upGrad đã có chiến lược tăng gấp đôi số vốn đầu tư ngoài Ấn Độ trong thời gian tới (được biết con số đầu tư hiện tại vào mức 20 triệu USD). Trong đó, Việt Nam sẽ là thị trường chủ lực.
Mỗi biến động thăng trầm của Grab đều ảnh hưởng trực tiếp đến “đối thủ” cũ phía bên kia bán cầu là Uber, nay đang là cổ đông lớn nắm giữ gần 14% cổ phần Grab.
Người dùng Grab đã có thể chọn MoMo là phương thức thanh toán khi đặt xe (GrabBike, GrabCar), giao thức ăn (GrabFood), đi chợ online (GrabMart), và giao hàng (GrabExpress). Trước đó, Grab đã mở kết nối thanh toán với ZaloPay.
“Hãy tiếp tục xách xe máy và chạy Grab, 5 năm nữa cuộc sống của bạn vẫn thế, nhìn ra phía trước chỉ có đuôi xe người khác. Còn bạn chấp nhận 8 triệu thử việc và nỗ lực mỗi ngày, tự học mỗi ngày, nếu không quá kém cỏi, chỉ mấy năm sau thôi, lương của các bạn phải 30 triệu”, Phó Chủ tịch Hội đồng trường FPT Hoàng Nam Tiến phân tích.
“Bất kỳ nền tảng công nghệ nào cũng có thể đưa ra mức giá dịch vụ thật rẻ để thu hút người dùng. Nhưng cuối cùng, nếu nền tảng không mang lại hiệu quả hoạt động tốt hơn và thu nhập cao hơn cho tài xế, thì tài xế sẽ không ở lại” - ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam nhấn mạnh khi trao đổi với truyền thông mới đây.
Xanh SM Bike đặt mục tiêu phủ sóng đến 6 tỉnh, thành phố và mở rộng quy mô lên đến 90.000 xe ngay trong năm 2023. Tuy nhiên, trước khi dịch vụ "xe ôm điện" này ra mắt, Grab hay Gojek đều đã đưa xe máy điện vào hệ sinh thái của mình.
Grab đốt đến 480 USD trên mỗi khách hàng để mở rộng thị phần, trong khi người dùng chỉ tiêu trung bình 29 USD/năm trên ứng dụng này, nghĩa là sẽ phải mất hơn 16 năm để hãng thu hồi vốn.
Doanh nghiệp này hiện đang có nhiều chiến lược để thích nghi với bối cảnh kinh tế khó khăn và việc thắt chặt chi tiêu của người tiêu dùng. Ví dụ như với GrabFood, người dùng giờ có thể tiết kiệm thêm chi phí nếu sẵn lòng chờ đợi.
Trong một thời gian dài, cách duy nhất để nhà đầu tư tiếp cận thị trường Đông Nam Á là mua cổ phiếu của Sea. Và ngày nay, có sự xuất hiện của Grab, VinFast, sắp tới có thể là VNG - ngày càng có nhiều công ty giúp nhà đầu tư tăng cơ hội tiếp cận thị trường.
Sau gần một năm ‘nghỉ hưu ngắn hạn’ để… đi chơi, Nguyễn Tuấn Anh – cựu CEO Grab Việt Nam quyết định khởi nghiệp ở một lĩnh vực chưa ai làm ở Việt Nam. Trong thời gian startup, anh cũng tìm thấy ‘nóc nhà’ của đời mình và quyết định cưới vợ ở tuổi 40.
Chia sẻ với truyền thông trong chuyến công tác Việt Nam, ông Philipp Kandal, Giám đốc Phát triển sản phẩm của Grab nhấn mạnh: “Chúng tôi là một công ty phục vụ thị trường Đông Nam Á, và mục tiêu chính hiện nay là làm thế nào để càng nhiều người sử dụng dịch vụ của chúng tôi càng tốt”.