Loạt ngân hàng Việt Nam cắt giảm "kỷ lục" hơn 4.200 nhân viên, chuyện gì đã xảy ra?

H.Linh (TH) | 09:11 29/07/2025

Đây là số nhân sự bị cắt giảm của 3 ngân hàng tại Việt Nam trong đầu năm 2025.

Loạt ngân hàng Việt Nam cắt giảm "kỷ lục" hơn 4.200 nhân viên, chuyện gì đã xảy ra?

Ngân hàng cắt giảm, tinh gọn nhân sự

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2025 với những điểm nhấn đáng chú ý về cơ cấu nhân sự và hiệu quả kinh doanh.

Tính đến cuối tháng 6/2025, tổng số nhân viên của VIB giảm 1.244 người so với đầu năm, tương đương mức cắt giảm 6,6%, đưa tổng số nhân sự về còn 10.492 người. Việc tinh giản này thể hiện chiến lược tái cấu trúc và tối ưu hóa bộ máy hoạt động của ngân hàng.

Mặc dù số lượng nhân sự giảm, chi phí bình quân dành cho mỗi cán bộ, nhân viên lại tăng đáng kể. Cụ thể, chi phí bình quân tháng của nhân viên ngân hàng tăng 10,5%, từ 33,9 triệu đồng lên 37,5 triệu đồng. Thu nhập bình quân hằng tháng của người lao động cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, đạt 35 triệu đồng/người, tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm 2024.

Về kết quả kinh doanh, VIB báo lãi trước thuế quý II/2025 đạt 2.596 tỷ đồng, tăng 23,4% so với cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế đạt 5.016 tỷ đồng, tăng 8,9%, hoàn thành gần 46% kế hoạch năm. Mảng kinh doanh ngoài lãi tăng trưởng mạnh gần 59%, đóng góp đáng kể vào lợi nhuận.

Sự tăng trưởng này, kết hợp với việc cắt giảm chi phí dự phòng rủi ro tín dụng, đã giúp VIB duy trì đà tăng trưởng lợi nhuận dù thu nhập lãi thuần có phần sụt giảm.

binh-quan-thu-nhap.png
Thu nhập của cán bộ nhân viên VIB (Nguồn: VIB)

Ngoài VIB, nhiều ngân hàng khác tại Việt Nam cũng đã thực hiện việc cắt giảm hoặc tinh gọn nhân sự trong thời gian gần đây, đặc biệt là trong nửa đầu năm 2025. Xu hướng này thường gắn liền với quá trình chuyển đổi số và tái cấu trúc bộ máy hoạt động của các ngân hàng.

LPBank là một trong những ngân hàng thực hiện việc tinh gọn nhân sự khá nhiều.

Cuối tháng 6/2025, LPBank đã giảm 367 người so với cuối tháng 3/2025. Trước đó, trong quý 1/2025, số cán bộ nhân viên LPBank cũng đã giảm 1.619 người. Như vậy, trong nửa đầu năm 2025, LPBank đã giảm 1.986 người.

Cũng theo số liệu từ báo cáo tài chính, thu nhập bình quân tháng (tính cả cấp quản lý, lãnh đạo) LPBank là hơn 26,9 triệu đồng, cao hơn nhiều so với con số bình quân hơn 21,2 triệu đồng vào giữa năm ngoái.

Sacombank cũng thực hiện cắt giảm nhân sự đáng kể. Trong quý I/2025, ngân hàng này giảm 970 người (tương ứng 5%) và dự kiến sẽ tiếp tục xu hướng tinh gọn này trong năm nay và năm sau, tập trung cắt giảm nhân sự tại các phòng giao dịch truyền thống và tăng giao dịch trên không gian số.

Ngân hàng đang "khát" nhân lực nào?

Xu hướng tinh giản nhân sự này được cho là để tiết giảm chi phí, tăng hiệu quả hoạt động và tái cấu trúc nguồn nhân lực, đặc biệt trong bối cảnh các ngân hàng đang đẩy mạnh chuyển đổi số.

Mặc dù vậy một số ngân hàng như Agribank, Vietcombank, VPBank, SeABank... vẫn đang tuyển dụng hàng trăm vị trí mới, đặc biệt là các vị trí liên quan đến công nghệ, dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và an ninh mạng.

Tại Diễn đàn "Nhân lực ngành ngân hàng trước làn sóng công nghệ" được tổ chức ngày 16/7 tại Hà Nội, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Phạm Tiến Dũng đã có bài phát biểu khai mạc đáng chú ý. Ông Dũng nhận định rằng, chưa bao giờ ngành ngân hàng lại "khát" nhân lực về an ninh công nghệ thông tin như hiện nay.

a17.jpg
Đầu tư cho công nghệ cũng đặt ra bài toán về nhân sự công nghệ cao cho các ngân hàng.

Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đã có tác động mạnh mẽ đối với ngành ngân hàng. Theo đó, hoạt động ngân hàng đã có sự thay đổi toàn diện, từ cách thức tiếp xúc trực tiếp với khách hàng cho đến phương thức quản trị, giám sát và cả yêu cầu về nhân lực.

Điều này cho thấy sự cấp thiết của việc đầu tư vào nguồn nhân lực công nghệ để đáp ứng những chuyển biến mạnh mẽ của kỷ nguyên số.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc Công nghệ Thông tin LPBank, ông Lưu Danh Đức, đã nêu thách thức chung của ngành ngân hàng hiện nay: tình trạng "khát" nhân sự giỏi cả về tài chính và công nghệ.

Ông Đức nhấn mạnh rằng, dù nhiều ngân hàng đang đầu tư mạnh vào chuyển đổi số, nhưng con người vẫn là yếu tố then chốt và ra quyết định trong việc ứng dụng công nghệ. Tuy nhiên, các ngân hàng đang đối mặt với sự thiếu hụt nghiêm trọng đội ngũ lao động có khả năng kết hợp nhuần nhuyễn cả kiến thức chuyên môn về tài chính và năng lực công nghệ cao.

Chia sẻ về vấn đề này, đại diện Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cho biết, nếu trước đây các vị trí tuyển dụng chú trọng vào kinh nghiệm ngành, thì hiện nay, bên cạnh chuyên môn, khả năng sử dụng công nghệ số là yêu cầu bắt buộc.

Trong 5 năm trở lại đây, VPBank đã thay đổi mạnh mẽ trong cách sử dụng và phát triển nhân sự có năng lực công nghệ. 


(0) Bình luận
Loạt ngân hàng Việt Nam cắt giảm "kỷ lục" hơn 4.200 nhân viên, chuyện gì đã xảy ra?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO