Lộ diện nhân vật cuối trong 'bộ tứ lãnh đạo thảm hoạ' tại FTX: Bạn thuở ấu thơ, tận tâm từ thiện nhưng bị Bankman-Fried lợi dụng

Vũ Anh | 10:28 02/03/2023

Singh, người vừa nhận 6 tội danh, có thể sẽ làm chứng chống lại Sam Bankman-Fried.

Lộ diện nhân vật cuối trong 'bộ tứ lãnh đạo thảm hoạ' tại FTX: Bạn thuở ấu thơ, tận tâm từ thiện nhưng bị Bankman-Fried lợi dụng

Nishad Singh theo chân Sam Bankman-Fried bước vào thế giới giao dịch tiền số đầy rủi ro, để rồi giờ đây có thể trở thành người gián tiếp đưa cựu Giám đốc điều hành FTX vào tù.

Singh, 27 tuổi, cựu Giám đốc kỹ thuật của FTX, vừa nhận sáu tội danh, trong đó có gian lận chuyển khoản. Anh chàng cũng chấp thuận hợp tác với các điều tra viên và chính phủ trong công cuộc lật lại vụ sụp đổ gây chấn động. 

Điều này đồng nghĩa với việc Singh có thể sẽ làm chứng chống lại người bạn gắn bó từ thuở ấu thơ. Chỉ vài tháng trước, họ vẫn là bạn cùng nhà ở Bahamas, sống trong căn villa sang trọng cùng nhiều giám đốc điều hành khác của FTX và Alameda Research. 

“Tôi xin lỗi vì đã gây ra tất cả những điều này, và vì hệ lụy mà nó gây ra”, Singh nói trong phiên tòa ở Manhattan.

Singh học cùng trường Sam Bankman-Fried, đồng thời là bạn thân của em trai ông, Gabriel Bankman-Fried. Giống như anh em nhà Bankman-Fried và một số Giám đốc điều hành hàng đầu khác của FTX, chính Singh là người đề xuất “chủ nghĩa vị tha hiệu quả” - một phong trào thúc giục những nhà đầu tư quyên góp tài sản cho tổ chức từ thiện.

Theo lời kể lại của các đồng nghiệp, Singh là nhân vật được yêu quý tại FTX, tốt bụng, chu đáo và dễ gần. Ba thành viên khác của nhóm là Bankman-Fried; Gary Wang - thiên tài ẩn dật kiêm cựu Giám đốc công nghệ FTX và Caroline Ellison - cựu Giám đốc điều hành Alameda. Cả Wang và Ellison đều đã nhận tội gian lận vào tháng 12.

Không ai nghĩ Singh sẽ vướng vào cáo buộc lạm dụng tiền của khách hàng FTX. Sự tận tâm chân thành của anh đối với hoạt động từ thiện khiến ai nấy đều nghĩ chàng trai này vô can. 

im-734190.jpg
Singh, người vừa nhận 6 tội danh, có thể sẽ làm chứng chống lại Sam Bankman-Fried.

Thực chất, Singh đã viết code để Bankman-Fried chuyển tiền của khách hàng FTX sang Alameda. Anh, Ellison và Wang cũng biết trước việc biển thủ tiền, theo đơn kiện hôm thứ Ba của Ủy ban Chứng khoán Mỹ. 

Trong phiên điều trần hồi đầu tuần này, Singh thừa nhận đã làm sai lệch doanh thu của FTX theo chỉ đạo của Bankman-Fried, đồng thời hy vọng có thể làm điều gì đó hỗ trợ các nạn nhân của sàn giao dịch tiền số. 

Hồ sơ phá sản tại tòa án cho thấy Singh sở hữu 7,8% chi nhánh tại Mỹ của FTX, 10% chi nhánh liên doanh và 44 triệu cổ phiếu trên sàn giao dịch quốc tế chính. Điều này biến Singh trở thành một trong những cổ đông lớn nhất.

Lớn lên ở California với cha mẹ là người Ấn Độ nhập cư, Singh theo học trường Crystal Springs Uplands ở Hillsborough, California. Là một học sinh đầy tham vọng và siêng năng, ở tuổi 16, Singh đã tham gia cuộc thi siêu việt để gây quỹ từ thiện, thậm chí lập kỷ lục thế giới trong cuộc chạy thi 100 dặm. Anh chàng này cũng từng có bài diễn thuyết trên TEDx chia sẻ về những nỗ lực của bản thân để chiến thắng căn bệnh hen suyễn kinh niên. 

