Kịch bản nào cho VN-Index trong tháng 6, đà tăng liệu có bền vững?

Ngọc Ly | 22:00 06/06/2023

"Thị trường vẫn cần thêm thời gian để thẩm định các tín hiệu rõ ràng hơn về kinh tế vĩ mô và KQKD của doanh nghiệp", BSC cho hay.

Kịch bản nào cho VN-Index trong tháng 6, đà tăng liệu có bền vững?

Dù chưa thoát khỏi xu hướng giằng co tích lũy, nhưng TTCK trong tháng 5 vẫn ghi nhận sự tăng trưởng về cả điểm số và thanh khoản.

Đà tăng của VN-Index đến từ một loạt chính sách hỗ trợ của Chính phủ đã giải quyết một số điểm nghẽn của nền kinh tế cũng như dần lấy lại niềm tin của nhà đầu tư. Đồng thời, dòng tiền trong nước có dấu hiệu quay trở lại kênh chứng khoán trong bối cảnh lãi suất có xu hướng giảm.

Song, báo cáo mới cập nhật của Chứng khoán BIDV (BSC) cho biết, thị trường vẫn cần thêm thời gian để thẩm định các tín hiệu rõ ràng hơn về kinh tế vĩ mô và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

"Trước sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ nhằm giảm lãi suất cho vay, tháo gỡ khó khăn cho các lĩnh vực quan trọng, đẩy nhanh tiến độ giải ngân đầu tư công, các doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ từng bước vượt qua khó khăn và ghi nhận KQKD quý 2 có phần tích cực hơn so với giai đoạn đầu năm", báo cáo chỉ rõ.

Nhóm phân tích dự báo P/E VN-Index vận động trong vùng 14.5-15 trong kịch bản tích cực khi VN-Index quay trở lại vùng 1.150 điểm.

pe.png

2 kịch bản cho VN-Index trong tháng 6

Nhận định về thị trường chứng khoán trong tháng 6 này, BSC đưa ra 2 kịch bản có thể xảy ra:

Một là, bức tranh KQKD quý 2 được kỳ vọng sẽ khởi sắc hơn sau khi nhiều nghị quyết, quyết định quan trọng được thông qua và các chính sách dần được thẩm thấu vào nền kinh tế. VN-Index được kỳ vọng sẽ tiếp tục duy trì nhịp tăng điểm tốt từ tháng 5/2023 để quay trở lại vùng 1.100 – 1.150 điểm cùng thanh khoản tiếp tục được cải thiện.

BSC cũng dự báo diễn biến của khối ngoại tích cực hơn sau khi bán ròng liên tiếp 2 tháng gần nhất đặt trong bối cảnh thế giới không có các sự kiện quá tiêu cực.

Hai là, FED được dự báo có thể sẽ tiếp tục duy trì CSTT thắt chặt khi khả năng tiếp tục tăng thêm +25bps trong cuộc họp tháng 6/2023 đang ở mức khá cao. Mặt khác, các rủi ro trong hệ thống ngân hàng Hoa Kỳ vẫn khó lường khi môi trường lãi suất cao chưa có dấu hiệu hạ nhiệt điều này có thể khiến khối ngoại và các ETF chủ đạo trong nước có thể sẽ tiếp tục duy trì trạng thái bán ròng.

Bên cạnh đó, sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc và các rủi ro trong lĩnh vực bất động sản khiến tâm lý nhà đầu tư trở nên bi quan hơn, nhóm phân tích dự báo VN-Index có thể quay trở lại vùng 1.050 – 1.060 điểm và tích lũy ổn định.

bsc2.png

Đồng thời, BSC khuyến nghị một số nhóm ngành bao gồm: (1) Nhóm cổ phiếu đầu tư công (2) Nhóm Tài chính, bảo hiểm, CNTT, (3) Nhóm năng lượng, tiện ích. Trong thời điểm các ETF diễn ra đợt cơ cấu nhà đầu tư cần chú ý quan sát đồng thời tiếp tục theo sát diễn biến của khối ngoại.

Những yếu tố nhà đầu tư cần quan tâm

Trong báo cáo, BSC cũng liệt kê những yếu tố ảnh hưởng đến thị trường trong tháng 6. Theo BSC, những sự kiện tác động tích cực đến thị trường chứng khoán có thể kể tới như Quốc hội ban hành nghị quyết về các vấn đề quan trọng liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, bất động sản, giảm thuế và tình hình phát triển kinh tế - xã hội, ngân sách nhà nước.

Hay sau quyết định hạ lãi suất điều hành, SBV ban hành chỉ thị 02 cơ cấu thời gian trả nợ và giữa nguyên nhóm nợ để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân tác động rất lớn tới người dân cũng như doanh nghiệp.

Ngược lại, chuyên gia BSC cũng cho rằng nhà đầu tư nên chú ý một số thông tin có thể tác động tiêu cực đến thị trường. Điển hình, nền kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu mất đà sau sự bùng nổ trong quý 1/2023, sau khi các số liệu vĩ mô gần nhất không được như kỳ vọng, bên cạnh mối lo đổ vỡ tại một số doanh nghiệp BĐS đang gia tăng.

yeu-to.png

(0) Bình luận
Kịch bản nào cho VN-Index trong tháng 6, đà tăng liệu có bền vững?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO