iPhone 16 không bán được: Lỗi là do một chiếc điện thoại Trung Quốc?

Bích Câu | 11:00 14/10/2024

Apple đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng ở Trung Quốc, một trong những thị trường quan trọng nhất của mình.

iPhone 16 không bán được: Lỗi là do một chiếc điện thoại Trung Quốc?

Trước sự kiện ra mắt của Apple, cộng đồng mạng Trung Quốc cho rằng màu mới của iPhone 16 quá xấu, ngoại hình không thay đổi, tần số quét màn hình thấp, dung lượng lưu trữ 128 GB gây thất vọng. Đặc biệt tính năng AI (trí tuệ nhân tạo) quan trọng nhất lại chưa hỗ trợ thị trường Trung Quốc. Thậm chí, nhiều người tuyên bố sẽ không mua iPhone, ủng hộ Huawei.

Trong tuần đầu tiên mở bán, Apple đã bán được 9,8 triệu iPhone 16 Pro và 17,1 triệu iPhone 16 Pro Max, giảm lần lượt 27% và 16% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Các chuyên gia liên quan cho rằng, hào quang của iPhone tại thị trường Trung Quốc đang mờ dần, một nguyên nhân là do Apple không thể đổi mới trong nhiều năm. Nguyên nhân còn lại là do sự hạn chế từ phía Trung Quốc và sự phát triển quá nhanh của điện thoại di động trong nước, đặc biệt là phân khúc điện thoại cao cấp đến từ Huawei.

Rõ ràng, Apple đang phải đối mặt với những thách thức từ chính chiến lược của mình và sự cạnh tranh không ngừng từ các đối thủ nội địa. Việc Apple thất bại ở Trung Quốc, không thể đổ lỗi cho các đối thủ,  đương nhiên trong đó có Huawei. Nguyên nhân sâu xa hơn nằm ở chính các sản phẩm gần đây của Apple.

Màn ra mắt nhàm chán

Trong ngày mở bán iPhone 16 tại Trung Quốc, 20/9, các ghi nhận cho thấy sức mua iPhone 16 đã giảm đáng kể so với năm ngoái, với bằng chứng là giới đầu cơ đã không còn kiếm được lợi nhuận nhiều sau khi xếp hàng để được sở hữu máy sớm.

Gần cửa hàng Apple trên đường Đông Nam Kinh (thành phố Thượng Hải), có ít nhất 5 người đầu cơ rao bán iPhone 16. Một người chia sẻ: “Năm nay hơi khó bán. Vàng là màu mới nên bán cũng được, nhưng giá chỉ tăng thêm được 400 nhân dân tệ (1,4 triệu đồng) cho bản 256 GB là tốt nhất, trong khi loại 1 TB không bán được”.

 - Ảnh 1.

Giới đầu cơ Trung Quốc không dám mua iPhone 16 Pro vì sợ "ế".

Thế hệ iPhone mới nhất chỉ mang đến những nâng cấp nhỏ như chip A18 nhanh hơn, màn hình lớn hơn một chút, viền mỏng hơn và thay đổi ở nút Camera Control ở cạnh bên. Tuy nhiên, những nâng cấp này khó có thể chiều lòng người mua, khi phần lớn ý kiến đánh giá đều cho rằng chúng thiết đột phá.

Sự vắng mặt của AI tại Trung Quốc

Apple đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng ở Trung Quốc, một trong những thị trường quan trọng nhất của công ty, gần đây đã tụt khỏi Top 5 nhà cung cấp lô hàng lớn nhất tại đây.

Những thách thức của công ty có thể trở nên trầm trọng hơn với iPhone 16 do sự không chắc chắn về khả năng cung cấp Apple Intelligence (là hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI) mới được tích hợp vào iPhone, iPad và Mac) tại Trung Quốc.

 - Ảnh 2.

Việc Trung Quốc cấm ChatGPT khiến một phần trong bộ tính năng của Apple Intelligence sẽ không được sử dụng tại Trung Quốc.

Theo SCMP, một người dùng Weibo bình luận: “Sự vắng mặt của AI tại Trung Quốc giống như chặt đứt một tay của Apple. Khi điểm ‘ăn tiền’ lớn nhất không có sẵn, không phải nên tính nửa giá thôi sao”.

Sự lớn mạnh không ngừng của các đối thủ nội địa

Theo SCMP, Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao tại công ty tư vấn Counterpoint Research, cho biết: "iPhone sẽ tiếp tục chứng kiến sự xói mòn thị phần ở phân khúc cao cấp bởi Huawei và các thương hiệu Trung Quốc khác".

Theo dữ liệu của Counterpoint, doanh số bán hàng của Apple tại thị trường Trung Quốc đã giảm 5,7% trong quý 2 năm nay, mặc dù doanh số chung trong cùng kỳ trên toàn thế giới tăng 6% do nhu cầu của người tiêu dùng phục hồi.

Ngoại trừ Oppo, tất cả các thương hiệu điện thoại thông minh lớn của Trung Quốc đều tăng trưởng trong quý 2 vừa qua. Trong đó, Huawei có mức tăng trưởng lớn nhất trong quý, tăng hơn 44%, nhờ vào việc tung ra dòng sản phẩm Pura 70 và Nova 12.

Mới đây, Huawei giới thiệu smartphone gập ba đầu tiên trên thế giới – Mate XT – chỉ vài tiếng sau iPhone 16 ra mắt, gây ra màn so sánh không thể tránh khỏi. Năm 2023, Huawei bất ngờ trở lại với mẫu smartphone 5G, dùng chip tiên tiến sản xuất trong nước bất chấp lệnh cấm vận của Mỹ. 

 - Ảnh 3.

Huawei Mate XT trưng bày tại một cửa hàng Huawei. Ảnh: EPA-EFE

Các thương hiệu nội địa đã không ngừng cải thiện về độ tin cậy, hiệu suất và tính năng phần cứng, rút ngắn khoảng cách so với gã khổng lồ công nghệ Mỹ.

Công nghệ Mỹ và Trung Quốc ngày càng tách rời nhau. “Apple vẫn sẽ tiếp tục thống trị tại thị trường phương Tây. Nhưng với Trung Quốc, sân chơi giờ đây thuộc về Huawei và các đối thủ nội địa khác”, giáo sư Howard Yu của CNA nhận định.


(0) Bình luận
iPhone 16 không bán được: Lỗi là do một chiếc điện thoại Trung Quốc?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO