*Bài viết dựa trên thông tin của Marcus Gram và CNBC
5 năm trước, Marcus Gram (hiện 32 tuổi) sống với mẹ ở Rochester, New York và kiếm được 17 USD một giờ (hơn 416 nghìn đồng/giờ) với vị trí người quản lý. Nhưng vào năm 2018, một người bạn đã truyền cảm hứng cho anh chuyển đến Philadelphia và bắt đầu kinh doanh máy bán hàng tự động.
“Ban đầu, tôi đã dùng 10.000 USD (khoảng 245 triệu đồng) tiền tiết kiệm của mình để mua một máy bán đồ ăn nhanh, một máy bán đồ uống, hai đầu đọc thẻ tín dụng, một số đồ ăn thức uống cũng như chi trả các khoản phí giao hàng”, anh chia sẻ.
Trong năm đầu tiên, công việc này chỉ giúp Marcus kiếm được 5.000 USD. Nhưng anh đã luôn nỗ lực và kiên trì. Trong năm 2022, anh đã sở hữu máy bán hàng tự động ở 6 bang khác nhau và kiếm được 500.000 USD (hơn 12 tỷ đồng).
Được biết, Marcus Gram chỉ làm việc 4 giờ một tuần, chủ yếu là dành thời gian để mua sắm trực tuyến hàng hóa cũng như bổ sung cho máy bán hàng tự động.
Dưới đây là những bài học hàng đầu Marcus Gram đã học được trong quá trình xây dựng công việc kinh doanh phụ của mình.
1. Chú trọng tăng nhận diện thương hiệu
Một trong những điều đúng đắn nhất mà Marcus đã làm là chi 2.000 USD để thiết lập lại trang web của mình, bao gồm thay đổi bố cục và đầu tư nhiều hơn vào việc tối ưu hóa SEO.
“Năm ngoái, chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng số lượng doanh nghiệp quan tâm đến việc hợp tác với chúng tôi. Công ty nhận được phản hồi từ khoảng năm doanh nghiệp mới mỗi tháng”, anh cho biết.
“Họ đã gặp tôi và thấy rằng chúng tôi nghiêm túc với những gì đã cam kết: linh hoạt, luôn cập nhật đồ ăn thức uống vào máy liên tục, phản hồi các vấn đề bảo trì trong vòng 24 giờ và cung cấp mã QR trên máy để mọi người có thể nhanh chóng được hoàn tiền nếu bị mất tiền”, vị doanh nhân nói thêm.
2. Muốn mở rộng, hãy lập kế hoạch thuê nhân sự một cách phù hợp
“Vào năm 2022, chúng tôi đặt máy bán hàng trong các văn phòng mở cửa 24/7, với khoảng 400 đến 700 nhân viên ở đó mỗi ngày. Một số địa điểm này đã mang lại cho chúng tôi doanh thu tháng lên đến hàng chục nghìn USD”, Marcus cho biết.
Một số văn phòng ở các tiểu bang khác nhau, vì vậy thách thức ở đây là phải thuê đủ nhân viên để bổ sung kịp thời các mặt hàng trong máy bán hàng tự động. Vì vậy, để tối ưu hóa quá trình vận hành, mọi người nên có kế hoạch phân phối nhân sự phù hợp.
“Tôi hiện có 10 nhân viên và tất cả đều làm việc bán thời gian”, anh chia sẻ.
3. Sai lầm sẽ chỉ là thất bại nếu bạn không học hỏi từ chúng
Năm nay, doanh nghiệp của Marcus Gram đã có một bước đi sai lầm: Họ đã đặt rất nhiều máy bán hàng tự động vào hai trường đại học ở Pennsylvania và nghĩ đây sẽ là một cơ hội tuyệt vời.
“Sau khi chi khoảng 90.000 USD cho 20 máy, đầu đọc thẻ, sản phẩm và nhân sự mới, chúng tôi nhận ra đây không phải một địa điểm lý tưởng. Nếu chúng tôi gắn bó lâu với họ, sẽ phải mất khoảng 5 năm mới hòa vốn. Lời khuyên tốt nhất của tôi là đừng ngại thừa nhận mình đã sai và hãy hành động nhanh chóng khi thấy rõ khoản đầu tư của bạn có thể được sử dụng cho những lựa chọn tốt hơn”, Marcus cho biết.
4. Nghiên cứu nhu cầu của khách hàng và tập trung vào đó
Một số mặt hàng bán chạy trên máy bán hàng tự động của Marcus là Coca Cola, Red Bull, đậu phộng và trà Lipton. Vì vậy, anh thường mua chúng với số lượng lớn từ các nhà bán buôn.
Cụ thể, Marcus Gram có thể mua một chai Coca Cola với giá bán buôn là 0,55 USD, sau đó bán nó với giá 1,75 USD, mang lại 1,2 USD lợi nhuận mỗi chai. Hay 1 bịch Doritos có giá 0,6 USD, được bán ra với giá 1,5 USD và kiếm được 0,9 USD lãi.
Tham khảo CNBC