Lô đất rao chưa đầy một tuần đã có người “chốt”, đất nền phía Nam sắp bước vào chu kì “bật tăng”?

Tiểu Bảo | 12:07 20/03/2024

Hiện nay, tâm lý của bên mua không còn quá dè chừng như thời điểm trước. Các hoạt động mua – bán đất nền ven Tp.HCM và một số tỉnh lân cận đã có dấu hiệu rục rịch trở lại. Dẫu vậy, nguồn hàng bán ra phần lớn đều đang thấp hơn giá đỉnh sốt từ 10-30%.

Lô đất rao chưa đầy một tuần đã có người “chốt”, đất nền phía Nam sắp bước vào chu kì “bật tăng”?

Mới đây, tại quận 9, một lô đất diện tích hơn 50m2 chào giá gần 2,4 tỉ đồng/nền. Giá này thấp hơn giá thị trường đầu năm 2022 khoảng 350 triệu đồng. Môi giới rao bán chưa đầy một tuần đã có người vào mua. Người mua là nhà đầu tư kì vọng sẽ hưởng chênh lệch tốt khi đất nền bước vào đà phục hồi hoàn toàn.

Theo quan sát, gần đây môi giới nhà đất Tp.HCM và tỉnh lân cận đã bắt đầu có giao dịch trở lại. Giao dịch chưa phân bổ đều ở tất cả các khu vực. Một số nơi có tiềm năng về hạ tầng, quy hoạch nguồn hàng hạn chế được người mua quan tâm xuống tiền. Dù giá không còn biến động giảm sâu như thời điểm đầu năm 2023 nhưng giao dịch lại có dấu hiệu tăng lên.

Tại các phòng công chứng và điểm tư vấn nhà đất không khí đã sôi động trở lại. Hoạt động này chỉ diễn ra ở một số khu vực nhất định thuộc khu ven và tỉnh lân cận Tp.HCM, chưa thể hiện toàn thị trường. Tuy vậy, dấu hiệu tốt lên của thị trường đã nhìn thấy rõ nét.

Theo ông Phan Vi, môi giới nhà đất lâu năm tại Tp.HCM, từ sau Tết Nguyên đán Giáp Thìn, giao dịch đất nền đã nhộn nhịp trở lại. Giao dịch chủ yếu trên thị trường thứ cấp, giá bán thấp hơn so với thời điểm thị trường “nóng sốt” khoảng 10- 30%.

Khảo sát của Batdongsan.com.vn cho thấy, hai tháng đầu năm 2024, mức độ quan tâm phân khúc đất nền khu vực lân cận Tp.HCM tăng hơn 60% và lượng tin rao bán đất nền tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm trước.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đầu năm "ấm" dần, các nhà môi giới, sàn giao dịch và chủ đầu tư khởi động sớm các chiến dịch kinh doanh để không bỏ lỡ cơ hội tiếp cận lượng lớn khách hàng tiềm năng. Tín hiệu khởi sắc của thị trường dần hiện diện tại các khu vực ven Tp.HCM, nơi đang đẩy mạnh phát triển hạ tầng.

1.000.jpg

Nguồn cung đất nền dự báo vẫn khan hiếm trong thời gian tới. Theo số liệu từu DKRA Group, hai tháng đầu năm 2024 khu vực Tp.HCM và vùng phụ cận chỉ có 1 dự án mới và 3 dự án được mở bán trong giai đoạn tiếp theo. Tổng số nền đất cung ứng ra thị trường chỉ 138 nền, giảm 14% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo đơn vị này, so với năm trước, lượng giao dịch đất nền trên thị trường sơ cấp giảm 25%. Giao dịch chủ yếu tập trung ở nhóm sản phẩm có giá bán trung bình 21,5 triệu đồng/m2.

Thời gian tới, nguồn cung đất nền tại các tỉnh dự báo sẽ càng khan hiếm hơn nữa khi Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực. Thị trường sẽ bị ảnh hưởng bởi quy định không được chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các cá nhân tự xây dựng nhà ở, tự phân lô bán nền tại các khu vực phường, quận, thành phố của đô thị loại đặc biệt, loại I, II và III.

Nhận định về giá bán đất nền ven Tp.HCM trong thời gian tới, các chuyên gia đều chung ý kiến, mức giá khó có thể giảm nữa do nguồn cung chưa có dấu hiệu hồi phục. Ở một số khu vực, các nền đất sổ đỏ là nguồn hàng thứ cấp thậm chí không có nguồn cung để chào bán ra dù nhu cầu thực vẫn cao.

Theo ghi nhận, những người mua bán đất nền giai đoạn này đều là những người vừa mới đáo hạn tiền gửi tiền kiệm và có số vốn khoảng 1 - 2 tỷ đồng. Nhiều nhà đầu tư đang bị “lún sâu” trong đất nền trong cơn sốt đất 2020-2022 cũng đang nóng lòng chờ thị trường bất động sản ấm dần lên để họ có thể thoát hàng.

Dự báo chu kì “bật tăng” của đất nền sẽ bắt đầu từ quý 2/2024 trở đi nhưng theo các chuyên gia, nhà đầu tư cần cẩn trọng không chạy theo tâm lý đám đông.


(0) Bình luận
Lô đất rao chưa đầy một tuần đã có người “chốt”, đất nền phía Nam sắp bước vào chu kì “bật tăng”?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO