Một ‘shark’ khét tiếng vừa mất trắng 15 triệu USD: 'Nhờ' FTX, tôi trở thành một 'gã khờ'

Thùy Bảo | 15:27 09/12/2022

Từng khẳng định chắc nịch FTX không hề có rủi ro, giờ đây shark Kevin O’Leary phải “ngậm đắng nuốt cay” khi mất toàn bộ số tiền 15 triệu USD (hơn 350 tỷ đồng) khi sàn giao dịch tiền điện tử này sụp đổ.

Một ‘shark’ khét tiếng vừa mất trắng 15 triệu USD: 'Nhờ' FTX, tôi trở thành một 'gã khờ'
Ảnh: CNBC

16 tháng trước, giám khảo của Thương vụ bạc tỷ Kevin O’Leary tuyên bố mình đã mua cổ phần của công ty FTX. Đặc biệt, ông sẽ được trả 15 triệu USD để trở thành đại sứ và người phát ngôn chính thức cho sàn giao dịch tiền số này. Theo thông báo chính thức từ công ty, ‘cá mập’ sẽ có cổ phần trong cả FTX Trading Ltd. và West Realm Shires Services.

gettyimages-1236322810_z6viul.jpg
Kevin O’Leary. Ảnh: Getty

Đối với việc mời được O’Leary, Sam Bankman-Fried (người sáng lập và cựu giám đốc điều hành của FTX) cho biết “Thật vui mừng khi FTX có O’Leary đồng hành để cùng nhau phát triển. Công ty luôn cần những đối tác có tâm và có tầm như Kevin O’Leary”.

Thời điểm đó, hoạt động giao dịch trên sàn FTX tăng vọt. Khối lượng giao dịch trung bình theo ngày đạt mức cao nhất khoảng 993 triệu USD chỉ trong 24 giờ vào ngày 22 tháng 4 năm 2021. 

Lúc ấy, Kevin O’Leary từng nhận xét về tình hình ngành công nghiệp tiền điện tử là nhiều rủi ro - khó giải quyết. Nhưng ông lại dành nhiều lời khen có cánh cho FTX. Kevin cho rằng công ty này như một ngọn hải đăng trong ngành và đáp ứng mọi tiêu chuẩn nghiêm ngặt khi kinh doanh của ông. Thậm chí, O’Leary từng “ca ngợi” FTX đến mức cho rằng công ty này có sàn giao dịch tiền điện tử tốt nhất trên thị trường.

stk136_k_radtke_ftx_01.jpg
FTX. Ảnh: The Verge

Tuy nhiên FTX đã thật sự sụp đổ và làm thất thoát số tiền khổng lồ. 

Trong một cuộc phỏng vấn thuộc chương trình Squawk Box của đài CNBC ngày hôm qua, O'Leary thừa nhận mình và nhiều người như những kẻ “khờ” trong sự việc lần này. Ông ám chỉ bản thân và các nhà đầu tư khác đã quá tin tưởng vào khả năng thẩm định cá nhân của nhau dẫn đến sự mất mát nghiêm trọng.

O'Leary - một trong năm “cá mập” khét tiếng trên Shark Tank Mỹ đã chia sẻ về nguyên nhân vì sao lại quyết định đầu tư vào FTX. Bởi Sam Bankman-Fried là người Mỹ và cha mẹ anh đều là những luật sư công chính đang hoạt động tại đất nước này. Chưa hết, việc đầu tư vào các sàn giao dịch tiền điện tử tại đất nước này không phải cứ có tiền là làm được. Chính bởi vậy vị “cá mập” sành sỏi đã thật sự bị cám dỗ. 

Việc trở thành đại sứ và người phát ngôn cho FTX đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của O'Leary đối với ngành công nghiệp tiền điện tử. Vào năm 2019, O'Leary còn phàn nàn và cho rằng Bitcoin là một loại tiền tệ vô dụng. Ông từng cố gắng sử dụng nó trong một giao dịch  bất động sản tại Thụy Sĩ nhưng thấy nó quá vô bổ. 

106893887-1623167512779-bitcoin-digital-crypto-currency-with-stock-market-candlesticks-on-computer-screen-rltheis_t20_w7xvwy.jpg
Ảnh: Twenty/20

Tuy nhiên, ông nhận ra tiền điện tử đang có sức hút tại Thụy Sĩ, Canada và Úc. Thế giới thực sự đang thay đổi và bước qua một kỷ nguyên mới. Vì vậy O'Leary quyết định trở thành một nhà đầu tư. 

Bốc hơi hàng triệu USD
Trong sự sụp đổ của FTX, O'Leary đã “mất trắng” 15 triệu USD vốn là tiền lương của ông. Trong đó một khoản là chi phí được trả để làm người đại diện, 1 triệu USD là giá trị số cổ phần trong FTX và 9,7 triệu USD từ tiền điện tử. 

Theo O'Leary, nhiều nhà đầu tư khác đã tiếp cận ông để tìm cách mua lại cổ phần của FTX nhưng ông đã từ chối. “Vì vậy, toàn bộ số tiền tôi bị mất là tiền túi của tôi”. 

Sau cú sập chấn động thế giới, O'Leary đã nói chuyện với kẻ lừa đảo Bankman-Fried để yêu cầu câu trả lời. “Tiền cuối cùng đã đi đâu?”

Tài khoản của tôi đã trở về 0 và không hề có dấu vết dữ liệu kế toán nào được ghi lại, O'Leary nói. Sam cũng nói rằng hầu hết thanh khoản của FTX đã biến mất ngay sau khi mua lại cổ phần mà Binance từng nắm giữ. 

Vẫn lựa chọn tin tưởng?

Dù mất tiền nhưng O'Leary gần đây lại đứng về phía Bankman-Fried dù anh đang đối mặt với nhiều cuộc điều tra cùng các cơ quan luật pháp và chịu cáo buộc lừa đảo khách hàng.

Bankman-Fried đã xuất hiện tại hội nghị DealBook của The New York Times vào ngày 30 tháng 11 để giải thích về câu chuyện đằng sau FTX cũng như cứu vớt danh tiếng của mình. Ngay sau đó tỷ phú Bill Ackman còn cập nhật trạng thái “tin tưởng Sam đang nói sự thật” lên twitter. 

screenshot-2022-12-09-132509.png
Bill Ackman. Ảnh: Getty

Và chính O'Leary đã thể hiện sự đồng tình với Bill Ackman rằng: “Tôi đã mất hàng triệu USD vào FTX dưới tư cách là nhà đầu tư cũng như mất trắng lương làm đại diện của mình. Nhưng sau khi nghe phỏng vấn, tôi tin những điều Sam nói và ủng hộ quan điểm của Bill”. Thậm chí O'Leary còn gọi cựu CEO là đứa trẻ. 

O'Leary cho biết ông sẽ tham gia vào các cuộc điều tra doanh nghiệp, bắt đầu bằng việc làm chứng tại Capitol Hill vào tuần tới. Về việc mất tiền cho Bankman-Fried, O'Leary dự định sẽ bắt đầu cuộc “hành trình” với cộng sự cũ để truy tìm số tiền còn thiếu và xác định xem số tài sản khổng lồ của khách hàng có bị sử dụng sai mục đích hay không.

Đối với hậu quả của cú sập FTX, O'Leary cho rằng “Bất kỳ điều gì xảy ra, đương nhiên Sam sẽ phải chịu trách nhiệm”. 

Cú sập của FTX đã giáng “một cú sốc” lớn vào ngành công nghiệp tiền điện tử. Theo thống kê, ít nhất 21 tỷ phú đã mất một khoản tiền khổng lồ trong vụ việc này. Ví dụ, vào tháng 7 năm 2021, FTX đã huy động được 1 tỷ USD và đạt mức đỉnh lên tới 18 tỷ USD. Các nhà đầu tư trong thương vụ có thể kể đến Coinbase Ventures, Daniel Loeb và bốn đối thủ khác trong ngành như Israel Englander, Alan Howard, Paul Tudor Jones và Dan Och. Thoma Bravo - công ty cổ phần tư nhân do Carl Thoma và Orlando Bravo sáng lập kiêm điều hành cũng là người đầu tư. Ngoài ra còn nhiều người rót vốn nhưng “tiền mất tật mang” khác nữa. 

Chân tướng đằng sau FTX vẫn bị bỏ ngỏ, hậu quả không chỉ gây tổn thất cho nhiều tỷ phú, các nhà đầu tư mà còn ảnh hưởng tới nhân viên của công ty cũng như ngành công nghiệp tiền điện tử. Vì vậy, con đường tương lai của ngành vẫn sẽ là một ẩn số. 

Tham khảo: thedailybeast

Bài liên quan

(0) Bình luận
Một ‘shark’ khét tiếng vừa mất trắng 15 triệu USD: 'Nhờ' FTX, tôi trở thành một 'gã khờ'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO