Không “ngại” vay ngân hàng và tự kiếm tiền trả nợ, người trẻ ngày càng tự tin mua nhà trả góp

Hạ Vy | 06:56 17/07/2024

Dù quan niệm sở hữu nhà có thay đổi song nhiều người trẻ vẫn thừa nhận, mua nhà là mục tiêu lớn mà họ bắt buộc phải thực hiện bằng mọi giá. Thậm chí, nhiều người trẻ không muốn phụ thuộc vào bố mẹ, vay ngân hàng và tự kiếm tiền trả nợ hàng tháng.

Không “ngại” vay ngân hàng và tự kiếm tiền trả nợ, người trẻ ngày càng tự tin mua nhà trả góp

Chia sẻ mới đây, H (24 tuổi, độc thân) làm trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Tp.HCM cho biết đang tìm kiếm căn hộ khu vực ven Tp.HCM với giá khoảng trên dưới 2 tỉ đồng/căn để mua trả góp. Với khoản tích luỹ từ việc đi làm chính và làm thêm cũng như gia đình hỗ trợ, H cần vay ngân hàng khoảng 50% giá trị căn hộ. Số tiền nợ này sẽ được H trả dần với khoản thu nhập hàng tháng, không phụ thuộc gia đình. Theo chia sẻ của H thấy rõ sự quyết tâm mua nhà trong năm nay.

Trong một khảo sát mới đây của Batdongsan.com.vn về giải pháp tài chính của người mua nhà đã chỉ ra, người độc thân và gia đình có con sẵn sàng vay ngân hàng để mua nhà, với mức vay phần lớn dao động từ 30-50%, thời gian dự định vay từ 5-20 năm chiếm tỉ lệ cao. Với đối tượng này, khảo sát cho thấy, trên 50% kì vọng mức lãi suất vay 8%/năm là hợp lý.

anh-chup-man-hinh-2024-07-16-luc-09.52.26.png
Khảo sát tháng 6/2024 của Batdongsan.com.vn chỉ ra, người trẻ sẵn sàng vay ngân hàng để sở hữu chốn an cư.

Theo ghi nhận, hiện mặt bằng lãi suất hợp lý cùng chính sách bán hàng dễ thở của chủ đầu tư đã và đang tạo điều kiện để người trẻ - những người có tích luỹ ban đầu khiêm tốn mạnh dạn trong việc mua nhà trả góp. Trong những năm gần đây, độ tuổi mua nhà trung bình ngày càng trẻ hoá (từ 22 đến 39 tuổi) được kì vọng sẽ tạo ra những thay đổi mạnh mẽ trong xu hướng phát triển bất động sản của các chủ đầu tư ở giai đoạn tới. Yếu tố quan tâm chính của người trẻ vẫn là giá cả và ưu đãi cho vay, sau mới đến vị trí, uy tín chủ đầu tư, trải nghiệm sống...

Chia sẻ mới đây, Giám đốc kinh doanh của một công ty bất động sản phía Nam cho hay, tại dự án căn hộ giá vừa túi tiền của công ty, người trẻ (bao gồm độc thân và gia đình trẻ) mua nhà chiếm khoảng 60-80%. Tỉ lệ sử dụng phương án vay ngân hàng để mua nhà cũng chiếm tương đương như vậy. Đồng thời, yếu tố quan tâm hàng đầu của những người trẻ, gia đình trẻ khi quyết định mua nhà trả góp là giá cả và vị trí dự án, kèm theo các yếu tố như chất lượng, quản lý vận hành.

Hiện nay, nhiều người trẻ không muốn phụ thuộc vào bố mẹ trong việc mua nhà. Nhiều người tự kiếm tiền để trả khoản nợ trả góp. Song, nhiều người thừa nhận, vì giá trị một căn nhà quá lớn nên khi mua xong, họ không còn tiền để cải tạo nội thất hay trang trí thêm. Đồng thời, việc trả góp hàng tháng cũng trở nên áp lực hơn. Tuy nhiên, theo đa số người trẻ đó cũng là động lực để họ cố gắng làm việc nhiều hơn tạo thêm thu nhập để chi trả cho cuộc sống và việc mua nhà.

anh-chup-man-hinh-2024-07-16-luc-10.12.51.png
Người trẻ ngày càng mạnh dạn, sẵn sàng vay ngân hàng mua nhà thay vì chờ đợi giá giảm như trước đây. Ảnh minh hoạ.

Theo một khảo sát của ngân hàng Mỹ vào năm 2023 cho thấy, nhiều người trẻ thuộc thế hệ Gen Z không chỉ khao khát trở thành chủ nhà trước tuổi 30, họ còn rất quyết liệt để đạt được điều đó. Trong khảo sát này, 59% đáp viên thuộc thế hệ Gen Z cho biết họ muốn sở hữu nhà riêng trong vòng 5 năm tới. Đặc biệt, có tới 52% người trẻ đã tập trung tiết kiệm tiền để sở hữu nhà từ khi còn rất sớm. Về lựa chọn tài chính, nhóm khách hàng trẻ lựa chọn vay mua nhà nhiều hơn thế hệ trước.

Từng chia sẻ về khả năng mua nhà của giới trẻ, ông Troy Griffiths - Phó giám đốc Điều hành Savills Việt Nam cho rằng, thế hệ Gen Z có thể sở hữu nhà ở nếu có một công việc tốt và chăm chỉ làm việc. Theo vị này, khoảng thời gian tích lũy thông thường từ 5 đến 10 năm đủ để người trẻ tiết kiệm vốn ban đầu cần thiết để mua một căn hộ giá mềm trả góp. Phương án vay ngân hàng đa số được người trẻ tận dụng. Bằng cách làm việc chăm chỉ, kế hoạch tiết kiệm thông minh, phần lớn người trẻ sẽ mua nhà ở các khu vực lân cận Tp.HCM. Nhờ sự phát triển hạ tầng, khoảng cách di chuyển đến nơi làm việc không thành vấn đề quá với họ.

"Thường thì "nấc thang" của người trẻ là sở hữu nhà giá mềm ở khu ven, sau đó sẽ dần thay đổi chỗ ở khi thu nhập và cuộc sống tốt lên", vị này nhấn mạnh. 


(0) Bình luận
Không “ngại” vay ngân hàng và tự kiếm tiền trả nợ, người trẻ ngày càng tự tin mua nhà trả góp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO