Ngày 19/2/2025, hội đồng thẩm định nhất trí thông qua “Đề án Điều chỉnh Quy hoạch điện 8”. Trên cơ sở này, Bộ Công Thương sẽ cập nhật, thực hiện hoàn thiện hồ sơ và quy trình theo quy định, kịp thời trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán MB (MBS) đánh giá ở kịch bản cơ sở, dự kiến tăng trưởng tiêu thụ điện đạt 10,3% từ nay đến 2030, và tăng lên mức 12,5% tại kịch bản cao, được cho là hai kịch quan phù hợp nhất sử dụng để điều hành. Đáng chú ý, QHĐ8 điều chỉnh bổ sung thêm kịch bản tăng trưởng kinh tế cao đặc biệt, dự kiến kéo tăng trưởng tiêu thụ đạt 12,8%.
MBS cho rằng nhu cầu tăng trưởng điện mạnh mẽ sẽ là luận điểm quan trọng củng cố triển vọng chung của ngành điện trong trung hạn, đặc biệt trong bối cảnh tình trạng tăng trưởng nguồn điện đang bị chậm trễ so với với tiến độ QHĐ8.
Về thay đổi trong cơ cấu nguồn điện, có sự điều chỉnh giảm đáng kể ~13.500MW điện khí và 6.000MW điện gió ngoài khơi, lùi sang sau 2030, chủ yếu do công tác triển khai chậm trễ từ các vướng mắc về cơ chế, huy động vốn.
Theo đó, đề bù đắp cho sự thiếu hụt công suất, QHĐ8 ĐC đề suất tăng 3.949-5.321MW điện gió, tăng mạnh 25.867-52.825MW nguồn ĐMT, chủ yếu để phục vụ hoạt động bán điện trực tiếp thông qua DPPA, cùng với điều chỉnh tăng nhiều các nguồn điện linh hoạt, thủy điện nhỏ, pin lữu trữ và điện sinh khối.
Cùng với nhiều tín hiệu tích cực hơn về chính sách cho nhóm NLTT bao gồm các thông tư về hướng dẫn DPPA, thông tư về dự thảo khung giá sơ bộ, dự thảo cơ chế đấu thầu các dự án năng lượng, đội ngũ phân tích cho rằng thị trường điện NLTT có nhiều khả năng sẽ sôi động trở lại từ 2025. Đáng chú ý, QHĐ 8 ĐC khởi động lại phát triển điện hạt nhân, bổ sung 6.400MW và phấn đấu hoàn thành trong 2030-31.
Trong khuôn khổ những thay đổi của QHĐ8 điều chỉnh, MBS cho rằng các doanh nghiệp nhóm NLTT sẽ được hưởng lợi rõ ràng nhất.
Với nhóm điện gió, những doanh nghiệp điện gió niêm yết hàng đầu sẽ được hưởng lợi nhờ dư địa bổ sung thêm các dự án vào quy hoạch. Với nhiệm vụ phát triển điện gió từ nay đến 2030 là rất lớn, MBS kỳ vọng sẽ có cơ chế và môi trường đầu tư hấp dẫn tương ứng để thúc đẩy các nhà đầu tư tiếp tục tham gia vào thị trường này.
Trong 2025, một số cơ chế kỳ vọng sẽ được ban hành như khung giá cho điện gió; cơ chế đấu thầu cho các dự án năng lượng sẽ được ban hành, tạo cơ sở để các nhà đầu tư triển khai dự án mới. Một số doanh nghiệp như REE, HDG, GEG sẽ được hưởng lợi. Ở giai đoạn sớm hơn, tăng cường phát triển điện gió là cơ hội cho các nhà thầu xây dựng, tư vấn thiết kế nổi bật có thể kể tên như PC1, TV2, TV1.
Với nhóm điện mặt trời, nguồn điện được đẩy mạnh nhất trong QHĐ8 ĐC, MBS cho rằng DPPA sẽ là cầu nối để đẩy nhanh tiến độ phát triển ĐMT. Với nhu cầu "điện sạch" được cho là rất lớn và phù hợp với xu thế hiện tại, đây là cơ hội để các nhà đầu tư khởi động lại giai đoạn phát triển mạnh các nguồn điện mặt trời đặc biệt khi chi phí đầu tư các nguồn điện này ngày càng rẻ.
Hiện tại, cơ chế DPPA đã được ban hành từ giữa năm 2024, ngay sau đó là thông tư hướng dẫn đăng ký tham gia DPPA ban hành trong T12/24. Mặt khác, trong bối cảnh giá bán ĐMT cho EVN không cao, MBS nhận thấy cơ chế DPPA sẽ phương án được ưa thích và tạo động lực cho các doanh nghiệp đầu tư vào nguồn điện này. Các doanh nghiệp NLTT nổi bật được MBS lựa chọn là TV2, REE, HDG và GEG.
Đối với ngành điện khí nói chung, MBS nhận thấy việc đẩy lùi tiến độ nhiều dự án sang sau 2030 ảnh hưởng nhẹ đến triển vọng chung của ngành, chủ yếu thông qua việc giãn đốc thúc tiến độ hoàn thành các deadline. Đối với các doanh nghiệp niêm yết cụ thể như POW, các dự án nổi bật như LNG Nhơn Trạch 3&4 (1624MW) và LNG Quảng Ninh (1200MW) được giữ nguyên tiến độ trước 2030.
Với ngành điện hạt nhân, trong bối cảnh PVN và EVN đc giao nhiệm vụ chủ trì triển khai điện hạt nhân Ninh Thuận 1&2, MBS nhận thấy một số những doanh nghiệp có tiềm năng tham gia vào khâu nghiên cứu, tư vấn thiết kế và lập FS như TV1, TV2, đây là hai doanh nghiệp có sẵn nguồn nhân lực được đào tạo chuyên môn về điện hạt nhân, và đồng thời đây là 2 công ty con của EVN.