Kỹ sư người Việt tiết lộ mức lương 'khủng' của những người tạo ra kính thực tế ảo Apple Vision Pro

Trường Giang | 13:35 07/06/2023

Những ông lớn như Apple và Meta đang chi đậm cho kỹ sư công nghệ để tạo ra các sản phẩm kính thực tế ảo thế hệ mới.

Kỹ sư người Việt tiết lộ mức lương 'khủng' của những người tạo ra kính thực tế ảo Apple Vision Pro
Kỹ sư ngành thực tế ảo nhận lương "khủng" khi làm việc cho các ông lớn.

Hôm 6/6, gã khổng lồ Apple thu hút sự chú ý lớn khi ra mắt sản phẩm Vision Pro. Đây là loại kính thực tế ảo do chính Apple sản xuất, cạnh tranh trực tiếp với dòng Oculus Quest của Meta.

Việc giới thiệu Vision Pro được kỳ vọng là bước đi giúp Apple chuẩn bị cho tương lại hậu iPhone. Trong bài phát biểu tại WWDC 2023, CEO Tim Cook cũng sử dụng câu nói mang tính biểu tượng "One more thing" khi miêu tả kính Vision Pro. Thông thường, câu nói này chỉ được dùng cho những sản phẩm bước ngoặt của công ty, gần đây nhất là iPhone X.

Dự kiến, kính Vision Pro có giá khoảng 3.500 USD (xấp xỉ 90 triệu đồng). Trước đó, dù được niêm yết với mức giá rẻ hơn, chi phí để khách hàng sở hữu các loại kính Oculus Quest của Meta cũng dao động từ 500 USD – 1.5000 USD.

Trên thực tế, để tạo ra những chiếc kính hiện đại và đắt đỏ, công ty công nghệ cũng phải trả công cho kỹ sư thực tế ảo các khoản thù lao không hề nhỏ.

Kỹ sư thực tế ảo của các công ty công nghệ hàng đầu được trả bao nhiêu tiền?

Theo chia sẻ của Nguyễn Minh, cựu sinh viên Đại học Bách Khoa Hà Nội, kỹ sư chuyên ngành thực tế ảo hiện đang công tác tại Áo, thu nhập của người làm trong ngành thực tế ảo ở châu Âu nếu quy ra tiền Việt có thể lên đến hàng trăm triệu đồng/tháng.

Ví dụ tại Đức, kỹ sư thực tế ảo có thu nhập trung bình từ 40.000 – 75.000 euro/năm, tương đương 3.000 – 6.200 euro/tháng (khoảng 75 triệu – 150 triệu đồng).

“Một người bạn của tôi đang sống tại Đức, đạt được mức lương khá cao như trên dù mới làm “Internship” (thực tập sinh) cho Meta. Nhiệm vụ của anh ấy là nghiên cứu các loại video dưới định dạng 3D, tương thích với kính thực tế ảo”, kỹ sư Nguyễn Minh cho biết.

Còn ở Mỹ, nơi đặt trụ sở của cả Apple, Meta và Microsoft, thu nhập kỹ sư thực tế ảo đạt trung bình 76.000 USD/năm, trong đó 70.000 USD là phần chính và 6.000 USD thưởng thêm.

Theo thống kê của Glassdoor, nền tảng nơi các nhân viên và cựu nhân viên chia sẻ đánh giá ẩn danh về công ty, thu nhập của kỹ sư thực tế ảo tại Apple thậm chí còn “khủng” hơn nữa.

Cụ thể, vị trí “AR/VR Software Developer” hay kỹ sư phát triển phần mềm thực tế ảo của Apple được trả 178.000 – 299.000 USD/năm (khoảng 350 triệu – 580 triệu đồng/tháng). Con số này đã bao gồm phần thưởng thêm khá cao, đạt 79.000 USD/năm (khoảng 155 triệu đồng/tháng).

Cũng theo dữ liệu từ Glassdoor, tại Apple, thu nhập của kỹ sư phần mềm thực tế ảo đang ngang bằng với lập trình viên máy tính (115.000 – 297.000 USD/năm) và kỹ sư phát triển hệ điều hành IOS (126.000 – 325.000 USD/năm).

Mức thu nhập kể trên vẫn chưa cao?

Theo kỹ sư Nguyễn Minh, thu nhập của người làm trong ngành thực tế ảo vẫn chỉ ở mức trung bình trong khối ngành công nghệ. Ngoài ra, mức lương thậm chí còn khó bứt phá ở thời điểm hiện tại.

“Khách hàng chưa có quá nhiều nhu cầu với các sản phẩm liên quan đến thực tế ảo. Metaverse hay vũ trụ ảo chưa có giá trị gắn liền với đời sống, chưa tạo được nhiều việc làm. Vì vậy, nhiều đơn vị đang ngại đầu tư cho thực tế ảo, từ đó làm giảm thu nhập của kỹ sư trong ngành”, kỹ sư Nguyễn Minh chia sẻ.

Giai đoạn kỹ sư Nguyễn Minh mới đến Áo để làm việc, doanh nghiệp tài trợ tại đây cho rằng công nghệ thực tế ảo mới ở mức sơ khai, khó tạo ra lợi nhuận. Do đó, họ không rót vốn cho việc nghiên cứu sâu thực tế ảo và muốn các kỹ sư tập trung vào định dạng video 2D thông thường.

a.jpg
Đa phần kỹ sư thực tế ảo có thu nhập chỉ ở mức trung bình trong khối ngành công nghệ.

Các chuyên gia đánh giá, một số kỹ sư thực tế ảo làm việc cho những ông lớn như Meta, Apple, Microsoft có thu nhập cao hơn các đồng nghiệp. Họ được hưởng lợi khi những công ty này cạnh tranh vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực thực tế ảo.

Theo tờ CNBC, trong năm 2022, Meta tốn khoảng 13,7 tỷ USD cho bộ phận chuyên nghiên cứu thực tế ảo Reality Labs. Đổi lại, Reality Labs chỉ mang về doanh thu 2,16 tỷ USD, bằng 1/6 số vốn được rót bởi Meta. 

Kỹ sư Nguyễn Minh cho rằng, nhờ hành động bạo chi của các ông lớn, những kỹ sử thực tế ảo làm việc tại đây được hưởng thu nhập cao vượt trội. Ở các công ty nhỏ hơn, thu nhập của kỹ sư chỉ xấp xỉ trung bình các lĩnh vực công nghệ khác.


(0) Bình luận
Kỹ sư người Việt tiết lộ mức lương 'khủng' của những người tạo ra kính thực tế ảo Apple Vision Pro
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO