Mâu thuẫn ở Gas City có chấm dứt?

Thủy Tiên | 17:36 06/10/2023

Bà Nguyễn Thanh Tú - Chủ tịch HĐQT Gas City muốn mua trên 8 triệu cổ phiếu Gas City để nâng tỷ lệ sở hữu từ 22,74% lên trên 51% vốn điều lệ công ty sau hàng loạt mâu thuẫn nội bộ tại đây.

Mâu thuẫn ở Gas City có chấm dứt?
Gas City chuyên cung cấp các thiết bị ngành gas cho các khu đô thị, khu công nghiệp... (Ảnh: Gas City)

Nội dung chính:

  • ĐHĐCĐ bất thường lần 2 của Gas City đã chấp thuận cho bà Nguyễn Thanh Tú - Chủ tịch HĐQT, tăng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu lên trên 51% mà không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai.
  • Mâu thuẫn tại Gas City có thể sẽ chấm dứt khi hầu hết quyền lực sẽ tập trung vào Chủ tịch công ty. 

Theo Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường lần 2 tổ chức ngày 28/9 của CTCP Đầu tư phát triển Gas Đô thị (GAS City, mã: PCG), ĐHĐCĐ đã thông qua tờ trình cho cổ đông Nguyễn Thanh Tú tăng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu tại công ty lên trên 51% mà không phải thực hiện thủ tục chào mua công khai.

Bà Nguyễn Thanh Tú là Chủ tịch HĐQT Gas City từ tháng 4/2023 đến nay, đang nắm giữ 22,74% vốn điều lệ công ty.

Theo tờ trình công bố trước đó, bà Nguyễn Thanh Tú đề xuất mua/nhận chuyển nhượng trên 8 triệu cổ phiếu thông qua mua khớp lệnh/thỏa thuận hoặc theo quy định của Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội và Uỷ Ban chứng khoán Nhà nước mà không phải thực hiện các thủ tục chào mua công khai theo quy định.

Nếu giao dịch này thành công, bà Tú sẽ sở hữu trên 51% vốn điều lệ của Gas City.

Trước khi trở thành Chủ tịch HĐQT, bà Nguyễn Thanh Tú là thành viên HĐQT và nắm 7,91% vốn điều lệ Gas City.

Tháng 6/2023, sau khi giữ chức Chủ tịch HĐQT bà Tú đã đăng ký mua và mua thành công 2,8 triệu cổ phiếu công ty thông qua giao dịch thỏa thuận và khớp lệnh, qua đó nâng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu lên 22,74%. Đây là số lượng cổ phiếu bà Tú nhận chuyển nhượng từ Công ty TNHH Đầu tư Việt Tú - doanh nghiệp do bà Tú làm Chủ tịch HĐQT.

Với tỷ lệ nắm giữ 22,74% hiện tại, bà Tú là cổ đông lớn thứ 2 của Gas City, sau ông Zhu Zhilin (24,9%), người từng là Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc, đồng thời là người công bố thông tin của công ty. 

Mâu thuẫn nội tại kéo dài 

Mâu thuẫn nội bộ tại Gas City trước khi bà Nguyễn Thanh Tú đăng ký mua 2,8 triệu cổ phiếu về cơ bản có thể chia làm hai bên như sau:

 - Nhóm bà Tú (hiện tại là Chủ tịch) và Công ty Việt Tú (cũng do bà Tú làm Chủ tịch - nắm giữ 22,75% cổ phần).

- Nhóm ông Zhu Zhilin (là Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc và là người công bố thông tin - trước mâu thuẫn, đã bị bãi nhiệm) - nắm giữ 24,9% cổ phần ( số cổ phần này là của riêng cá nhân ông Zhu Zhilin).

Cuối tháng 3/2023, Công ty Việt Tú (khi đó vẫn nắm 14,84% cổ phần Gas City) đã có văn bản đề nghị công bố thông tin về cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường 2023 (diễn ra vào ngày 22/4).

Phía Gas City lúc đó đã gửi văn bản lên các cơ quan chức năng, cho biết: "không công bố các thông tin phía Công ty Việt Tú yêu cầu do hai bên đang tranh chấp khoản nợ vay 20 tỷ đồng từ năm 2018".

Văn bản này do ông Zhu Zhilin ký.  

Khoản vay có giá trị 20 tỷ đồng, bắt đầu từ năm 2018 và đáo hạn vào cuối quý II/2022.

Theo báo cáo tài chính soát xét bán niên, đến cuối quý II/2023, khi khoản nợ đã quá hạn 1 năm, Công ty Việt Tú vẫn chưa thanh toán. Khi Công ty Việt Tú bị kiện tòa án đã tạm thời phong tỏa toàn bộ cổ phần PCG mà Công ty Việt Tú nắm giữ nhưng đã giải tỏa phong tỏa vào đầu tháng 6/2023. 

Gas City không trích lập dự phòng cho khoản phải thu này do đánh giá có khả năng thu hồi. Tuy nhiên, kiểm toán báo cáo tài chính đã ra kết luận ngoại trừ về khoản thu này, cho biết không có đủ bằng chứng về khả năng thu hồi. 

Cuộc họp sau đó vẫn diễn ra, thông qua việc bãi nhiệm chức vụ Thành viên HĐQT đối với ông Zhu Zhilin và Kiểm soát viên đối với ông Gao Zhixin.

Ông Zhu Zhilin khi đó là người công bố thông tin của công ty và là người nắm giữ cổ phần lớn nhất của Gas City.

Sau đó, khi Công ty Việt Tú đề nghị cung cấp Nghị quyết cuộc họp. Phía Gas City, bằng các văn bản do ông Zhu Zhilin ký tên cho biết giữa công ty và Việt Tú đang có tranh chấp khoản nợ vay, do đó từ chối công bố vì cho rằng cuộc họp ĐHĐCĐ bất thường là không hợp lệ. 

Với tư cách cổ đông cá nhân, vào cuối tháng 4/2023, ông Zhu Zhilin còn khởi kiện vụ việc, đề nghị tòa án hủy nghị quyết phiên họp này. 

Thay một loạt lãnh đạo, mâu thuẫn có chấm dứt?

Sau hai tháng khởi kiện, vào cuối tháng 6/2023, Tòa án đã ra quyết định không chấp thuận đề nghị của ông Zhu Zhilin. Với quyết định này, ông Zhu Zhilin bị miễn nhiệm như Nghị quyết ĐHĐCĐ bất thường của công ty.  

Trước khi chính thức bị miễn nhiệm khỏi vị trí thành viên HĐQT (theo quyết định của Tòa án), ngày 26/5, ông Zhu Zhilin đã bị HĐQT công ty miễn nhiệm vị trí Giám đốc, đồng thời không còn được ủy quyền công bố thông tin... Đây cũng là lúc bà Nguyễn Thanh Tú chính thức được bổ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT, thay ông Cheung ZipSang.

Một loạt lãnh đạo của Gas City đã được thay thế từ thời điểm này, bao gồm: Giám đốc, Giám đốc tài chính, người công bố thông tin, thành viên HĐQT…

Như vậy từ cuối tháng 6/2023 bà Nguyễn Thanh Tú đã chính thức lên nắm quyền, thay thế nhóm ông Zhu Zhilin cho đến hiện tại. 

Việc sở hữu quá nửa cổ phần có thể giúp Gas City thống nhất về quản trị sau một giai đoạn mâu thuẫn dai dẳng. Với 51% cổ phần (nếu mua thành công) có thể xem như hầu hết các quyết định của công ty sẽ phải được bà Nguyễn Thanh Tú thông qua.

Tỷ lệ này có thể giúp bà Tú “chiến thắng” trong các chương trình biểu quyết tại ĐHĐCĐ - cơ quan ra quyết định cao nhất của công ty. 

Không loại trừ khả năng nhóm ông Zhu Zhilin sẽ rút lui khỏi Gas City bằng việc bán lại cổ phần cho bà Nguyễn Thanh Tú. 

Những năm gần đây, Gas City có kết quả kinh doanh khiêm tốn với khoản lợi nhuận vài tỷ đồng mỗi năm. Riêng năm 2022, công ty chỉ lãi 97 triệu đồng. Nửa đầu năm 2023, Gas City lỗ gần 700 triệu đồng cùng một loạt ý kiến ngoại trừ từ kiểm toán.


(0) Bình luận
Mâu thuẫn ở Gas City có chấm dứt?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO