Câu hỏi đặt ra là liệu bây giờ, dầu Nga đang chảy ra thế giới bằng cách nào?
Equasis là một cơ sở dữ liệu hàng hải quốc tế, được thành lập nhằm thúc đẩy hoạt động vận chuyển an toàn. Dữ liệu từ Equasis cho thấy Gatik Ship Management, công ty vận tải có trụ sở tại Mumbai, Ấn Độ hiện đang điều khiển một đội chỉ gồm bốn tàu chở dầu – chủ yếu chở dầu có nguồn gốc từ Nga. Trước đó, trong tháng 4, nhóm tàu của công ty này là 42 chiếc – một hạm đội được hình thành trong chưa đầy 1 năm.
Sau thông tin về sự tan rã của hạm đội này, số liên lạc của Gatik trong cơ sở dữ liệu của Equasis thì không thể liên lạc được. Địa chỉ email cũng không có phản hồi.
Công ty này thu hút sự chú ý hồi đầu năm nay khi mở rộng hạm đội tàu ma một cách nhanh chóng để vận chuyển dầu Nga. Người ta cũng cố gắng điều tra ai đứng phía sau Gatik.
Các cuộc điều tra đã khiến một số tàu của Gatik mất quyền tiếp cận với các dịch vụ bảo hiểm tiêu chuẩn của ngành vì cáo buộc vi phạm các lệnh cấm của G7 nhằm vào Nga. Sau đó, một số tàu khác của công ty này còn không thể xác nhận các tiêu chuẩn kỹ thuật cơ bản để tiếp tục hoạt động.
Việc các tàu trong hạm đội của Gatik “biến mất” một cách bí ẩn tiếp tục làm dấy lên câu hỏi về vai trò của chúng trong việc vận tải dầu Nga, món hời mà các doanh nghiệp không dễ dàng bỏ qua khi nhu cầu của thế giới với “vàng đen” của xứ sở bạch dương chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Tham khảo: Bloomberg