Theo Reuters, VinFast (mã VFS) đã có màn chào sân ấn tượng trên sàn Nasdaq và được định giá hơn 69 tỷ USD (hết phiên giao dịch ngày 16/8). Giờ đây, phần quan trọng tiếp theo trong chiến lược của hãng sẽ là đẩy doanh số tại các thị trường nước ngoài.
Mục tiêu bán hàng năm nay do ông Phạm Nhật Vượng đặt ra là 50.000 xe và để làm được điều này, hãng cần thay đổi chiến lược bán hàng thay vì chỉ bán thông qua nền tảng của riêng mình như cách Tesla đang làm. Và có vẻ như, sự thay đổi này cũng đã nằm trong sự tính toán của hãng xe điện Việt Nam.
Trong buổi IPO chính thức, CEO VinFast toàn cầu Lê Thị Thu Thủy cho biết nhà sản xuất EV Việt sẽ chuyển sang mô hình “hybrid” để bán hàng. Cụ thể, hãng đang muốn hợp tác với các nhà phân phối và đại lý để bán hàng tại thị trường nước ngoài. Trước đó, VinFast chỉ muốn mở các showroom riêng, giống Tesla.
“Mở showroom riêng là điều tuyệt vời nhưng mất nhiều thời gian”, bà Thủy nói. “Hợp lực với các đối tác khác để đi nhanh hơn luôn là DNA của chúng tôi”.
VinFast đã mở 122 showroom trên toàn cầu, tính đến tháng 6, tập trung ở bờ Tây nước Mỹ.
Hồi tháng 5, ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch Vingroup từng nói VinFast có thể bán 50.000 xe điện trong năm nay. Sau 7 tháng đầu năm, hãng bán được hơn 16.000 xe tại thị trường Việt Nam. Hãng chưa tiết lộ doanh số bán hàng tại các thị trường nước ngoài.
“Những con số mà chủ tịch của chúng tôi mong muốn vẫn đang đi đúng hướng”, Giám đốc tài chính Mansfield của VinFast khẳng định.
Theo Reuters, ngay cả với mức doanh số này, hãng mới chỉ tận dụng được khoảng 1/6 công suất sản xuất tại nhà máy ở Hải Phòng. Một nhà máy mới của VinFast đang được xây dựng ở bang Bắc Carolina (Mỹ) và dự kiến đi vào hoạt động năm 2025.
Công ty tư vấn AlixPartners cho biết ước tính các nhà sản xuất xe điện cần mức doanh số khoảng 400.000 xe/năm để đạt điểm hòa vốn.
Theo Reuters, giá cả là một thách thức thời điểm này với hầu hết nhà sản xuất xe điện khi Tesla tiếp tục gây áp lực bằng cách giới thiệu một phiên bản rẻ hơn của mẫu Model S và Model X vào hôm 15/8. Tesla Model Y đang rẻ hơn gần 7.000 USD so với VinFast VF8 sau các khoản trợ cấp từ liên bang.
Bà Thủy cho hay các sản phẩm của hãng đang có giá cạnh tranh nhưng hãng cũng đang nỗ lực để hạ giá thành sản phẩm. “Không có nhà sản xuất ô tô nào trên thế giới có chi phí cơ sở thấp như Việt Nam”, bà nói. “Điều này sẽ dẫn đến việc giảm chi phí trong tương lai”.
Nguồn: Reuters