Kinh doanh thua lỗ, nợ 3 triệu USD, cụ bà quyết không tuyên bố phá sản, khởi nghiệp lại ở tuổi 80, trả hết nợ sau 10 năm

Mộc Tiên | 14:30 09/12/2022

Mặc dù nhiều người khuyên nộp đơn xin phá sản để tránh phải trả nợ nhưng bà cụ đã từ chối vì muốn hoàn trả số tiền đó.

Kinh doanh thua lỗ, nợ 3 triệu USD, cụ bà quyết không tuyên bố phá sản, khởi nghiệp lại ở tuổi 80, trả hết nợ sau 10 năm

Theo tờ SCMP, một cụ bà 92 tuổi mới đây đã được cộng đồng mạng Trung Quốc gọi là “người bà trung thực” vì từ chối tuyên bố phá sản để trả hết khoản nợ trị giá 3 triệu USD.

Bà Chen Jinying mở nhà máy sản xuất áo khoác lông vũ ở Lệ Thủy (tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc) vào năm 1983 sua khi nghỉ hưu. Trước đó, bà làm bác sĩ. Tuy nhiên, đến năm 2011, nhà máy rơi vào cảnh nợ nần chồng chất do các vấn đề về dòng vốn. Mặc dù được nhiều người khuyên nộp đơn xin phá sản để tránh phải trả nợ nhưng bà Chen đã từ chối vì bà muốn hoàn trả số tiền đó.

“Không nên làm như vậy. Nợ tiền của người khác thì phải trả lại cho họ. Tiền của họ cũng là do họ tiết kiệm mà có được. Thậm chí, một số còn rút tiền từ quỹ hưu trí để cho tôi vay. Chính vì thế, tôi không thể tuyên bố phá sản để quỵt nợ”, bà Chen chia sẻ.

Tuy đã bán nhà máy và hai căn hộ nhưng bà Chen vẫn nợ 1,3 triệu nhân dân tệ (tương đương 187.000 USD). Để có tiền trả nốt khoản nợ còn lại, bà quyết định mở một cửa hàng bán lẻ áo khoác giảm giá với giá khoảng 300 nhân dân tệ/chiếc, rẻ hơn so với hầu hết các đối thủ cạnh tranh. Vì thế, cửa hàng của bà cũng thu hút được một bộ phận người tiêu dùng có thu nhập trung bình và thấp trong khu vực.

screenshot_5.png
Cụ bà Chen Jinying (trái) đã trả xong khoản nợ 3 triệu USD.

Trong thập kỷ qua, bà đã bắt đầu bán hàng từ 7 giờ sáng đến 8 giờ tối mỗi ngày. Bất chấp tuổi cao, đôi lúc bà vẫn ngồi xích lô điện đi khắp thành phố để bán áo khoác.

Hàng xóm của bà Chen, người phụ nữ ngoài 60 tuổi họ Ye, là nhân viên duy nhất của cửa hàng và đã làm việc tại đây được hơn 5 năm. Sau rất nhiều nỗ lực, vào tháng 2 năm ngoái, bà Chen đã trả xong khoản nợ cuối cùng trị giá 70.000 nhân dân tệ (khoảng 10.000 USD) cho cháu trai.

Sau khi câu chuyện của bà Chen được các phương tiện truyền thông đăng tải, bà đã được cư dân mạng tại đất nước tỷ dân trìu mến gọi là “người bà thật thà” hay “người bà trung thực”.

Không những quyết tâm trả hết nợ, vào cuối năm ngoái, bà Chen còn tặng 1.000 chiếc quần dài cho người dân ở các vùng nông thôn nghèo. “Công chúng rất tử tế với tôi, vì vậy tôi nghĩ rằng mình nên đóng góp cho xã hội”, bà cho biết.

Đầu năm nay, bà Chen đã nhận được giải thưởng “Người có hành động đẹp nhất Chiết Giang, niềm tự hào của Chiết Giang” từ chính quyền tỉnh. Thành viên ban giám khảo nói với Chen lý do bà nhận được giải thưởng này là vì bà đã tạo dựng một hình ảnh đẹp thông qua sự kiên trì và sự trung thực của mình.

Bà Chen cho biết cửa hàng hiện tại của bà hiện trị giá khoảng nửa triệu nhân dân tệ và khi bán hết số hàng còn lại, bà sẽ không kinh doanh nữa do sức khỏe không cho phép.

“Bất chấp những hạn chế về tuổi tác, Chen vẫn đang thử sức với những thách thức mới. Năm nay, bà ấy đã làm bài kiểm tra để lấy Chứng chỉ bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc và thành công. Bà ấy không thích nhàn rỗi”, bà Ye cho biết.

Nguồn: SCMP


(0) Bình luận
Kinh doanh thua lỗ, nợ 3 triệu USD, cụ bà quyết không tuyên bố phá sản, khởi nghiệp lại ở tuổi 80, trả hết nợ sau 10 năm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO