Một loại hình bất động sản vẫn “oằn mình” cạnh tranh với nguồn hàng thứ cấp “cắt lỗ” của nhà đầu tư

Hạ Vy | 07:21 16/04/2024

Phần lớn giao dịch condotel trong quý 1/2024 tập trung ở nhóm sản phẩm có tổng giá trị dưới 3 tỷ đồng/căn.

Một loại hình bất động sản vẫn “oằn mình” cạnh tranh với nguồn hàng thứ cấp “cắt lỗ” của nhà đầu tư

Báo cáo thị trường bất động sản nghỉ dưỡng quý 1/2024 của DKRA Group mới đây cho thấy, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa thoát được những khó khăn về thanh khoản.

Cụ thể, dòng nhà phố shophouse nghỉ dưỡng, nguồn cung tiếp tục sụt giảm. Hơn 97% nguồn cung sơ cấp đến từ lượng hàng tồn kho của những dự án cũ. Thị trường vẫn chưa thoát khỏi tình trạng ảm đạm dù ngành du lịch có nhiều khởi sắc.

Sức cầu chung thị trường giảm đáng kể trong quý 1/2024, chỉ bằng 12% so với cùng kỳ. Giao dịch tập trung ở nhóm sản phẩm có pháp lý hoàn thiện, tiến độ xây dựng đảm bảo với mức giá bán trung bình từ 8 – 10 tỷ đồng/căn.

Cùng với đó, giá bán sơ cấp không có nhiều biến động và tiếp tục xu hướng đi ngang. Những chính sách cam kết thuê lại, mua lại, hỗ trợ lãi suất,... vẫn tiếp tục được áp dụng rộng rãi nhưng không đạt hiệu quả như kỳ vọng.

Theo DKRA, thị trường này tiếp tục gặp nhiều khó khăn về thanh khoản lẫn khả năng tăng giá khi niềm tin của nhà đầu tư cũng như động thái phục hồi của phân khúc này vẫn còn rất thấp.

1ss.jpeg

Ở loại hình condotel, nguồn cung sơ cấp có dấu hiệu tăng nhẹ 6% so với cùng kỳ, chủ yếu đến từ lượng hàng tồn kho của những dự án cũ (chiếm hơn 98%). Trong khi đó nguồn cung mới có xu hướng giảm do những rào cản pháp lý cũng như sự trì hoãn triển khai của nhiều chủ đầu tư trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Sức cầu chung thị trường ghi nhận mức thấp nhất trong 5 năm qua, lượng tiêu thụ tương đương 35% so với cùng kỳ. Hầu hết các dự án đều có tình hình bán hàng chậm, 90% dự án không ghi nhận phát sinh giao dịch trong quý.

Theo DKRA, nhiều dự án vướng mắc pháp lý phải đóng giỏ hàng, lượng hàng tồn kho chủ yếu là những sản phẩm giá trị cao. Bên cạnh đó dự án codotel còn phải cạnh tranh trực tiếp với sản phẩm cắt lỗ từ các nhà đầu tư khiến lượng tiêu thụ không như kỳ vọng, phần lớn giao dịch trong quý tập trung ở nhóm sản phẩm có tổng giá trị dưới 3 tỷ đồng/căn.

Mặt bằng giá sơ cấp condotel không biến động so với cùng kỳ và vẫn neo ở mức cao do chi phí đầu vào cao. Tuy nhiên, các chính sách nghiêng về hỗ trợ dòng tiền như kéo dài lịch thanh toán, ân hạn nợ gốc, hỗ trợ lãi suất,... tiếp tục được áp rộng rãi nhằm kích cầu thị trường.

Mặc dù ngành du lịch có những tín hiệu tích cực song việc nhiều dự án không tiếp tục chi trả lợi nhuận, hiệu quả khai thác ở mức thấp, nhà đầu tư dần mất niềm tin,... đã khiến thị trường tiếp tục trầm lắng và chưa có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn.

DKRA dự báo, trong các quý 2/2024, nguồn cung condotel tăng nhẹ so với quý 1/2024, dao động khoảng 100 - 200 căn đưa ra thị trường, phân bổ chủ yếu tại BR-VT và Quảng Ninh.

Nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng dự kiến khoảng 100 - 150 căn được đưa ra thị trường trong quý 2/2024 và phân bổ chủ yếu tại Hòa Bình.

Nguồn cung nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng không có nhiều biến động so với quý trước, khoảng 80 - 100 căn đưa ra thị trường. Nguồn cung chủ yếu tập trung ở Kiên Giang.

Sức cầu chung thị trường tiếp tục duy trì ở mức thấp, đà giảm có thể kéo dài đến hết năm 2024 và chưa có dấu hiệu cho thấy sự phục hồi của phân khúc này trong ngắn hạn. Mặt bằng giá bán sơ cấp duy trì ổn định, khó có những biến động mạnh về giá trong quý 2/2024.


(0) Bình luận
Một loại hình bất động sản vẫn “oằn mình” cạnh tranh với nguồn hàng thứ cấp “cắt lỗ” của nhà đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO