Mỗi ngày, thị trường Việt Nam mang về cho chủ sở hữu thương hiệu Coca-Cola doanh thu hơn 30 tỷ đồng

Lê Sáng | 16:14 17/08/2023

Báo cáo kết quả kinh doanh bán niên của Swire Coca-Cola, đơn vị đã mua lại quyền sản xuất, tiếp thị và phân phối tại Việt Nam ghi nhận hơn 5.600 tỷ đồng doanh thu trong 6 tháng, tương ứng hơn 30 tỷ mỗi ngày.

Mỗi ngày, thị trường Việt Nam mang về cho chủ sở hữu thương hiệu Coca-Cola doanh thu hơn 30 tỷ đồng
Một số sản phẩm của Coca-Cola bày bán tại siêu thị Big C Thăng Long. Ảnh: Lê Sáng

Báo cáo kết quả kinh doanh bán niên của Swire Pacific cho biết hoạt động kinh doanh của công ty con chuyên về đồ uống - Swire Coca-Cola, tại Việt Nam ghi nhận doanh thu hơn 1.850 triệu đôla Hong Kong (HKD), tương đương hơn 5.673 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay (EBITDA) đạt hơn 260 triệu HKD (gần 804 tỷ đồng) và lợi nhuận phân bổ trực tiếp cho công ty mẹ hơn 90 triệu KHD (khoảng 281 tỷ đồng).

Theo đó, Việt Nam là thị trường có kết quả kinh doanh cao thứ ba của Swire Coca-Cola, chỉ sau Trung Quốc đại lục và Mỹ. Trung bình mỗi ngày, công ty này thu về hơn 31 tỷ đồng doanh thu và 4 tỷ đồng lãi EBITDA. Nếu xét về biên lợi nhuận EBITDA, thị trường Việt Nam đạt mức cao nhất với khoảng 15,9%. Con số này ở Mỹ là 13,9% và Trung Quốc là 10,6%.

Trước đó, vào tháng 7/2022, Swire Pacific tuyên bố tiến vào thị trường đồ uống Đông Nam Á thông qua thương vụ mua lại dây chuyền sản xuất của Coca-Cola Việt Nam và Campuchia.

Khi đó, thương vụ có giá trị hơn 1 tỷ USD và hoàn tất ngày 2/1/2023. Theo công bố của các bên liên quan, tại thời điểm hoàn tất thương vụ, Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam đang có gần 1.750 triệu HKD tiền gửi ngân hàng (tương đương 5.300 tỷ đồng) và khoảng 1.275 triệu HKD nợ phải trả (gần 3.900 tỷ đồng).

Về doanh thu của Coca-Cola tại Việt Nam đã ghi nhận đà tăng liên tục, từ mức hơn 5.000 tỷ đồng năm 2014 đến gần 9.300 tỷ đồng năm 2019, năm 2020, do dịch Covid-19 bùng phát, doanh thu của Coca-Cola Việt Nam giảm về mức khoảng 8.000 tỷ đồng.

Trong nửa đầu năm, Swire Coca-Cola ghi nhận doanh thu hơn 30,4 tỷ HKD, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm ngoái. EBITDA toàn công ty đạt hơn 3,4 tỷ đồng, tăng 24%. Trong đó, Việt Nam đóng góp 6% doanh thu và 8% lợi nhuận trước thuế, khấu hao và lãi vay.

Tại Việt Nam, hiện các đối thủ của Swire Coca-Cola có thể kể đến như Suntory PepsiCo, URC, Tân Hiệp Phát và gần đây là sự nổi lên là Masan Consumer.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Mỗi ngày, thị trường Việt Nam mang về cho chủ sở hữu thương hiệu Coca-Cola doanh thu hơn 30 tỷ đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO