Lời khuyên ‘lạ lùng’ của 2 triệu phú tự thân: ‘Muốn giàu đừng vội mua nhà, ở thuê cả đời cũng chẳng sao’

Phương Linh | 16:23 13/12/2022

Nhiều chuyên gia tài chính vẫn khuyên bạn nên sở hữu bất động sản hơn là đi thuê. Nhưng 2 triệu phú tự thân này, bạn không nhất thiết phải có một căn nhà và mua nhà không phải lúc nào cũng là khoản đầu tư khôn ngoan.

Lời khuyên ‘lạ lùng’ của 2 triệu phú tự thân: ‘Muốn giàu đừng vội mua nhà, ở thuê cả đời cũng chẳng sao’

Phần lớn người Mỹ vừa mua nhà năm ngoái đều đang có suy nghĩ khác. Theo một cuộc khảo sát gần đây của công ty dữ liệu bất động sản Clever, khoảng 31% những người mua nhà năm 2021 và 2022 nói rằng họ phải trả cao hơn giá chào bán để sở hữu căn nhà của mình. Thêm các yếu tố tiền tệ và nhiều vấn đề khác khiến 72% người mua nhà gần đây chia sẻ họ cảm thấy hối tiếc về ngôi nhà đã mua.

Nhiều chuyên gia tài chính vẫn khuyên bạn nên sở hữu bất động sản hơn là đi thuê. Nhưng 2 triệu phú tự thân Chris Hutchins, người sáng lập công ty tài chính Grove và Grant Cardone, Giám đốc điều hành quỹ đầu tư Cardone Capital lại có quan điểm khác.

"Rất nhiều người nói rằng mua nhà quyết định tài chính quan trọng nhất trong cuộc đời của bạn. Nhưng theo tôi bạn không cần phải sở hữu một căn nhà, việc thuê nhà cả đời vẫn hoàn toàn hợp lý", Hutchins cho biết.

Còn theo Cardone, mua nhà không phải lúc nào cũng là khoản đầu tư khôn ngoan, thậm chí có thể lấy tiền ra khỏi túi của nhiều người. 

Sở hữu nhà có thể đắt đỏ hơn đi thuê

Không khó để nhận thấy những ưu điểm của việc sở hữu nhà. Về lâu dài, nếu bạn siêng năng trả hết khoản thế chấp của mình, căn nhà đó sẽ hoàn toàn thuộc về bạn. Và nếu giá trị bất động sản tăng lên trong thời gian đó, bạn có thể kiếm được một khoản lợi nhuận. Trong khi đó, tiền thuê nhà sẽ không thể đem lại cho bạn điều gì.

Nhưng theo Hutchins, chủ sở hữu căn nhà thường phải bỏ ra số tiền hàng năm nhiều hơn so với việc đi thuê, từ tiền bảo hiểm đến thuế bất động sản và chi phí bảo trì. Nếu chưa dư dả về tài chính, trả tiền cho việc sửa máy giặt hay ống nước hỏng cũng có thể khiến bạn lo lắng.

maxresdefault.jpg
Triệu phú tự thân Chris Hutchins. Ảnh ST

Khi bạn vay thế chấp để mua nhà sau đó bán lại, nếu không chi tiêu cẩn thận bạn hoàn toàn có thể lỗ vì lãi suất vay, thuế nhà đất và chi phí sửa chữa mỗi năm tăng do lạm phát. Vậy nên triệu phú Cardone khuyên bạn đừng mua nhà với mong muốn kiếm được lợi nhuận.

Theo Cardone, bạn cũng không nên vội mua khi chưa có đủ tiền để chi trả toàn bộ căn nhà. "Tôi đặt ra quy tắc cho bản thân: Để mua một chiếc đồng hồ đắt tiền hay thậm chí một ngôi nhà, tôi phải có số tiền gấp đôi giá của nó. Điều này giúp tôi không bị bội chi vào thứ gì đó, đồng thời giúp tôi cân nhắc xem mình có thực sự cần nó không", Cardone nói với CNBC.

Đừng để tiền 'mắc kẹt' với bất động sản

Ngay cả khi những người thuê nhà trả ít tiền hơn, họ vẫn không làm giàu được? Câu trả lời của trả lời của Hutchins là bạn hoàn toàn có thể trở nên giàu có khi có chiến lược sử dụng tiền tiết kiệm của mình. Hutchins chọn đem tiền đi đầu tư cổ phiếu và các khoản đầu tư khác để xây dựng vốn chủ sở hữu mà vẫn có sự linh hoạt mà những người vay thế chấp 30 năm không có được.

"Thêm vào đó, tôi sẽ không mua nhà nếu vị trí và kích thước của nó không phải thứ tôi cần trong 5 năm tới. Rất nhiều thứ sẽ thay đổi trong 5 năm. Giả sử bạn được mời làm một công việc mới ở thành phố khác, hay bạn bất ngờ có con và không có trường học tốt trong khu vực. Việc kết thúc hợp đồng thuê nhà dễ dàng hơn nhiều so với việc phải rao bán nhà", Hutchins nói.

106963852-1635184474710-grantcardone-1-.jpeg
Triệu phú tự thân Grant Cardone. Ảnh: ST

Grant Cardone chia sẻ rằng trong hành trình trở thành triệu phú, những món đồ đắt tiền nhất ông mua là những thứ giúp ông giàu hơn, như bất động sản thương mại có thể cho thuê chứ không phải nhà ở hay xe hơi.

"Năm 2012, tôi đã bán nhà và sống trong nhà thuê gần 10 năm. Điều này giúp tôi có nhiều tiền hơn để đầu tư, giúp tiền đẻ ra tiền. Tiết kiệm được một số tiền lớn, tôi mới mua đứt căn nhà hiện nay. Đến giờ tôi vẫn dùng ô tô thuê nhưng không bao giờ gia hạn hợp đồng thuê quá 24 tháng vì tôi cố gắng tránh mắc kẹt với một chiếc xe", Cardone cho biết.

Cardone vẫn ủng hộ việc sở hữu nhà vì một ngôi nhà là nơi mang lại sự ổn định của riêng bạn. Nhưng nếu mục tiêu của bạn là làm giàu, bạn nên cân nhắc nhiều sự lựa chọn đầu tư khác như chứng khoán hay bất động sản kinh doanh.

Theo CNBC


(0) Bình luận
Lời khuyên ‘lạ lùng’ của 2 triệu phú tự thân: ‘Muốn giàu đừng vội mua nhà, ở thuê cả đời cũng chẳng sao’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO