Iran bắt giữ tàu chở dầu ở vùng Vịnh: Lo ngại bao trùm

Linh Anh | 11:07 12/01/2024

Iran cho biết nước này đã bắt giữ một tàu chở dầu ngoài khơi biển Oman, làm gia tăng lo ngại về nguy cơ gián đoạn ở một trong những tuyến đường hàng hải huyết mạch của thế giới.

Iran bắt giữ tàu chở dầu ở vùng Vịnh: Lo ngại bao trùm

Hãng thông tấn Tasnim thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng của Iran cho biết lực lượng hải quân nước này đã bắt giữ “một tàu chở dầu của Mỹ” ở Vịnh Oman theo lệnh của tòa án. Tasnim không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Trong khi đó, TankerTrackers, một cơ quan chuyên theo dõi hoạt động hàng hải toàn cầu, cho biết St Nikolas, thuộc sở hữu của Empire Navigation có trụ sở tại Athens, Hy Lạp là phương tiện bị bắt giữ. Nó đang chở dầu của Iraq.

Theo công ty, con tàu mất liên lạc vào khoảng 6h30 sáng 11/1 theo giờ Athens khi đang di chuyển ngoài khơi Oman. Con tàu có 19 thành viên thủy thủ đoàn, bao gồm 1 người Hy Lạp và 18 người Philippines. Những ngày trước đó, con tàu chất hàng là 145.000 tấn dầu thô ở Basra, Iraq để tới Aliaga, Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là lô hàng của Tupras, một tập đoàn dầu mỏ Thổ Nhĩ Kỳ.

7d29665500ad5d80c3ac8663c8b8c4d756fba8b7.png
Vị trí con tài chở dầu bị bắt giữ.

Con tàu này trước đây đã vướng vào tranh cãi giữa Tehran và Washington liên quan đến việc nó vi phạm các lệnh trừng phạt của Mỹ. Empire cho biết họ đã giải quyết tranh chấp với Bộ Tư pháp Mỹ.

Hiện tại, vụ việc làm dấy lên lo ngại rằng Tehran có thể đe dọa việc vận chuyển hàng hóa qua eo biển Hormuz, yết hầu của dòng chảy dầu mỏ toàn cầu. Eo biển này nằm không xa vị trí tàu St Nikolas bị bắt giữ.

Thông tin này đã khiến giá dầu tăng trong phiên giao dịch ngày 11/1. Giá dầu Brent đã tăng 2% lên 78 USD/thùng.

Trong quá khứ, lực lượng quân sự Iran từng bắt giữ các tàu chở dầu khi mối quan hệ với phương Tây trở nên căng thẳng. Tuy nhiên, Tehran cũng cho biết họ không muốn cuộc xung đột giữa Israel và Hamas leo thang trở thành một cuộc khiến khu vực.

Các nhà phân tích nói rằng quyết định bắt giữ tàu chở dầu được Iran đưa ra nhằm buộc Mỹ và các đồng minh phải cân nhắc kỹ lương về bất cứ động thái nào nhằm vào Houthis, lực lượng vũ trang ở Yemen được Iran hậu thuẫn.

Tham khảo: FT


(0) Bình luận
Iran bắt giữ tàu chở dầu ở vùng Vịnh: Lo ngại bao trùm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO