Triển lãm mở cửa chào đón công chúng yêu nghệ thuật và giới chuyên môn, hứa hẹn là một không gian đầy cảm hứng cho những ai tìm kiếm sự lắng đọng và chiều sâu nội tâm qua hội họa.
Với 19 tác phẩm sơn mài được trau chuốt trong suốt 5 năm sáng tác, triển lãm là sự dồn tụ của những suy nghiệm nghệ thuật, đời sống và tâm linh. Đây là lần đầu tiên họa sĩ Hùng Rô, tên thật là Nguyễn Mạnh Hùng (sinh năm 1984, Phú Thọ), chính thức giới thiệu một triển lãm chuyên về tranh sơn mài, sau nhiều năm theo đuổi các chất liệu như sơn dầu và acrylic.
Không giống các triển lãm trước, lần này anh lựa chọn sơn mài, một chất liệu cổ truyền đòi hỏi sự kiên nhẫn và chiều sâu như một cách để “tái sinh” chính mình, cả trong tư duy nghệ thuật lẫn hành trình cá nhân.
.jpg)
“Sơn mài là một trải nghiệm khác biệt. Vẽ bằng cảm hứng theo mùa, cảm nhận ngẫu nhiên, nhưng lại phải rất tĩnh tại để lắng nghe chính mình. Tôi muốn thử thách bản thân, dám làm, dám đối diện, bởi sự tái sinh không đến từ sự dễ dàng,” Hùng Rô chia sẻ.
Các tác phẩm trong “Tái Sinh” gợi mở một không gian thiền định, tĩnh lặng mà mơ hồ. Qua các hình tượng quen thuộc như hoa sen trắng hay Đức Phật, Hùng Rô không đưa ra một thông điệp tôn giáo cứng nhắc, mà thay vào đó là những rung động thuần khiết, được truyền tải bằng ngôn ngữ thị giác mang tính trừu tượng.
Tác phẩm “Phượng Hoàng Lửa” là điểm nhấn lớn nhất của triển lãm, được xem như biểu tượng của sự chuyển hóa: “thiêu cháy bản thân” để tái sinh trong một diện mạo mới. Đây cũng là ẩn dụ cho chính con đường nghệ thuật của họa sĩ.
.jpg)
Xuất thân từ Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương và Đại học Mỹ thuật Việt Nam, Hùng Rô từng không nhận được sự ủng hộ của gia đình khi quyết tâm theo đuổi hội họa. Tuy nhiên, với phong cách riêng biệt và nội lực sáng tạo mạnh mẽ, anh đã khẳng định tên tuổi qua các triển lãm như “Nghiêng Đêm” (2017), “Thiên nhiên - Câu chuyện tình yêu” (2023) và gần đây là “Xuân Hạ Tương Duyên” (2025).
Năm 2023, anh cũng là một trong những nghệ sĩ được thương hiệu Johnnie Walker Blue Label lựa chọn hợp tác trong dự án “Made of Depth”, đưa tranh Việt Nam lên phiên bản rượu giới hạn để quảng bá nghệ thuật nước nhà.
Triển lãm “Tái Sinh” không chỉ là một sự kiện nghệ thuật, mà còn là một tuyên ngôn cá nhân: nghệ thuật không nên lặp lại. Chính họa sĩ cũng khẳng định: việc vẽ liên tục có thể làm mất giá trị của tác phẩm. Do đó, sẽ phải rất lâu nữa mới có một triển lãm tiếp theo.
.jpg)
Họa sĩ Hùng Rô.
“Tôi đang tập trung nghiên cứu trên tinh thần cá nhân. Hội họa thế giới luôn vận động, và hành trình này với tôi là sự chuẩn bị cho một hướng đi sâu hơn, không chỉ cho bản thân mà còn để khám phá bản sắc dân tộc trong nghệ thuật đương đại,” anh nói.
Sơn mài trong triển lãm lần này không chỉ là lớp chất liệu dày đặc, nhiều tầng mà còn là ẩn dụ về chiều sâu nội tâm. Giữa sự hào nhoáng và vội vã của nghệ thuật thị trường, “Tái Sinh” là một lời mời gọi quay trở về với tĩnh lặng, với hoa sen trắng – biểu tượng duy nhất và nổi bật trong toàn bộ triển lãm như một điểm neo thiền định cho tâm hồn.
Triển lãm “Tái Sinh” của họa sĩ Hùng Rô là một cơ hội hiếm có để công chúng cảm nhận một khía cạnh khác của tranh sơn mài không phải là sự truyền thống thuần túy, mà là một tiếng nói hiện đại đầy cảm xúc, mang đậm dấu ấn cá nhân và tinh thần dân tộc. Với giới mỹ thuật Việt Nam, đây chắc chắn là một sự kiện đáng chú ý trong mùa triển lãm năm nay.
Triển lãm nghệ thuật “Tái Sinh” chính thức mở cửa đón khách từ ngày 09/09 đến hết ngày 30/10/2025.
📍 Địa điểm: B Space Art Gallery, Đường C1, Tân Bình, TP.HCM (tại lầu 1 và 5)– không gian kết nối nghệ thuật và cảm xúc.