Gửi tiết kiệm 68 tỷ đồng, 5 năm sau tới rút tiền thì tài khoản còn 100.000 đồng Cảnh sát vào cuộc phát hiện 100 giao dịch lạ, 1 cá nhân bị bắt giữ

Đinh Anh | 14:29 19/01/2024

Người đàn ông Trung Quốc không nhận được bất kỳ thông báo biến động số dư nào, dẫu tài khoản của ông có đến hơn 100 giao dịch bất thường.

Gửi tiết kiệm 68 tỷ đồng, 5 năm sau tới rút tiền thì tài khoản còn 100.000 đồng  Cảnh sát vào cuộc phát hiện 100 giao dịch lạ, 1 cá nhân bị bắt giữ

Sự việc này đã diễn ra từ năm 2015. Song gần đây, nó tiếp tục được chia sẻ trở lại và thu hút sự chú ý. 

Số tiền 20 triệu NDT không cánh mà bay

Ông Hồ là một thương nhân có tiếng ở Chiết Giang, Trung Quốc. Sau khoảng 20 năm kinh doanh, gia đình ông tích luỹ được 20 triệu NDT (khoảng 68 tỷ đồng). Để đảm bảo an toàn cho số tiền này, ông quyết định gửi tiết kiệm ngân hàng thay vì đầu tư vào các hình thức khác. 

Vào tháng 4/2010, ông Hồ đã đến chi nhánh ngân hàng gần nhà để làm sổ tiết kiệm. Tại đây, ông bất ngờ gặp Giang, người bạn học cùng cấp 3 đang giữ chức vụ cao. Vì thế, ông đã nhờ người bạn này làm hết các thủ tục nhằm tiết kiệm thời gian. 

Không chỉ vậy, ông Giang còn giới thiệu các hình thức đầu tư quỹ nhằm gia tăng tiền lãi. Dẫu không hiểu gì, song ông Hồ tin tưởng người bạn này nên giao phó toàn bộ quyền quyết định. Tuy nhiên, mọi thỏa thuận không có biên bản, chỉ là nói miệng. Thậm chí, ông còn đưa cả mật khẩu đăng nhập tài khoản tiết kiệm cho người bạn của mình mà không chút nghi ngại. 

Theo như thời hạn gửi tiết kiệm, 5 năm sau, tức 2015, ông Hồ đã quay trở lại để rút số tiền này. Chia sẻ trên 163, ông cho biết đã có mặt ở ngân hàng từ rất sớm. Hôm đó, ông cũng liên lạc với ông Giang nhằm hỗ trợ các thủ tục nhưng không được. Vì thế, ông buộc phải xếp hàng lấy số thứ tự như bình thường.  

Ngay khi đến lượt giao dịch, ông đọc toàn bộ thông tin cá nhân cùng khoản tiền đã gửi. Điều không ngờ là nhân viên ngân hàng thông báo, tài khoản tiết kiệm chỉ còn hơn 30 NDT (khoảng 100.000 đồng). Ông Giang không tin vào những gì mình vừa nghe được nên đã hỏi lại xem có nhầm lẫn nào không. Tuy nhiên, nữ giao dịch viên khẳng định hệ thống ngân hàng chỉ hiển thị đúng 1 người tên Giang vào đúng ngày gửi đó nên chắc chắn không chuyện sai sót.

Người này ngỏ ý mượn giấy tờ của ông để kiểm tra nhưng không phát hiện ra bất thường nào. Duy chỉ có 1 thông tin là nhân viên phía ngân hàng - ông Hồ kí xác nhận vào sổ tiết kiệm đã không còn làm việc tại đây. Lập tức, ông Giang liên lạc với người bạn của mình để mong nhận được hỗ trợ nhưng vẫn không gọi được với số điện thoại đã được cho trước đó. 

Trong lúc ngồi chờ quản lý ngân hàng có mặt để giải quyết, các nhân viên đã đặt ra hàng loạt các câu hỏi về việc ông có rút tiền hay nhận được thông báo biến động số dư nào không. Người đàn ông này khẳng định không có đụng chạm đến số tiền này trong suốt 5 năm qua. 

Hơn 100 giao dịch lạ 

Ngay khi tiếp nhận vụ việc, quản lý ngân hàng lập tức gọi cảnh sát. Bởi anh thấy trường hợp này không đơn giản. Ngay khi có mặt, viên cảnh sát đã yêu cầu nhân viên trích xuất những giao dịch của tài khoản này. Họ bất ngờ phát hiện, tài khoản của ông Giang có hơn 100 giao dịch rút tiền chuyển vào các quỹ đầu tư mạo hiểm. Khi nghe được thông tin này, ông Giang không hiểu chuyện gì đã xảy ra. Ông khẳng định 100% mình không biết đến những quỹ tài chính này và cũng không nhận được thông báo biến động số dư từ tài khoản tiết kiệm. 

Lúc này, viên cảnh sát tiếp tục yêu cầu ngân hàng hỗ trợ cung cấp thông tin để có thể triệu tập được ông Hồ. Tuy nhiên, người đại diện ngân hàng cho biết người này đã nghỉ việc cách đây 2 năm nên họ hoàn toàn không nắm rõ thông tin. 

Phối hợp cùng các cơ quan chức năng khác, đội cảnh sát đã có được thông tin người đàn ông này. Chỉ ít ngày sau đó, ông Hồ đã bị triệu tập tại đồn cảnh sát.

Biết là không thể che dấu được tội của mình, ông đã khai nhận toàn bộ sự việc. Người này cho biết, sau khi có được mật khẩu tài khoản tiết kiệm của người bạn, ông đã đăng nhập vào tài khoản của ông Hồ và tắt thông báo biến động số dư. Từ đây, ông bắt đầu rút tiền để đầu tư vào các quỹ mạo hiểm với hy vọng thắng lớn để hưởng lãi cao. 

Tuy nhiên, mọi chuyện không màu hồng. Đầu tư vào quỹ nào, ông cũng bị lỗ đậm. Ông đã rút sạch toàn bộ số tiền trong tài khoản của ông Hồ cho đến khi chỉ còn đúng 30 NDT. 

Để trốn tránh trách nhiệm, ông Giang đã lập tức nghỉ việc, cắt đứt toàn bộ liên lạc với các thành viên trong ngân hàng và cả người bạn của mình. Tuy nhiên, cuối cùng, sự thật vẫn được phơi bày. 

Tại tòa, ông Giang được yêu cầu phải hoàn lại số tiền 20 triệu NDT, cùng 5 triệu NDT tiền lãi. Đồng thời, người đàn ông này bị kết án 15 năm tù. 

Trước trường hợp này, cơ quan cảnh sát yêu cầu mọi người dân cần bảo mật thông tin cá nhân, đặc biệt mật khẩu các tài khoản ngân hàng. 

Theo 163


(0) Bình luận
Gửi tiết kiệm 68 tỷ đồng, 5 năm sau tới rút tiền thì tài khoản còn 100.000 đồng Cảnh sát vào cuộc phát hiện 100 giao dịch lạ, 1 cá nhân bị bắt giữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO