Việc này là kéo dài thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ cho ô tô điện.
Theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ, từ năm 2022, xe ô tô điện chạy pin được ưu đãi về lệ phí trước bạ trong vòng 5 năm, bao gồm miễn 100% trong 3 năm, giảm 50% cho 2 năm tiếp theo. Nghị định này có hiệu lực từ ngày 1/3/2022. Như vậy, đến ngày 1/3/2025, người mua ô tô điện sẽ không còn được miễn 100%, thay vào đó phải nộp 50% khoản lệ phí trước bạ.
Mới đây, VinFast, hãng xe của tỷ phú Phạm Nhật Vượng, có công văn gửi Thủ tướng, để kiến nghị kéo dài thời gian miễn lệ phí trước bạ thêm 3 năm nữa (từ ngày 1/3/2025 – 1/3/2028) và áp dụng mức giảm 50% khoản lệ phí này cho 3 năm tiếp theo.
Theo VinFast, những chính sách ưu đãi về phí trước bạ có hiệu quả cho quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam, nhất là trong bối cảnh nước ta đang chịu nhiều ảnh hưởng từ ô nhiễm môi trường nghiêm trọng do nguồn phát thải từ các phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch...
Tại công văn gửi Thủ tướng, VinFast nêu rõ, hiện nay nhiều quốc gia có chinh sách khuyến khích, thúc đẩy chuyển đổi xanh, chẳng hạn như hỗ trợ trực tiếp tiền mua xe, tiền điện cho người dân, hoặc hỗ trợ về đất đai, tài chính, ưu đãi tín dụng, miễn giảm các loại thuế cho doanh nghiệp sản xuất, phát triển xe điện.
Tại thị trường Việt Nam, VinFast hiện là hãng ô tô điện bán chạy nhất. Trong năm 2024, hãng xe này công bố đã bàn giao hơn 87.000 ô tô điện ở Việt Nam. Vị trí thứ hai và thứ ba lần lượt là Toyota (hơn 68.000 xe) và Hyundai Thành Công (67.168 xe).
Xem xét đề xuất của VinFast
Mới đây, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, yêu cầu Bộ Tài chính phối hợp với các bộ ngành liên quan, bao gồm Bộ Công Thương, Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tư pháp về nội dung này, nhằm đảm bảo đúng thẩm quyền, đúng quy định pháp luật về phí, lệ phí và các quy định pháp luật liên quan.
Theo đó, trên cơ sở kiến nghị và chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Tài chính đã tiến hành xây dựng dự thảo lấy ý kiến các bộ ngành về chính sách giảm lệ phí trước bạ với xe điện, với 2 phương án.
Cụ thể, phương án thứ nhất là tiếp tục thực hiện giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô điện, để bảo đảm tính ổn định của chính sách và không tác động thu ngân sách. Theo tính toán, dự kiến thu ngân sách giảm 627 tỷ đồng/năm.
Phương án thứ hai là thực hiện chính sách khuyến khích với phương tiện giao thông xanh, có thể nghiên cứu miễn giảm 100% lệ phí trước bạ với hai năm còn lại, từ 1/3/2025 đến 28/2/2027. Đặc biệt, trước 6 tháng khi kết thúc giai đoạn ưu đãi trong vòng 5 năm thì sẽ đánh giá và đề xuất cho giai đoạn tiếp theo.
Với hai phương án này, Bộ Tài chính nghiêng về phương án thứ nhất. Điều này có nghĩa là không kéo dài việc miễn giảm 100% lệ phí trước bạ, thay vào đó tiếp tục thực hiện theo chính sách hiện hành là sau khi kết thúc giảm lệ phí trước bạ từ ngày 28/2 tới đây để tiến hành tổng kết, đánh giá việc miễn giảm lệ phí trước bạ trước khi kết thúc chính thức vào năm 2027.