Một loại nông sản giá rẻ của Nga chuẩn bị "phủ sóng" khắp thế giới: Giá giảm hơn một nửa, Việt Nam cũng nhập khẩu hàng triệu tấn trong 8 tháng đầu năm

Như Quỳnh | 07:29 17/09/2023

Nga là nhà xuất khẩu số 1 của thế giới trong mặt hàng này.

Một loại nông sản giá rẻ của Nga chuẩn bị "phủ sóng" khắp thế giới: Giá giảm hơn một nửa, Việt Nam cũng nhập khẩu hàng triệu tấn trong 8 tháng đầu năm
Ảnh minh họa

Sau xung đột xảy ra với Ukraine, Nga đang ngày càng củng cố sự thống trị của mình trên thị trường lúa mì qua các lô hàng xuất khẩu tăng kỷ lục. Vụ thu hoạch lúa mì bội thu thứ 2 liên tiếp đang giúp Nga duy trì vị trí nước xuất khẩu số 1 thế giới. 

Việc các cảng tràn ngập lúa mì của Nga đã mang lại cơ hội tốt chưa từng có cho người tiêu dùng lúa mì vốn đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng về chi phí sinh hoạt: giá lúa mì chạm đáy trong vòng 3 năm. Trên sàn giao dịch Chicago, lúa mì đang giao dịch ở mức chưa bằng một nửa mức đỉnh đạt được sau khi Moscow xảy ra xung đột với Ukraine.

Hélène Duflot, nhà phân tích thị trường ngũ cốc tại Strategie Grains, cho biết: “Không có nhiều đối thủ cạnh tranh với lúa mì Nga. Nga là người quyết định giá vào lúc này.”

Với tình trạng dư cung khiến giá giảm, Nga đang cố gắng sử dụng vị thế thống trị của mình để đặt mức sàn cho thị trường. Điều đó không chỉ xoa dịu những người nông dân đang đối mặt với mức thu nhập giảm sút mà còn hỗ trợ kho bạc Nga bằng cách tạo thêm doanh thu thuế.

16c1.png
Nga tiếp tục giữ vị trí xuất khẩu đứng đầu trong niên vụ 23-24, vượt qua châu Âu. Đồ họa: Bloomberg

Theo những người quen thuộc với vấn đề này, các quan chức Nga đang cố gắng thực thi một mức giá sàn không chính thức cho hàng xuất khẩu. Người này cho biết điều đó buộc một số nhà giao dịch phải đàm phán lại hoặc thậm chí hủy bỏ các giao dịch.

Người dân cho biết, Chính phủ có thể thực thi giá sàn bằng cách từ chối cấp giấy tờ xuất khẩu cho các lô hàng có chi phí thấp hơn. Tuy nhiên, việc áp dụng sàn vẫn chưa nhất quán.

Trong tháng này, Ai Cập đã đặt mua một lượng lớn lúa mì Nga trong một thỏa thuận tư nhân với mức giá thấp hơn giá sàn không chính thức trong các cuộc đấu thầu công khai. Vài ngày sau, Ai Cập cho biết thương nhân này sẽ được phép cung cấp ngũ cốc từ các nguồn khác ngoài Nga.

Bộ Nông nghiệp Nga không trả lời câu hỏi về việc liệu có áp dụng mức giá sàn chính thức hay không. Eduard Zernin, người đứng đầu Liên minh các nhà xuất khẩu ngũ cốc Nga cho biết: “Chúng tôi giữ nguyên giá của mình, vốn được quyết định bởi chi phí sản xuất tăng”.

Tuy nhiên, giá sàn là một dấu hiệu khác cho thấy Điện Kremlin đang tìm cách thắt chặt kiểm soát xuất khẩu ngũ cốc của Nga và thị trường toàn cầu.

Các công ty kinh doanh quốc tế đã rời khỏi Nga vào đầu năm nay khi những lời chỉ trích chính thức nhắm vào các công ty nước ngoài ngày càng gia tăng. Moscow cũng tiếp tục thu hút người mua ở châu Phi và Trung Đông.

Nhấn mạnh sự thống trị thị trường lúa mì của Moscow, Bộ Nông nghiệp Mỹ đầu tuần này đã tăng dự báo về xuất khẩu của Nga, đồng thời hạ dự báo về xuất khẩu toàn cầu.

Theo Alexander Karavaytsev, nhà kinh tế cấp cao tại Hội đồng ngũ cốc quốc tế, mặc dù vẫn còn bất ổn về các chuyến hàng của Ukraine, nhưng những lo ngại đó được bù đắp nhiều hơn bởi những cánh đồng lúa mì bội thu của Nga.

Ông cho biết: “Xuất khẩu tiếp tục bội thu và giá cả cạnh tranh của Nga là yếu tố chính ảnh hưởng đến tâm lý của các nhà xuất khẩu tại các quốc gia sản xuất quan trọng khác trong những tháng gần đây”.

Tại Việt Nam, lúa mì là một trong những mặt hàng đang ghi nhận nhập khẩu tăng vọt cả về lượng lẫn kim ngạch. Trong 8 tháng đầu năm, nước ta đã nhập khẩu hơn 3,1 triệu tấn lúa mì, đạt kim ngạch hơn 1,1 tỷ USD, tăng 9,2% về lượng và tăng nhẹ 1,5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. 

Theo Bloomberg


(0) Bình luận
Một loại nông sản giá rẻ của Nga chuẩn bị "phủ sóng" khắp thế giới: Giá giảm hơn một nửa, Việt Nam cũng nhập khẩu hàng triệu tấn trong 8 tháng đầu năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO