Nga.
Khai thác tuyến đường biển phía Bắc có thể giảm đáng kể thời gian hành trình từ các cảng Baltic của Nga đến các nhà máy lọc dầu ở miền bắc Trung Quốc. Bởi vậy nhiều hãng vận tải dầu thô của Nga sẽ thực hiện các chuyến đi bằng tuyến đường này trong những tháng tới và có thể được hỗ trợ bởi tàu phá băng.
Theo Bloomberg, một con tàu trống có tên SCF Baltica, được hộ tống bởi tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân Sibir đã rời miền nam Trung Quốc vào ngày 27 tháng 6, hướng đến cảng Kozmino của Nga trên bờ biển Thái Bình Dương của nước này.
Thay vì nhận một lô hàng dầu thô loại ESPO và quay trở lại Trung Quốc, SCF Baltica đi về phía đông bắc, đi qua đảo Sakhalin và Nhật Bản và đi vào Bắc Băng Dương qua eo biển Bering ngăn cách Nga với Alaska.
Khi đến vùng biển Bắc Cực, tàu chở dầu đón đoàn hộ tống phá băng và đi về phía Tây dọc theo bờ biển phía bắc của Nga. Sau hành trình 10 ngày từ eo biển Bering, tàu phá băng sẽ đến điểm hẹn với 2 con tàu mang tên Primorsky Prospect và NS Arctic cách đảo Novaya Zemlya khoảng 170 dặm về phía đông và cách cửa sông Yenisei 250 dặm về phía bắc. Đó là một hành trình chở dầu hiện tại của Nga.
Tất cả những tàu này đều thuộc sở hữu của Tập đoàn Sovcomflot của Nga. Đáng chú ý, chúng không phải là những tàu hiện đại nhất mà nước này sở hữu. Độ tuổi của chúng dao động từ 13 đến 18 tuổi. Tuy nhiên, không giống như phần lớn đội tàu chở dầu “bóng tối” của Nga kể từ khi Liên minh châu Âu, Mỹ và Anh áp đặt lệnh trừng phạt vào tháng 12 năm 2022, tất cả đều được đánh giá là hoạt động trong điều kiện băng giá.
Sử dụng Tuyến đường biển phía Bắc có thể cắt giảm thời gian hành trình từ các cảng Baltic của Nga đến các nhà máy lọc dầu ở miền bắc Trung Quốc tới hai tuần, tương đương khoảng 30% so với hành trình vòng quanh châu Âu và qua Kênh đào Suez và Eo biển Malacca. Nhưng các tàu có xếp hạng băng từ Ice3 trở xuống chỉ có thể sử dụng tuyến đường từ tháng 7 đến cuối tháng 11.
Dầu Nga đã không được tiếp cận với phần lớn đội tàu chở dầu của thế giới, vốn bị cấm vận chuyển dầu thô của Nga được mua với giá trên 60 USD/thùng. Bởi vậy nên việc tiết kiệm thời gian khi vận chuyển dầu tới các thị trường lớn duy nhất còn lại của Moscow - Trung Quốc và Ấn Độ là rất quan trọng.
Có khả năng nhiều dầu thô của Nga sẽ đi khắp thế giới trong những tháng tới, có thể là trong các con tàu nhỏ với sự hỗ trợ của tàu phá băng. Nhưng khối lượng có thể bị giới hạn bởi sự sẵn có của các tàu hộ tống.
Các tàu phá băng chạy bằng năng lượng hạt nhân cũ của Nga được sử dụng để chở khách du lịch đến Bắc Cực, hoặc hỗ trợ các cảng dầu ở Biển Kara và Bán đảo Yamal. Nước này hiện chỉ có 3 tàu hiện đại để hộ tống các tàu chở dầu qua Bắc Cực và có vẻ như họ sẽ chứng kiến nhu cầu tăng cao trong thời gian tới.
Theo Bloomberg, FT