JPMorgan: Tiền tệ châu Á có thể “thụt lùi” cho dù FED có khả năng sắp cắt giảm lãi suất

Anh Dũng | 14:39 14/03/2024

Tiền tệ của các thị trường mới nổi thường tăng giá khi FED cắt giảm lãi suất và đồng USD yếu đi. Nhưng chiến lược gia của JPMorgan cho biết điều này có thể không xảy ra vào năm 2024.

JPMorgan: Tiền tệ châu Á có thể “thụt lùi” cho dù FED có khả năng sắp cắt giảm lãi suất

Theo giám đốc điều hành và chiến lược gia thị trường toàn cầu Julia Wang tại JPMorgan Private Bank, các đồng tiền châu Á có thể “thụt lùi” trong năm nay, mặc dù Cục Dữ trữ Liên bang Mỹ (FED) phát tín hiệu có thể sớm cắt giảm lãi suất.

Tiền tệ của các thị trường mới nổi thường có khả năng tăng giá khi FED cắt giảm lãi suất và đồng USD yếu đi.

Nhưng bà Wang cho biết điều này có thể không xảy ra vào năm 2024. Vì đồng USD có thể được hưởng lợi từ dự báo nền kinh tế Mỹ chuyển sang hạ cánh nhẹ nhàng thay vì suy thoái kinh tế. Bà nói đồng USD vẫn có khả năng phục hồi phần nào.

Saktiandi Supaat, người đứng đầu chiến lược ngoại hối tại Maybank, cho biết cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và việc nền kinh tế Trung Quốc gặp khó có thể thúc đẩy đồng bạc xanh.

Tuy nhiên, Supaat chỉ ra rằng các đồng tiền châu Á đã tăng giá vào năm ngoái khi có kỳ vọng FED sẽ cắt giảm lãi suất.

Bà Wang thừa nhận quan điểm này hơi trái ngược. Nhưng các đồng tiền châu Á có thể “thụt lùi” và nhu cầu nội địa trong khu vực có thể yếu hơn so với các chu kỳ hạ lãi suất thông thường.

Một số nhà phân tích cho rằng các loại tiền tệ châu Á như đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và đồng rupee của Ấn Độ có thể mạnh lên nhờ việc cắt giảm lãi suất của Mỹ vào cuối năm nay. Bên cạnh đó, đồng won của Hàn Quốc có thể là một trong những đồng tiền được hưởng lợi chính.

Simon Harvey, người đứng đầu bộ phận phân tích ngoại hối tại Monex, dự đoán rằng đồng won có thể tăng từ 5% đến 10% nếu Mỹ hạ lãi suất sâu, nhưng chỉ tăng 3% nếu chu kỳ nới lỏng nông.

Nhiều nhà kinh tế cho rằng đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của FED sẽ diễn ra vào tháng 6. Nhưng JPMorgan dự đoán rằng đợt hạ lãi suất có thể bị “đẩy lùi”, nhưng vẫn có thể có 3 đợt cắt giảm lãi suất trong năm 2024.

Lạm phát ở Mỹ lại tăng trong tháng 2, với chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,4% trong tháng và 3,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Wang đánh giá lạm phát có phần ổn định ở mức 2,5% - 3%. Nó sẽ giúp nhà đầu tư có thêm lý do để thận trọng. Bà cho biết thêm rằng các khoản đầu tư của ngân hàng vẫn hướng tới các lĩnh vực sẽ được hưởng lợi từ sự tăng trưởng toàn cầu cũng như của Mỹ và lĩnh vực sản xuất toàn cầu.

Theo CNBC


(0) Bình luận
Có thể bạn quan tâm
Sau tuần giá vàng giảm mạnh, giới phân tích và đầu tư bỗng 'chia rẽ' quan điểm
Thị trường vàng đã trải qua một tuần rớt thê thảm khi mất hơn 2%, đánh dấu tuần giảm mạnh nhất kể từ tháng 12/2023. Mặc dù vậy, nhìn lướt qua biểu đồ giá hàng tuần cho thấy hầu hết mức giảm rơi vào gần cuối tuần, khi các nhà giao dịch bán kiếm lời sau khi giá tăng vào đầu tuần, và tăng trở lại vào thứ Sáu, sau dữ liệu lạm phát của Mỹ.
JPMorgan: Tiền tệ châu Á có thể “thụt lùi” cho dù FED có khả năng sắp cắt giảm lãi suất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO