Hãng điện thoại Trung Quốc chớp cơ hội, "đào ngay kho báu" bị bỏ quên ở Đông Nam Á: Quan tâm cả Việt Nam

Mạnh Kiên | 09:53 22/11/2023

Giữa lúc Apple còn lơ là thị trường Đông Nam Á như Singapore, Indonesia, Việt Nam... Oppo tin rằng đây là cơ hội chiếm tiên cơ.

Hãng điện thoại Trung Quốc chớp cơ hội, "đào ngay kho báu" bị bỏ quên ở Đông Nam Á: Quan tâm cả Việt Nam

Oppo công phá thị trường Đông Nam Á

Với sự trở lại của Huawei đang làm nóng sự cạnh tranh tại thị trường quê nhà, một số nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu Trung Quốc đang đặt cược vào chiến lược đẩy mạnh kinh doanh ở Đông Nam Á để mở đường cho sự phục hồi doanh số vào năm tới.

Oppo đã tổ chức buổi ra mắt toàn cầu hai điện thoại thông minh màn hình gập cao cấp Find N3 và N3 Flip tại Singapore vào tháng trước. Đây là lần đầu tiên sau 10 năm hãng chọn thành phố này làm địa điểm cho một sự kiện lớn như vậy.

Elvis Zhou, giám đốc tiếp thị quốc tế của Oppo, cho biết nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ tư thế giới coi điện thoại màn hình gập là yếu tố cần thiết để tiếp thêm năng lượng cho thị trường điện thoại đã bão hòa.

Đối thủ nhỏ hơn của Oppo là Tecno, thuộc sở hữu của Transsion Holdings, từ lâu đã tập trung vào các mẫu máy giá rẻ dành cho thị trường châu Phi cũng bắt đầu xâm nhập vào Đông Nam Á.

img20231019155218_20231021211600-scaled.jpg
Oppo Find N3

Hãng cũng phát hành điện thoại thông minh màn hình gập mới nhất tại Singapore nhằm mục đích tăng cường sự hiện diện trên toàn khu vực.

Điện thoại thông minh màn hình gập là đạng thiết bị có thể gập lại giống như điện thoại vỏ sò truyền thống và mở ra để trở thành điện thoại thông minh cỡ lớn.

Ngoài ra còn có dòng điện thoại màn hình gập dạng quyển sách, có thể gập lại để trở thành chiếc điện thoại thông minh tiêu chuẩn và mở ra để sử dụng như một chiếc máy tính bảng cỡ nhỏ.

Oppo hiện làm cả hai phong cách này.

"Singapore là trung tâm quan trọng có ảnh hưởng kinh tế và chính trị đáng kể trong khu vực. Nơi đây có lượng dân số khổng lồ thường xuyên qua lại. Những người dùng điện thoại cao cấp tại đây tạo nên sức ảnh hưởng chính trong khu vực. Chúng tôi tận dụng lợi thế đó để phát triển hơn nữa”, Andy Shi, Chủ tịch của Oppo khu vực Châu Á Thái Bình Dương, nói với Nikkei Asia.

Shi cho biết công ty dự báo tăng trưởng nhẹ ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong năm tới bất chấp những bất về ổn kinh tế vĩ mô.

Về phần mình, ông Zhou nói thêm rằng ngành công nghiệp điện thoại thông minh đang trên đà phục hồi vào năm 2024 và 2025, và điện thoại thông minh màn hình gập sẽ là chìa khóa cho sự tăng trưởng đó.

"Mặc dù doanh số không quá lớn nhưng điện thoại thông minh màn hình gập đang tăng trưởng hơn 100% mỗi năm. Giá bán trung bình cao hơn nhiều so với điện thoại thông minh thông thường. Điều đó tạo ra nhiều giá trị và đó là lý do tại sao chúng tôi tập trung toàn lực vào sản phẩm màn hình gập cho thị trường nước ngoài”, ông nói.

oppo-find-n3-series-official-launch-3.jpg
Oppo tập trung vào thị trường điện thoại gập ở Đông Nam Á. 

Đứng trên vai người khổng lồ

Theo Oppo, khi ra mắt điện thoại màn hình gập tại thị trường châu Á - Thái Bình Dương, có 30% người mua của hãng trước đây là người dùng Samsung và 30% là người dùng Apple.

Oppo từ lâu đã được xếp hạng là nhà sản xuất điện thoại thông minh số 3 tại Singapore, nơi hãng nắm giữ 16% thị phần. Theo IDC, Samsung và Apple cùng nhau chiếm 71% thị phần.

Dữ liệu của Canalys cho thấy, Oppo cũng phát triển mạnh ở những nơi khác ở Đông Nam Á, là một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu ở Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Việt Nam.

Việt Nam cũng là thị trường quan trọng bậc nhất của Oppo khi hãng đang chiếm thị phần 20% tại đây, đứng thứ hai chỉ sau Samsung. 

Theo Counterpoint Research, các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu được dự báo sẽ đạt tổng cộng khoảng 1,15 tỷ chiếc vào năm 2023, mức thấp nhất trong một thập kỷ và giảm 6% so với năm trước.

Điện thoại thông minh màn hình gập là phân khúc duy nhất được kỳ vọng sẽ có sự tăng trưởng tốt trong bối cảnh nhu cầu điện tử tiêu dùng trên toàn cầu đang suy giảm.

Dự báo của Counterpoint cho biết, dòng điện thoại này sẽ trở thành thị trường 100 triệu chiếc vào năm 2027, tăng từ mức chỉ 18,6 triệu chiếc trong năm nay.

5e596c33fee23d1c79013356.jpg
Khi Apple và Samsung không dành quá nhiều nguồn lực ở Đông Nam Á, Oppo coi đây là cơ hội. 

Samsung dẫn đầu trong cuộc đua màn hình gập, trong khi Apple vẫn chưa trình làng mẫu iPhone màn hình gập nào. Tại Đông Nam Á, các nhà sản xuất Trung Quốc đang hy vọng thu hút người mua cao cấp từ cả hai thương hiệu này.

Will Wong, nhà phân tích tại IDC, cho biết Đông Nam Á là một trong số ít nơi mà các hãng điện thoại thông minh Trung Quốc nhìn thấy cơ hội phát triển.

"Tại sao họ đặt cược lớn vào thị trường ASEAN? Nền kinh tế tại thị trường châu Âu đang ảm đạm vì xung đột Ukraine kéo dài. Ở Trung Đông, căng thẳng địa chính trị mới đang nổi lên. Tại Trung Quốc, thị trường quá chật hẹp khi Huawei quay trở lại. Ngoài ra, họ không có nhiều cơ hội ở Bắc Mỹ”, Wong nói.

“Họ nhận ra Đông Nam Á có lẽ là nơi nên đặt cược thêm một số nguồn lực để đạt được vị thế và sự phục hồi tốt hơn”.

Transsion đã vượt qua Vivo để trở thành nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ năm thế giới về số lượng xuất xưởng trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 và duy trì đà tăng trưởng trong ba tháng tiếp theo.

Dữ liệu của Canalys cho thấy hãng đã tận dụng tốt thành công tại các thị trường mới nổi ở Châu Phi và Châu Mỹ Latinh để trở thành công ty số 1 ở những nơi khác, bao gồm cả ở Philippines và nằm trong top 5 công ty hàng đầu ở Indonesia.

“Đông Nam Á là nơi tốt để các công ty như Oppo và Transsion phát triển người dùng cao cấp vì Apple không đến đây để đặt cược vào nguồn lực khổng lồ”, Sheng Win Chow, nhà phân tích của Canalys, nói với Nikkei Asia.

"Nền kinh tế của khu vực đang được cải thiện và bùng nổ. Đây sẽ là một địa điểm tốt để các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc phát triển sự hiện diện dễ dàng hơn”.


(0) Bình luận
Hãng điện thoại Trung Quốc chớp cơ hội, "đào ngay kho báu" bị bỏ quên ở Đông Nam Á: Quan tâm cả Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO