Moody’s điều chỉnh xếp hạng tín nhiệm Techcombank thành Ba3

Hoàng Long | 16:46 22/03/2023

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s vừa cập nhật xếp hạng tín nhiệm của Techcombank từ mức Ba2 chuyển thành Ba3. Kết quả phản ánh bối cảnh đầy thách thức của Việt Nam.

Moody’s điều chỉnh xếp hạng tín nhiệm Techcombank thành Ba3

Nội dung chính:

  • Moody’s cập nhật xếp hạng tín nhiệm của Techcombank từ Ba2 thành Ba3. 
  • - Techcombank vẫn thuộc nhóm dẫn đầu về chất lượng tài sản tín dụng với tỷ lệ an toàn vốn cao vượt trội so với yêu cầu của tiêu chuẩn Basel II. 

Ngày 22/3, Moody’s - một trong các tổ chức xếp hạng uy tín nhất thế giới đã công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm ngân hàng Techcombank. Tổ chức này đã hạ mức xếp hạng tín nhiệm của Techcombank từ mức Ba2 trong lần xếp hạng trước thành mức Ba3.

Moody’s cũng cho biết triển vọng của Techcombank có thể chuyển sang ổn định nếu ngân hàng này giảm tỷ trọng cho vay bất động sản, tăng tỷ lệ tài sản có tính thanh khoản cao…

Thông cáo của Moody’s cho biết nguyên nhân thay đổi xếp hạng tín nhiệm là do những biến động của thị trường bất động sản Việt Nam, đồng thời nhấn mạnh việc này không liên quan đến cuộc khủng hoảng tại các ngân hàng Mỹ, hay Credit Suisse gần đây. 

Trước đó, trong đánh giá hồi tháng 9/2022, Techcombank có cùng mức xếp hạng quốc gia, và là ngân hàng Việt Nam duy nhất có mức đánh giá tín dụng cơ sở (BCA) ở mức Ba2.

Về nguyên tắc, mức xếp hạng tín nhiệm của một tổ chức tín dụng không cao hơn mức xếp hạng quốc gia. Đến nay, Moody’s vẫn chưa công bố mức xếp hạng quốc gia của Việt Nam.

Đại diện Techcombank cho biết: “Moody's đã phản ánh những thách thức và biến động của thị trường vào xếp hạng mới. Chúng tôi tin rằng các thế mạnh cơ bản của Techcombank sẽ cho phép Ngân hàng tiếp tục vượt trội so với các tiêu chuẩn ngành trong trung hạn, đặc biệt là về sức mạnh của cơ sở vốn, vị thế thanh khoản và phí ròng, tỷ lệ thu nhập (NFI) trên tổng thu nhập hoạt động (TOI)”.

Theo cập nhật từ kết quả kinh doanh toàn ngành ngân hàng năm 2022, Techcombank hiện đứng đầu về chỉ số an toàn vốn ở mức 15,2%, gấp khoảng 2 lần so với yêu cầu tối thiểu 8% của Basel II.


(0) Bình luận
Moody’s điều chỉnh xếp hạng tín nhiệm Techcombank thành Ba3
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO