Mở rộng cửa cho giao thương Việt – Đức

Linh Khang | 14:44 14/12/2021

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) đang là lợi thế lớn cho hàng hoá Việt Nam vào Đức, một trong những thị trường "khó tính" nhất thế giới.

Mở rộng cửa cho giao thương Việt – Đức
Đức là nguồn cung hàng hóa lớn thứ 2 EU, thứ 14 thế giới cho Việt Nam.

EVFTA sẽ dỡ bỏ 99,2% số dòng thuế cho hàng hoá của Việt Nam xuất khẩu sang Đức sau 7 năm và cũng xoá bỏ 98,3% số dòng thuế cho các sản phẩm của Đức nhập khẩu vào thị trường Việt Nam sau 10 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực.

Đó là những lợi thế mà doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam có được khi giao thương với thị trường “khó tính" nhất thế giới là Đức đã được chia sẻ tại hội thảo trực tuyến “Thúc đẩy thương mại Việt Nam - Đức thông qua Hiệp định EVFTA - Những điều doanh nghiệp cần biết” diễn ra sáng 14/12.

Hội thảo do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Viện FNF Việt Nam tổ chức nhằm cung cấp thông tin cho doanh nghiệp về những cơ hội kinh doanh với thị trường Đức từ Hiệp định EVFTA.

Cơ hội lớn từ Hiệp định EVFTA

Theo Báo cáo tại Hội thảo, nhiều năm trở lại đây Đức luôn là một trong những đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam. Đức đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 tại Liên minh châu Âu (EU), thứ 7 thế giới của Việt Nam năm 2020.

Đức cũng là nguồn cung hàng hóa lớn thứ 2 EU, thứ 14 thế giới cho Việt Nam. Đáng chú ý là cơ cấu sản phẩm Việt Nam và Đức có sự bổ sung cho nhau.

Cụ thể, Việt Nam có thế mạnh về các sản phẩm công nghiệp nhẹ, sản phẩm tiêu dùng và nông sản thực phẩm, và có nhu cầu cao với nhiều nguyên liệu và máy móc phục vụ sản xuất. Trong khi đó, Đức là cường quốc công nghiệp nặng, xuất khẩu nhiều nguyên nhiên liệu và máy móc thiết bị và cũng nhập khẩu nhiều hàng tiêu dùng, nông sản thực phẩm.

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch VCCI chia sẻ tại Hội thảo, sau 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược Việt - Đức (2011 - 2021), thương mại song phương giữa hai bên đã tăng 80%, từ 5,6 tỷ USD năm 2011 lên 10 tỷ USD năm 2020.

Xuất khẩu từ Việt Nam sang Đức trong giai đoạn 2011 – 2021 đạt mức tăng trưởng khoảng 11,5%/năm.

Ông Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh, tuy tăng trưởng như vây nhưng vẫn còn thấp so với tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam ra thế giới trong cùng giai đoạn (14,9%/năm).

Ngoài ra, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Đức hiện chỉ chiếm 1,83% trong tổng thương mại của Việt Nam, thấp hơn nhiều so với tỷ trọng 24,41% với Trung Quốc, 16,65% với Mỹ, 12,11% với Hàn Quốc...

Ông Hoàng Quang Phòng tin tưởng, Hiệp định EVFTA sẽ dỡ bỏ 99,2% số dòng thuế cho hàng hoá của Việt Nam xuất khẩu sang Đức sau 7 năm và cũng xoá bỏ 98,3% số dòng thuế cho các sản phẩm của Đức nhập khẩu vào thị trường Việt Nam sau 10 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực. Đây chính kỳ vọng lớn về một sự tăng trưởng đột phá trong quan hệ thương mại song phương Việt Nam - Đức trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Hiệp định EVFTA cũng bảo hộ chỉ dẫn địa lý tự động cho 39 sản phẩm của Việt Nam và 12 sản phẩm của Đức giúp các sản phẩm này gia tăng giá trị và thương hiệu khi tiếp cận thị trường mỗi bên.

Đó là chưa tính đến nhiều cam kết khác về hải quan, vệ sinh dịch tễ, rào cản kỹ thuật, phòng vệ thương mại, thương mại điện tử, sở hữu trí tuệ, mua sắm công... trong Hiệp định EVFTA. Những cam kết này sẽ tạo điều kiện dễ dàng cho hàng hoá của Việt Nam và Đức tiếp cận thị trường của nhau.

Bà Nguyễn Cẩm Trang, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu - Bộ Công Thương cho biết, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam được đánh giá là có cơ hội lớn từ EVFTA bao gồm giày dép, quần áo, thủy sản, các sản phẩm nhựa, hoa quả và các loại hạt và một số sản phẩm nông sản khác như gạo, ngô ngọt, tỏi, nấm…

Đặc biệt, nhiều sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đã tận dụng được các cơ hội từ EVFTA trong một năm qua để tăng mạnh xuất khẩu sang thị trường Đức như máy móc và thiết bị tăng 83,6%, phương tiện vận tải và phụ tùng tăng 71,6%, sắt thép tăng 53,2%, máy tính và điện tử tăng 34%, thủy sản tăng15,5%.

Ngược lại, ở chiều nhập khẩu các doanh nghiệp có lợi thế khi nhập khẩu các sản phẩm thế mạnh của Đức như xe cộ, máy móc thiết bị điện, dược phẩm, các sản phẩm nhựa, sắt thép, nhiên liệu dầu khoáng, thịt động vật và gia cầm, sữa và các sản phẩm từ sữa, rượu bia và đồ uống…

Tận dụng cơ hội như thế nào?

Cơ hội là vậy, nhưng để biến những cơ hội thành hiện thực các doanh nghiệp Việt Nam cần tìm hiểu đầy đủ các nội dung cam kết của Việt Nam và Đức trong EVFTA. Cần có hiểu biết kỹ càng về quy mô, nhu cầu, thị hiếu của thị trường và các quy định xuất nhập khẩu của hai bên…

Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập của VCCI cho biết, trong thời gian tới, với sự phối hợp cùng các đối tác, VCCI sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động thông tin về các cơ hội từ các FTA mới ký kết và thực thi của Việt Nam tại các thị trường đối tác và theo các ngành, lĩnh vực cụ thể với mức độ sâu hơn, chi tiết hơn và đầy đủ hơn để từng ngành, từng doanh nghiệp có thể chuẩn bị hành trang kỹ càng hơn cho việc hiện thực hóa các cơ hội từ các FTA đầy tiềm năng mà Việt Nam đã và đang tham gia.

Ông Phạm Hùng Tiến, Phó Giám đốc Viện FNF Việt Nam cho biết, phía Đức nhìn nhận Việt Nam là thị trường nhiều cơ hội, trong đó có một số lĩnh vực mới như về năng lượng.

Trong thời gian tới các doanh nghiệp của Đức rất quan tâm đến các dự án phát triển điện, điện gió tại Bình Thuận và Ninh Thuận. Đây cũng là những yếu tố để thúc đẩy thương mại.

Để đón nhận được các dự án đầu tư mới như cơ khí chế tạo để từ đó tạo ra được những giá trị gia tăng hoặc phát triển các doanh nghiệp nội địa trở thành các nhà cung ứng đủ khả năng kết nối với các doanh nghiệp đầu tư Đức tại Việt Nam thì cơ bản cần phải nâng cao trình độ tay nghề, trình độ khoa học công nghệ của đội ngũ người lao động.

“Việt Nam là một quốc gia ngoài tăng trưởng về thu nhập thì nhu cầu sử dụng ô tô và thị trường ô tô cũng sẽ tăng trưởng rất nhanh. Do đó, phía Đức rất mong có thể tranh thủ và tận dụng Việt Nam là thị trường trọng điểm để chuyển giao công nghệ, nâng cao năng lực tay nghề cho các nhà máy sản xuất, các linh kiện, phụ kiện cung cấp cho các doanh nghiệp của Đức đã và đang ở Việt Nam…”, ông Phạm Hùng Tiến lưu ý.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Mở rộng cửa cho giao thương Việt – Đức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO