Thấu hiểu người dùng nhờ dữ liệu
Chiến lược phát triển sản phẩm của Grab tập trung vào việc giải quyết các vấn đề thực tế thông qua sự hiểu biết sâu sắc về hành vi người dùng.
Ông Kandal nhấn mạnh: “Ý tưởng xuyên suốt đằng sau chiến lược sản phẩm, cũng như những gì chúng tôi đang theo đuổi, là giúp các bạn giải quyết những vấn đề thường gặp một cách hiệu quả hơn trong cuộc sống thường ngày".
Các tính năng như Đặt Hàng Nhóm (Group Orders) và Tài Khoản Gia Đình (Family Accounts) đã đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút người dùng mới và tăng cường tương tác. Lãnh đạo Grab tiết lộ: “Có tới 20% người dùng tài khoản gia đình là người dùng mới của Grab. Điều này cho thấy tính năng đang vận hành hiệu quả và hỗ trợ đà tăng trưởng của chúng tôi".
Tính năng Khám Phá Ẩm Thực (Dine-Out Discovery), được hỗ trợ bởi GrabMaps, là minh chứng cho cách tiếp cận dựa trên dữ liệu của Grab.
Ông Kandal giải thích: “Chúng tôi có dữ liệu, giao dịch thực tế, và khả năng đề xuất những món ăn thực sự đặc sắc và có giá trị. Chúng tôi biết ai đã mua món đó, vào thời điểm nào, và từ nhà hàng nào. Nhờ vậy, người dùng sẽ nhận được những đánh giá cực kỳ cụ thể và đáng tin cậy".
Ví dụ, khi người dùng đặt xe đến một trung tâm thương mại, ứng dụng có thể gợi ý các ưu đãi như “khuyến mãi trà sữa hay cà phê rất hấp dẫn” ngay trên bản đồ, tích hợp mượt mà giữa gọi xe và khám phá ẩm thực.
Grab cũng sử dụng dữ liệu từ tài xế để cung cấp thông tin chính xác về giờ mở cửa thực tế của các cửa hàng. Ông Kandal chia sẻ: “Nhờ vào dữ liệu thực tế – tài xế đến tận nơi để lấy hàng – chúng tôi biết được đâu là giờ mở cửa thật sự. Các tài xế thường được chính các chủ cửa hàng thông báo thời gian mở cửa chính xác, vì họ muốn đảm bảo rằng tài xế đến đúng lúc để nhận đơn". Điều này giúp người dùng nhận được thông tin đáng tin cậy, nâng cao trải nghiệm tổng thể.
AI hữu ích, nhưng đôi khi cần "nhắc nhở" người sử dụng
Grab không chỉ tập trung vào người dùng mà còn hỗ trợ các đối tác kinh doanh, đặc biệt là các nhà hàng, thông qua các công cụ AI tiên tiến. Một đổi mới nổi bật là chatbot AI, được thiết kế để giúp đối tác cải thiện hiệu quả kinh doanh.
Ông Kandal nhấn mạnh: “Chatbot của chúng tôi sẽ chủ động nhắn tin mỗi ngày hoặc định kỳ với các đề xuất cụ thể giúp đối tác cải thiện hoạt động kinh doanh. Đây là một bước đột phá lớn đối với chúng tôi trong quá trình học hỏi".
Không giống các chatbot thông thường yêu cầu người dùng chủ động hỏi, chatbot của Grab tự động gửi gợi ý, chẳng hạn như cách tăng doanh số hoặc cải thiện dịch vụ, dựa trên dữ liệu giao dịch và hành vi người dùng.
Grab nhận ra rằng cần “nhắc nhở” đối tác sử dụng các công cụ này. Ông Kandal giải thích: “Chúng tôi nhận ra rằng mình cần có những ‘cú huých’ để khuyến khích các đối tác sử dụng những công cụ sẵn có. Đây chính là một trong những yếu tố then chốt giúp thúc đẩy sự tiếp nhận, bằng cách cung cấp những gợi ý thực sự hữu ích". Điều này giúp đối tác tận dụng tối đa nền tảng, gia tăng giá trị cho cả hệ sinh thái.
Tăng cường trải nghiệm tích hợp
Grab cũng đang xây dựng một hệ sinh thái nơi các trải nghiệm được kết nối liền mạch. Tính năng Bản đồ Voucher (GrabMaps) không chỉ hiển thị ưu đãi ẩm thực mà còn tích hợp với dịch vụ gọi xe. Ông Kandal chia sẻ: “Bạn đang đặt xe đến một trung tâm thương mại, thì sau đó bạn có thể muốn tìm địa điểm ăn uống, và lúc này, tính năng Bản đồ voucher (với GrabMaps) sẽ phát huy tác dụng. Ứng dụng sẽ gợi ý: ‘Này, trong trung tâm thương mại bạn sắp đến có khuyến mãi trà sữa hay cà phê rất hấp dẫn đấy.’” Những tính năng này giúp tạo ra hành trình liền mạch từ di chuyển đến ăn uống.
Về bán chéo (cross-selling), ông Kandal lưu ý: “Chúng tôi đã triển khai một loạt tính năng mới giúp thu hút thêm người dùng vào hệ sinh thái Grab. Thanh thiếu niên chính là nhóm tạo nhiều đơn hàng nhóm (group orders) nhất. Chỉ cần một người khởi tạo đơn hàng nhóm, và sau đó thu hút bạn bè hoặc thành viên gia đình cùng tham gia". Những cải tiến này không chỉ nâng cao giá trị cho người dùng mà còn thúc đẩy sự phát triển của hệ sinh thái Grab.
Bằng cách sử dụng dữ liệu thực tế và sự thấu hiểu sâu sắc về người dùng cũng như đối tác, công nghệ đang hỗ trợ doanh nghiệp đang tạo ra các công cụ giúp đơn giản hóa cuộc sống hàng ngày và thúc đẩy tăng trưởng kinh doanh. Với khả năng mang các sản phẩm công nghệ đến với mọi đối tượng người dùng, các nền tảng số như Grab không chỉ thúc đẩy kinh tế số mà còn góp phần xây dựng một xã hội số toàn diện và bền vững.