- Khách hàng Thiết lập mật khẩu, mã PIN smart OTP (mã PIN) theo đúng hướng dẫn khi đăng ký dịch vụ; không nên sử dụng thông tin cá nhân dễ đoán để làm mật khẩu; thay đổi mật khẩu, mã PIN thường xuyên (tối thiểu 12 tháng/lần); bảo vệ mật khẩu, mã PIN và không chia sẻ thiết bị lưu trữ các thông tin này.
- Không nên sử dụng máy tính công cộng để truy cập và thực hiện giao dịch ngân hàng; Không nên sử dụng mạng wifi công cộng khi sử dụng dịch vụ ngân hàng.
- Không lưu lại tên đăng nhập và mật khẩu, mã PIN trên các trình duyệt.
- Thoát khỏi dịch vụ ngân hàng số khi không sử dụng.
- Lựa chọn các hình thức xác nhận giao dịch có mức độ an toàn, bảo mật theo quy định và phù hợp với nhu cầu về hạn mức giao dịch.
- Cài đặt đầy đủ các bản vá lỗ hổng bảo mật hệ điều hành của thiết bị và của ứng dụng ngân hàng số; xem xét cài đặt phần mềm phòng chống mã độc và cập nhật mẫu nhận diện mã độc mới nhất trên thiết bị sử dụng để giao dịch.
- Không sử dụng các thiết bị di động đã bị phá khóa để tải và sử dụng ứng dụng ngân hàng số.
- Không cài đặt các phần mềm lạ, phần mềm không có bản quyền, phần mềm không rõ nguồn gốc.
- Thông báo ngay cho ngân hàng trong các trường hợp: phát hiện giao dịch bất thường; bị mất thiết bị (máy tính/smartphone/ tablet…); bị mất thiết bị tạo OTP; nghi ngờ bị tin tặc tấn công; nghi ngờ bị lừa đảo…
Trường hợp nghi ngờ hoặc phát hiện có dấu hiệu bị lừa đảo, bị tin tặc tấn công, khách hàng thực hiện theo thứ tự ưu tiên sau:
- Khoá dịch vụ hoặc đổi mật khẩu dịch vụ ngay lập tức:
Đối với VCB Digibank: Soạn tin nhắn theo cú pháp VCB KHOA DIGIBANK gửi 6167
Đối với VCB DigiBiz: Đổi mật khẩu đăng nhập bằng cách vào mục Tiện ích chọn Đổi mật khẩu.
- Liên hệ ngay tới ngân hàng theo số hotline 24/7 1900545413, hoặc đến ngay các điểm giao dịch ngân hàng để được trợ giúp (nếu trong giờ hành chính).
- Khôi phục cài đặt gốc đối với thiết bị trường hợp phát hiện/nghi ngờ cài đặt ứng dụng giả mạo.
- Trình báo với cơ quan công an nơi gần nhất.