Nếu bạn luôn ước ao viết một cuốn sách, thì bạn nên xác định đó sẽ là một công việc “làm vì đam mê”. Lý do là vì bạn có thể kiếm được rất ít tiền, thậm chí còn phải mất tiền để sản phẩm được xuất bản.
Điều đó đã từng đúng với hầu hết các nhà văn không tên tuổi, nhưng nó không còn đúng với thời đại ngày nay.
Hiện tại, nhiều người đang kiếm sống bằng nghề viết lách, có tác giả từng kiếm tới 10.000 USD mỗi tháng, thậm chí còn hơn. Dù người viết không nổi tiếng, cũng không có nhiều năm kinh nghiệm, họ vẫn có thể xuất bản sách trên Amazon.
Điều quan trọng là tác giả viết ra được những cuốn sách mà mọi người thích đọc, xuất bản chúng hàng loạt một cách nhanh chóng và áp dụng thêm chiến lược marketing thông minh.
Đây là một số lời khuyên từ các tác giả đã từng làm giàu theo cách này.
- 1. Viết càng nhiều, bán được càng nhiều
Đây là bí quyết mang lại thành công cho một nhóm nổi tiếng trên Facebook có tên 20Booksto50k. Nhóm này do nhà văn Michael Anderle thành lập. Ông là tác giả của nhiều cuốn sách và hiện là CEO của Nhà xuất bản LMBPN.
Ý tưởng trên nảy ra khi Anderle đang viết cuốn thứ ba trong bộ sách đầu tiên có nội dung về ma cà rồng Kurtherian Gambit ở Mexico. Ông xuất bản hai cuốn đầu dưới dạng sách điện tử Amazon Kindle và sách Kindle Unlimited. Amazon thường mời các nhà văn tự do xuất bản miễn phí trên Kindle, với điều kiện tác giả sẽ chia 30% lợi nhuận cho Amazon.
Trong mội Hội chợ Sách năm 2019 tại London, Anderle tiết lộ rằng ông kiếm được từ 7-12 USD mỗi ngày từ hai cuốn đầu tiên. Nếu có thể viết được 20 cuốn sách, ông có thể kiếm được 50.000 USD/năm và có thể nghỉ hưu sớm. Anderle nói thêm rằng việc xuất bản sách hàng loạt là chìa khoá dẫn đến thành công về tài chính.
Bà mẹ nội trợ Sally Miller từng xuất bản 15 cuốn sách về bí quyết kiếm tiền. Cô thu về từ 6.000 USD đến 8.000 USD một tháng tiền bản quyền. Con số tiếp tục tăng lên khi cô xuất bản ngày một nhiều hơn.
- 2. Kế hoạch tiếp thị vững vàng cho một chặng đường dài
Nhà văn Tracy Fredrychowski, tác giả của 5 cuốn sách, cho biết: “Cần phải có một kế hoạch tiếp thị vững chắc để cho tất cả các khâu ăn khớp với nhau”.
Fredrychowski có một công ty tiếp thị và có một blog chia sẻ những câu chuyện ngắn về cuộc sống. Khi độc giả yêu cầu, cô đã xuất bản các bài viết thành sách, nhưng bán chưa hết 100 bản.
Nhờ nền tảng tiếp thị của mình, cô bắt đầu học cách làm tốt hơn và tự xuất bản trên Kindle. Với 5 cuốn trong một bộ sách, Fredrychowski kiếm được khoảng 4.000 USD mỗi tháng.
Khi nhắc đến quảng cáo, các nhà văn đề xuất một chiến thuật rất hiệu quả. Đó là tạm thời giảm giá sách và chạy quảng cáo trên nhiều nền tảng khác như Amazon, Facebook, Twitter. Như vậy, mặc dù giá sách giảm, doanh số bán hàng lại tăng lên đáng kể.
- 3. Viết cuốn sách mà mọi người muốn đọc
Tất cả những hoạt động quảng cáo sẽ không thể giúp bạn bán được nhiều sách hơn nếu nội dung của chúng không đủ hấp dẫn để độc giả xuống tiền.
Nếu bạn viết sách hướng dẫn, hãy đảm bảo rằng chúng cung cấp cho người đọc các bước rõ ràng và chính xác. Nếu bạn viết tiểu thuyết, hãy thu hút bạn đọc ngay từ những trang đầu tiên.
Một yếu tố quan trọng không kém là bìa sách cần được thiết kế ấn tượng và nội dung được biên tập một cách cẩn thận, chuyên nghiệp.
- 4. Hãy kiên nhẫn
Những tác giả đã từng xuất bản sách điện tử chia sẻ kinh nghiệm rằng có thể mất nhiều thời gian để tìm ra đúng công thức thành công. Không phải cuốn sách nào cũng sẽ bán chạy. Nếu bạn kiếm sống từ viết sách, bạn cần rất nhiều sự kiên trì và thời gian.
Nhà văn Anderle nói: “Không bao giờ là quá muộn để tham gia lĩnh vực này. Thành công có thể đến nhanh chóng, nhưng cũng có thể không. Hãy sẵn sàng học hỏi, phát triển, kiên nhẫn và tìm cách tận hưởng cả quá trình”.
Theo BI