Năm 2017, Singh tốt nghiệp loại ưu tú tại Đại học California, Berkeley, chuyên ngành kỹ thuật điện và khoa học máy tính. Nghỉ việc sau vài tháng làm việc tại Facebook, Singh đầu quân sang công ty giao dịch tiền số khi biết anh trai của bạn thân mình đang cần một kỹ sư giỏi. 

“Tôi đã xem Sam thực hiện một chuỗi các giao dịch. Khi đó tôi không hiểu gì. Điều duy nhất tôi biết là chúng siêu lợi nhuận”, Singh nhớ lại. “Thật sự rất vui khi được học về những giao dịch này từ Sam”. 

1x-1.jpg
Không giống 3 cộng sự của mình, Bankman-Fried đến nay vẫn chưa thừa nhận loạt tội danh

Vào năm 2021, khi Bankman-Fried chuyển trụ sở FTX đến Bahamas, Singh tới sống trong căn hộ 5 phòng ngủ ở Albany cùng với các Giám đốc điều hành hàng đầu khác, trong đó có bạn gái mình là Claire Watanabe - người từng điều hành bộ phận nhân sự FTX. Gopher, chú chó cưng của đôi tình nhân đã trở thành “linh vật” của FTX và thỉnh thoảng xuất hiện trên Twitter của Bankman-Fried .

Theo WSJ, Singh hầu như tán thành mọi quyết định của Bankman-Fried về cách điều hành công ty, đôi khi còn giúp Sam quản lý bộ phận nhân sự phức tạp. Cùng với các thành viên chủ chốt khác, Singh nằm trong hội đồng quản trị FTX Foundation với slogan nổi tiếng: vị tha hiệu quả.

Mới đây nhất, cánh tay phải đắc lực này của Sam đã nhận tội. Trong bản cáo trạng chống lại Bankman-Fried, các công tố viên cho biết cựu Giám đốc điều hành FTX coi Singh như một "straw donor", tức người sử dụng bất hợp pháp tài sản của người khác dưới danh nghĩa chính mình để đạt được mục đích chính trị. 

Đến tháng 11, sau khi FTX đình chỉ việc rút tiền của khách hàng còn hàng tỷ USD “không cánh mà bay”, Singh khủng hoảng tâm lý, hốc hác và bắt đầu xa lánh đồng nghiệp. Ngày FTX nộp đơn phá sản, anh và cô Watanabe đã rời Bahamas đến Mỹ.

Không giống 3 cộng sự của mình, Bankman-Fried đến nay vẫn chưa thừa nhận loạt tội danh, trong đó có cáo buộc “vi phạm hình sự luật chứng khoán, luật gian lận ngân hàng và luật gian lận chuyển khoản”.

“Các công tố viên sẽ phải chứng minh hợp lý rằng Bankman-Fried hoặc các cộng sự của anh ta đã phạm tội lừa đảo. Lập luận là Alameda đang lừa khách hàng và lấy tiền của họ sử dụng vào mục đích kinh doanh khác. Nếu bạn là một quỹ phòng hộ và đang nhận tiền của khách hàng, bạn thực sự phải có nghĩa vụ ủy thác đối với khách hàng”, Mariotti, cựu công tố viên liên bang chia sẻ với CNBC.

“Dựa trên quy mô thiệt hại, nếu Bankman-Fried bị kết tội gian lận hoặc các tội danh khác, anh ta có thể phải ngồi tù trong nhiều năm, có khả năng là suốt đời”, Braden Perry, cựu luật sư CFTC nói. Được biết gian lận chuyển khoản, một trong những tội danh Bankman-Fried khả năng cao phải đối mặt, sẽ chịu mức án tối thiểu từ 0 đến 6 tháng. “Bất kỳ tổn thất nào trên 550 triệu USD sẽ bị quy vào tội vi phạm cấp cơ sở”,  Braden Perry nói.

Theo: WSJ, CNBC 


(0) Bình luận
Lộ diện nhân vật cuối trong 'bộ tứ lãnh đạo thảm hoạ' tại FTX: Bạn thuở ấu thơ, tận tâm từ thiện nhưng bị Bankman-Fried lợi dụng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO