Một mặt hàng bán 'đắt như tôm tươi' ở Nga nhưng bị châu Âu làm khó, Trung Quốc tung đòn đáp trả

Nhật Quỳnh | 17:46 23/08/2024

Thậm chí, một công ty của Trung Quốc cho rằng sẽ đưa vụ việc ra tòa án để bảo vệ lợi ích của mình.

Một mặt hàng bán 'đắt như tôm tươi' ở Nga nhưng bị châu Âu làm khó, Trung Quốc tung đòn đáp trả

Nội dung chính

  • • Trung Quốc điều tra nhằm áp thuế chống trợ cấp với sản phẩm từ sữa của châu Âu;
  • • Trước đó, EU đã áp thêm thuế với xe điện từ Trung Quốc;
  • • Tại Nga, tình hình kinh doanh xe Trung Quốc lại rất tốt.

Trong khi nhiều hãng xe châu Âu vẫn đang vật lộn để phát triển xe điện, Trung Quốc đã có thể làm ra những mẫu xe có trang bị tốt kèm giá bán rất cạnh tranh và đưa đi xuất khẩu khắp thế giới - trong đó có khu vực châu Âu. 

Tuy nhiên, Liên minh châu Âu (EU) cho rằng cuộc cạnh tranh giữa xe điện châu Âu và Trung Quốc là không bình đẳng nên đã tăng thuế lên xe từ nước tỷ dân, khiến cho chính phủ nước này cũng phải tìm cách đáp trả.

Mặt hàng bán chạy bậc nhất thế giới xuôi lọt vào Nga nhưng bị làm khó ở EU, Trung Quốc ra đòn đáp trả - Ảnh 1.

Showroom của MG (thuộc SAIC) tại Bavaria, Đức. Ảnh: Felix Schmitt

Thứ 3 vừa qua, Liên minh châu Âu đã tiến hành xem xét lại lệnh áp đặt thuế lên các mẫu xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc và đã giảm mức thuế áp lên, từ 37,6% xuống còn 36,3%, bất chấp việc Trung Quốc kêu gọi hủy áp đặt thêm thuế.

Sau đó, Trung Quốc đã tiến hành điều tra nhằm áp thuế chống trợ cấp lên các sản phẩm từ sữa nhập khẩu từ châu Âu. Bộ Thương mại Trung Quốc thông báo về cuộc điều tra này 1 ngày sau khi EU điều chỉnh mức thuế áp lên xe điện Trung Quốc. Cuộc điều tra của Trung Quốc sẽ tập trung vào các loại phô mai, sữa và kem chế biến cho người sử dụng.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết rằng cuộc điều tra này xuất phát từ đơn khiếu nại của Hiệp hội Sản phẩm Sữa Trung Quốc và Hiệp hội Ngành Công nghiệp Sữa gửi lên từ ngày 29/7. Trung Quốc sẽ điều tra các sản phẩm từ sữa nhập khẩu từ 27 quốc gia thuộc EU.

Mặt hàng bán chạy bậc nhất thế giới xuôi lọt vào Nga nhưng bị làm khó ở EU, Trung Quốc ra đòn đáp trả - Ảnh 2.

Trung Quốc đang có nhiều biện pháp đáp trả lệnh áp thuế của EU lên xe điện của nước này.

Trước đó, Liên minh châu Âu đã xem xét và điều chỉnh lại mức thuế áp thêm lên xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo đó, thuế với xe từ BYD tăng thêm 17%, Geely tăng 19,3%, và với SAIC là 36,3%. Cần nhắc rằng tất cả các xe từ khu vực ngoài EU vốn đã bị áp thuế 10%, tức là mức thuế cao nhất với một xe Trung Quốc nhập vào EU nay lên tới 46,3%.

Những đơn vị hợp tác với EU trong cuộc điều tra sẽ chịu mức thuế là 21,3%, trong khi những đơn vị không hợp tác thì sẽ chịu mức 36,3%. Thực tế, ngoài các thương hiệu Trung Quốc thì Tesla cũng bị tăng thêm thuế do nhập khẩu xe sản xuất từ Trung Quốc vào châu Âu.

Tuy nhiên, mức thuế mà EU áp lên xe Tesla thấp hơn các hãng xe vừa nêu. Cụ thể, mức thuế mới cho xe Tesla giảm từ 20,8% xuống còn 9%.

Mặt hàng bán chạy bậc nhất thế giới xuôi lọt vào Nga nhưng bị làm khó ở EU, Trung Quốc ra đòn đáp trả - Ảnh 3.

Nhờ chi phí thấp, xe Tesla sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải (Trung Quốc) được xuất khẩu đi nhiều nơi trên thế giới.

Ngày nay, Trung Quốc đang nỗ lực đưa xe ra các thị trường nước ngoài trước bối cảnh nhu cầu xe tại thị trường nội địa không còn đáp ứng đủ nhu cầu của các hãng xe, dù rằng Trung Quốc đã là thị trường ô tô lớn nhất thế giới. 

Đối mặt với tình thế khó khăn hơn, SAIC cũng đã tuyên bố sẽ áp dụng luật pháp để bảo vệ quyền lợi của mình. SAIC từng cho biết rằng doanh số của hãng đang gặp biến động trước áp lực từ châu Âu và Mỹ. SAIC tuyên bố sẽ nỗ lực phục hồi trước những trở ngại đang gặp phải.

Haval là một trong những hãng xe Trung Quốc nổi bật tại thị trường xe Nga.

Trái ngược với tình thế đó, xe Trung Quốc lại đang kinh doanh rất tốt tại Nga. 

Trên thực tế, thị trường xe Nga hiện có nhiều khoảng trống sau khi nhiều thương hiệu quốc tế ngừng kinh doanh tại đây sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra.

Số liệu của hải quan Trung Quốc cho thấy rằng tính từ tháng 1 đến hết tháng 5 năm nay, xuất khẩu xe từ Trung Quốc vào Nga đã tăng 36%, đạt tổng giá trị 4,86 tỷ USD. 

Về mặt doanh số, Autostat của Nga cho biết rằng trong khoảng 1 năm (tính từ tháng 5/2023 đến tháng 4/2024), doanh số xe thuần điện tại Nga đã tăng tới 350% so với cùng kỳ, đạt 20.500 chiếc. Trong đó, doanh số xe thuần điện của Nga đạt chưa tới 4.000 chiếc, còn xe từ Trung Quốc thì chiếm quá nửa.


(0) Bình luận
Một mặt hàng bán 'đắt như tôm tươi' ở Nga nhưng bị châu Âu làm khó, Trung Quốc tung đòn đáp trả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO