Khủng hoảng văn phòng tại 1 thành phố của Mỹ: Có chủ sở hữu phải bỏ đi 6 toà tháp, mặt bằng để trống không ai muốn thuê

Vũ Anh | 16:26 26/09/2023

Nhiều dự án văn phòng mới đang bị trì hoãn trong bối cảnh rủi ro vỡ nợ tăng cao.

Khủng hoảng văn phòng tại 1 thành phố của Mỹ: Có chủ sở hữu phải bỏ đi 6 toà tháp, mặt bằng để trống không ai muốn thuê

Atlanta được coi là một trong những thành phố bùng nổ lớn nhất Sunbelt, song bạn sẽ không bao giờ thấy được điều này khi thị trường văn phòng sụt giảm. Tỷ lệ phòng trống tăng cao, trong khi các công ty đang đua nhau giải phóng không gian trên thị trường cho thuê lại. Nhiều dự án văn phòng mới đang bị trì hoãn trong bối cảnh rủi ro vỡ nợ tăng cao. 

Tình trạng hỗn loạn cho thấy ngay cả các thành phố như Sunbelt với nền kinh tế thịnh vượng cũng không thể thoát khỏi cuộc khủng hoảng khu vực văn phòng. Tăng trưởng việc làm dù mạnh mẽ cũng không thể bù đắp tỷ lệ quay trở lại văn phòng yếu ớt của thành phố.

“Mọi thứ hoàn toàn mất kết nối”, Madelyn Shields, phó giám đốc của công ty dữ liệu bất động sản CoStar Group, cho biết. 

Việc lãi suất tăng vọt đẩy nhiều chủ sở hữu bất động sản đến bờ vực thẳm. Banyan Street Capital có trụ sở tại Miami đã phải bỏ 6 toà tháp văn phòng cùng 1 trung tâm thương mại, trong khi Starwood Capital Group vỡ nợ vì không thể tái cấp vốn.

Theo CoStar, tỷ lệ văn phòng trống ở Atlanta đã tăng lên 14,7% từ mức 11,5% vào cuối năm 2019. Con số này thấp hơn nhiều so với tỷ lệ trống 20% ở San Francisco, song CoStar dự đoán tác động từ việc cắt giảm quy mô công ty sẽ đẩy số văn phòng trống tại Atlanta lên trên mức kỷ lục 16%.

AT&T, gã khổng lồ công nghệ tài chính NCR và công ty tư vấn McKinsey là một trong những công ty phải bỏ đi nhiều nhất không gian cho thuê cũng như thu hẹp quy mô.

Thị trường văn phòng suy yếu ở Atlanta đang gây khó khăn cho khách sạn, đặc biệt với các cơ sở lưu trú dựa vào hoạt động đi công tác và hội nghị. Theo công ty dữ liệu khách sạn STR, trong 4 tháng qua, tỷ lệ lấp đầy cũng như nhu cầu thuê phòng giảm mạnh. 

Một số chấp nhận bỏ cuộc, trong đó, tập đoàn Arden thông báo vỡ nợ vào năm ngoái với khoản thế chấp trị giá 98,2 triệu USD đối với Sheraton Atlanta. Năm nay, Ashford Hospitality Trust cũng sẽ trao lại ‘chìa khóa’ danh mục khách sạn của mình. 

Theo các chuyên gia, những khó khăn trên thị trường bất động sản thương mại trái ngược với câu chuyện kinh tế thành công của Atlanta trong những năm gần đây. Khả năng chi trả tương đối, khí hậu ôn hòa cùng lực lượng lao động đa dạng đã thu hút rất nhiều các nhà tuyển dụng. 

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng việc làm hiện đang chậm lại, một phần do hệ luỵ của ngành công nghệ. Đầu năm nay, Microsoft tuyên bố tạm dừng 1 dự án phía tây Atlanta. Google cũng đang giảm tốc dần kế hoạch mở rộng trong thành phố.

Tỷ lệ quay trở lại làm việc yếu kém của Atlanta đang làm tăng thêm căng thẳng đối với tài sản thương mại. Rob Sadow, giám đốc điều hành Scoop, cho biết giao thông tồi tệ là lý do chính khiến nhân viên ít có mặt ở văn phòng. Thời gian đi lại ảnh hưởng rất nhiều tới xu hướng làm việc. 

Dẫu vậy, một số nhà phát triển vẫn lạc quan về nhu cầu văn phòng ở Atlanta. Mùa hè này, tập đoàn Rockefeller đã động thổ tòa tháp phức hợp 60 tầng, bao gồm khoảng 230.000 feet vuông diện tích văn phòng và 350 căn hộ cho thuê.

“Ngay cả khi không có đủ nhu cầu, người đi thuê vẫn sẽ cần một nơi để gọi là ‘nhà’ và chúng tôi sẽ đáp ứng điều này với quy mô nhỏ hơn”, John Petricola, người đứng đầu bộ phận Phát triển Đông Nam của Rockefeller, cho biết. 

Theo: WSJ 


(0) Bình luận
Khủng hoảng văn phòng tại 1 thành phố của Mỹ: Có chủ sở hữu phải bỏ đi 6 toà tháp, mặt bằng để trống không ai muốn thuê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO