Meta - công ty mẹ của Facebook cảnh báo người dùng Việt Nam 3 chiêu lừa đảo phổ biến dịp Tết: Vé du lịch giá rẻ, lì xì giả mạo, ưu đãi thực phẩm

Quỳnh Như | 08:46 12/12/2024

Lừa đảo trên internet đang ngày càng nở rộ - tỷ lệ thuận với sự phát triển của các công nghệ mới như AI và ngành mua sắm trực tuyến. Một mình Meta không thể bảo vệ được hết người dùng trên Facebook, Instagram hay Thread mà cần có sự hợp tác của các bên. Theo Meta, trong Tết này, người dùng Việt cần cẩn trọng khi mua sắm du lịch – thực phẩm, nhận bao lì xì điện tử.

Meta - công ty mẹ của Facebook cảnh báo người dùng Việt Nam 3 chiêu lừa đảo phổ biến dịp Tết: Vé du lịch giá rẻ, lì xì giả mạo, ưu đãi thực phẩm
Một cảnh báo về lừa đảo du lịch của Vietravel trong năm 2023.

Meta đã gỡ bỏ hơn 15.000 liên kết chứa nội dung lừa đảo tại Việt Nam trong năm 2024

Theo Meta, họ luôn nỗ lực tìm kiếm và ngăn chặn các tên miền lừa đảo giả mạo các thương hiệu của Meta trên internet bằng cách hợp tác với các đối tác, bao gồm các nhà đăng ký và nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ toàn cầu.

Trong năm nay, Meta đã gỡ bỏ hơn 15.000 liên kết (URL) chứa nội dung lừa đảo tại Việt Nam và hơn 9.000 URL giả mạo WhatsApp, Facebook, Meta, Instagram, Threads và Reality Labs tại Singapore. Bên cạnh đó, họ cũng đã gỡ bỏ hơn 2 triệu tài khoản trên các ứng dụng của Meta liên quan đến các tổ chức lừa đảo tại Campuchia, Myanmar, Lào, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất và Philippines.

Vào dịp lễ hội cuối năm – đặc biệt là Tết Nguyên Đán ở khu vực châu Á, khi mà nhu cầu mua sắm online của người tiêu dùng tăng cao, các hình thức lừa đảo trên mạng internet hay qua các nền tảng của Meta càng nở rộ. Tại thị trường Việt Nam, để có một cái Tết vui vẻ, đến hẹn lại lên, Meta cảnh báo người dùng của mình cần cẩn trọng khi mua vé du lịch giá rẻ, ưu đãi thực phẩm hay nhận phong bao lì xì điện tử; bởi đây luôn là 3 hình thức lừa đảo phổ biến trên các nền tảng của họ.

Vé du lịch giá rẻ: Khi các gia đình lên kế hoạch đoàn tụ hoặc đi du lịch trong dịp nghỉ lễ, những kẻ xấu sẽ lợi dụng nhu cầu cao về phương tiện di chuyển giá cả phải chăng, để đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn dành cho vé máy bay hoặc tàu xe.

Để tránh trở thành nạn nhân của những chiêu trò lừa đảo tương tự, người dùng nên đặt mua trực tiếp các loại vé du lịch qua các kênh bán chính thức hoặc các công ty du lịch có uy tín, hoặc kiểm tra tính xác thực qua các đánh giá của những khách hàng mà mình biết từng đặt mua.

lua-dao-.jpeg
Một cảnh báo về lừa đảo qua lì xì điện tử giả mạo trong Tết năm Nguyên Đán năm ngoái.

Phong bao lì xì điện tử giả mạo: Gần đây, bao lì xì điện tử đang trở thành một hình thức mừng tuổi mới bên cạnh những phong bao đỏ mà mọi người trao tận tay nhau vào những ngày đầu năm. Những kẻ lừa đảo đã lợi dụng xu hướng này để giả mạo người quen của người dùng và gửi những chiếc lì xì điện tử ảo qua mạng xã hội hoặc nền tảng nhắn tin.

Nếu người dùng nhấp vào các liên kết, họ có thể vô tình cung cấp thông tin cá nhân và trở thành nạn nhân của các vụ lừa đảo. Để tránh trở thành nạn nhân của chiêu trò này, người dùng nên xác thực danh tính của người gửi trước khi nhận những phong bao lì xì này, bằng cách nhắn tin/gọi điện qua sim hoặc các nền tảng khác.

Ưu đãi thực phẩm: Người tiêu dùng dịp Tết tại Việt Nam cũng có thể gặp phải những chiêu trò lừa đảo trong lúc vội vã mua sắm nhu yếu phẩm cho dịp Tết. Kẻ xấu có thể giả mạo các đơn vị cung cấp thực phẩm để đưa ra các ưu đãi độc quyền nhằm lôi kéo khách hàng với mức giảm giá hấp dẫn.

Để giảm thiểu nguy cơ trở thành nạn nhân của những chiêu trò như vậy, người dùng nên xác minh thông tin từ nguồn đáng tin và mua hàng từ những nhà cung cấp uy tín – ví dụ nhà bán của tích xanh trên Facebook.

meta-da-hop-tac-cung-cuc-an-toan-thong-tin-bo-thong-tin-va-truyen-thong-trien-khai-chien-dich-_nhan-dien-lua-dao_-tun-pham.png

Khi tìm kiếm quà tặng và ưu đãi trực tuyến, người dùng nên thường xuyên nâng cao cảnh giác để giữ an toàn. Đầu tiên là chúng ta phải cảnh giác với các email và tin nhắn lừa đảo; thường các đối tượng lừa đảo có thể gửi tin nhắn hoặc email từ một địa chỉ giả mạo thương hiệu nổi tiếng hoặc thậm chí là ngân hàng.

Thứ hai, chúng ta nên tránh chia sẻ thông tin cá nhân. Bởi các đối tượng lừa đảo có thể đánh cắp thông tin cá nhân bằng cách yêu cầu người dùng xác nhận thông tin ngân hàng qua tin nhắn/email hoặc tham gia vào các khảo sát trực tuyến.

Cuối cùng, chúng ta phải thực sự cẩn thận khi thanh toán trực tuyến. Các đối tượng lừa đảo có thể yêu cầu người dùng thanh toán trước hoặc sử dụng các phương thức thanh toán không cho phép hoàn tiền”, Rachel Tobac - Chuyên gia an ninh mạng nêu cụ thể hơn.

bi-quyet-phong-chong-lua-dao-trong-mua-le-hoi-3.jpg

‘Bẫy quà tặng và khuyến mãi’ ở châu Âu – trên thế giới

Ở trời Âu và trên bình diện thế giới, lừa đảo trên các nền không gian mạng và các nền tảng của Meta vào thời điểm lễ hội cuối năm cũng mọc lên như nấm; và chúng ta cũng nên tham khảo bởi biết đâu nó cũng sẽ xuất hiện ở Việt Nam trong tương lai. Theo Graphika, hiện đang có 3 hình thức lừa đảo phổ biến ở châu Âu như sau.

Quà tặng Giáng sinh: Meta đã ngăn chặn các nhóm lừa đảo nhắm vào người dùng tại Pháp, Tây Ban Nha và Anh với hình thức lừa đảo về quà tặng và giải thưởng.

Cụ thể, những kẻ lừa đảo thường đăng hình ảnh giải thưởng giả mạo trên nhiều ứng dụng, bao gồm Threads, X, Facebook và các diễn đàn trực tuyến như Quora. Khi có người bình luận trên các bài đăng, kẻ lừa đảo sẽ tiếp cận họ để điều hướng sang các ứng dụng nhắn tin hoặc các trang web trên Google Sites và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như email, số điện thoại, địa chỉ, tình hình tài chính để nhận quà.

Các chương trình ưu đãi với mức giá hấp dẫn: Meta đã ngăn chặn các hình thức lừa đảo nhắm vào người dùng tại Anh, Pháp, Ý và Đức thông qua hình thức lừa đảo cung cấp đồ trang trí Giáng sinh với mức giá hấp dẫn.

Cụ thể, những đối tượng lừa đảo sẽ sử dụng trái phép các video trên internet với lồng tiếng AI mô tả sản phẩm và đưa ra những cảnh báo về việc số lượng có hạn, sau đó đăng lên Facebook, Pinterest cũng như các nền tảng khác. Khi người dùng phản hồi, họ sẽ được dẫn đến các trang web (bao gồm cả những trang tạo bằng dịch vụ Shopify) để mua hàng và thanh toán, nhưng sẽ không bao giờ nhận được sản phẩm.

cac-cong-cu-ngan-chan-lua-dao-tren-facebook-marketplace-2.jpg
Các công cụ ngăn chặn lừa đảo trên Facebook Marketplace.

Các chương trình khuyến mãi và giảm giá: Meta đã ngăn chặn các nhóm lừa đảo cung cấp phiếu giảm giá và thẻ quà tặng giả cho người dùng nhằm bẫy họ cung cấp thông tin cá nhân tại Mỹ, Ấn Độ và Anh.

Những đối tượng lừa đảo đăng bài trên nhiều nền tảng như Telegram, Facebook và Pinterest, dẫn người dùng đến các trang web giả mạo mạng xã hội và yêu cầu thực hiện một khảo sát về giới tính, tuổi, thu nhập, tình trạng công việc và mức độ quan tâm đến tiền mã hóa để tham gia rút thăm trúng thưởng. Những trang này còn hiển thị các bình luận giả từ người dùng trước đó khẳng định họ đã thắng giải ‘mặc dù nghĩ rằng đó là lừa đảo’.

Cũng theo Meta, nhằm giúp người dùng kết nối an toàn trên mạng xã hội, họ đã triển khai các công cụ ngăn chặn lừa đảo trên các nền tảng của mình.

Facebook Marketplace: Khi nhận thấy các dấu hiệu lừa đảo, Meta sẽ hiển thị các cảnh báo để người dùng nhận biết các kịch bản lừa đảo phổ biến. Instagram: Nếu người dùng nhận được yêu cầu theo dõi từ một tài khoản bị nghi ngờ có hành vi lừa đảo, Meta sẽ gửi thông báo để nhắc nhở người dùng cảnh giác khi tương tác với những tài khoản này.

WhatsApp: Khi nhận được tin nhắn hoặc lời mời thêm vào nhóm từ người lạ, người dùng sẽ được cung cấp thông tin chi tiết về người lạ hoặc nhóm chat.

cac-cong-cu-ngan-chan-lua-dao-tren-whatsapp.jpg
Các công cụ ngăn chặn lừa đảo trên WhatsApp.

Những đối tượng lừa đảo sẽ liên tục thay đổi chiến thuật và hiếm khi sử dụng một nền tảng duy nhất để tránh bị phát hiện. Do đó, việc hợp tác với cơ quan pháp luật và các ngành công nghiệp, bao gồm ngành dịch vụ tài chính, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực ngăn chặn lừa đảo của Meta.

Meta đang liên tục cải tiến và mở rộng Chương trình Trao đổi Thông tin Lừa đảo FIRE (the Fraud Intelligence Reciprocal Exchange). Trong giai đoạn đầu, Meta đã triển khai chương trình này với các ngân hàng tại Anh và Úc, và dần mở rộng phạm vi tới các ngân hàng và các tổ chức trên toàn cầu.

FIRE hỗ trợ các tổ chức tài chính chia sẻ thông tin về các hoạt động lừa đảo tiềm ẩn, từ đó giúp Meta hợp tác để bảo vệ và cung cấp cho người dùng những kiến thức về các vụ lừa đảo, cũng như cải thiện hệ thống phát hiện và bảo mật chủ động của Meta”, đại diện của Meta cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Meta - công ty mẹ của Facebook cảnh báo người dùng Việt Nam 3 chiêu lừa đảo phổ biến dịp Tết: Vé du lịch giá rẻ, lì xì giả mạo, ưu đãi thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO