Góc nhìn CTCK: VN-Index có thể hướng tới vùng điểm 900, nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài quan sát

Phương Linh | 21:30 10/11/2022

MBS khuyến nghị nhà đầu tư chưa nên bắt đáy, không dùng margin, có thể đứng ngoài thị trường quan sát.

Góc nhìn CTCK: VN-Index có thể hướng tới vùng điểm 900, nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài quan sát

VN-Index diễn biến đồng pha với chứng khoán thế giới với áp lực giảm điểm ngay từ đầu phiên và kéo dài liên tục.  Sắc đỏ cũng bao trùm gần hết nhóm cổ phiếu, thậm chí rổ VN30 có tới 29/30 mã giảm điểm, trong đó 11 mã giảm hết biên độ. Kết quả, chỉ số chính lui về mốc điểm thấp nhất trong vòng 2 năm trở lại đây, giảm 38,35 điểm (-3,89%) xuống 947,24 điểm. Tương tự, HNX-Index giảm 9 điểm (-4,47%) xuống 192,39 điểm; UpCOM-Index giảm 3,41 điểm xuống 68,8 điểm. 

Tổng giá trị giao dịch trên HoSE đạt 10.832 tỷ đồng, cải thiện nhẹ so với phiên trước đó. Khối ngoại vẫn là điểm sáng khi mua ròng 92 tỷ đồng trên toàn thị trường. 

Hầu hết các công ty chứng khoán đều đưa ra quan điểm thận trọng với xu hướng thị trường trong ngắn và trung hạn; đồng thời khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và quan sát thêm.

VN-Index kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ 950 điểm

Theo Chứng khoán BSC, VN-Index lao dốc mạnh với nhịp giảm điểm kéo dài từ phiên sáng đến phiên chiều. Độ rộng thị trường nghiêng về phía tiêu cực với 19 ngành đều giảm điểm. Hiện chỉ số VN-Index đã trở về ngưỡng hỗ trợ 950 điểm và có thể kiểm tra lại ngưỡng hỗ trợ này trong các phiên giao dịch tới. BSC khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng tiền mặt và chờ đợi tín hiệu tích cực hơn của thị trường.

VN-Index có thể hướng tới vùng điểm 900, nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài quan sát

Theo Chứng khoán Vietcombank (VCBS), hành động bán tháo cổ phiếu xảy ra trên diện rộng khiến cho hàng trăm mã giảm sàn và đẩy VN-Index lui về 947. Tâm lý nhà đầu tư vẫn đang rất tiêu cực và chỉ số chính của TTCK Việt Nam vẫn chưa thể hình thành đáy trung hạn. VCBS dự báo vùng điểm 900 sẽ là mốc tiếp theo mà VN-Index có thể hướng đến. VCBS khuyến nghị nhà đầu tư, tiếp tục đứng ngoài quan sát thị trường đến khi lực cầu xuất hiện cho tín hiệu, chuyển biến tích cực hơn.

Thanh khoản sẽ tiếp tục sụt giảm

Theo Chứng khoán MBS, chỉ số VN-Index có phiên giảm mạnh nhất trên thế giới cho thấy khó khăn của thị trường trong nước là do yếu tố nội tại. Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index để mất ngưỡng hỗ trợ ở mức đáy tháng 10 đang tạo tín hiệu xấu, kích hoạt áp lực cắt lỗ khiến thanh khoản tăng lên. Nhà đầu tư sau nhiều lần bắt đáy không thành công sẽ thận trọng, bên cạnh nguồn lực cạn kiệt thì tâm lý cũng sẽ chuyển sang phòng thủ. Do vậy, thanh khoản thị trường nhiều khả năng còn tiếp tục sụt giảm, với các phiên tăng thanh khoản thấp và các phiên giảm thanh khoản cao. MBS khuyến nghị nhà đầu tư chưa nên bắt đáy, không dùng margin, có thể đứng ngoài thị trường quan sát.

Thị trường thiết lập mức thấp mới, rủi ro ngắn hạn cao

Chứng khoán Tân Việt (TVSI) nhận định chỉ số VN-Index đã thiết lập đáy mới khiến cho bối cảnh thị trường chuyển sang tiêu cực hơn. Trong nội tại thị trường, số lượng cổ phiếu giảm sàn áp đảo cho thấy áp lực bán quá lớn trong khi dòng tiền quá mỏng để ngăn đà rơi. Việc kết thúc phiên ở vùng giá thấp trong phiên hôm nay sẽ tạo áp lực rất lớn cho phiên cuối tuần ngày mai. TVSI cho rằng tâm lý tiêu cực đang tiếp tục quay trở lại và bao trùm khắp thị trường với rủi ro hiện vẫn ở mức cao cho nhà đầu tư ngắn hạn.

Xu hướng ngắn và trung hạn đều kém tích cực

Đồng quan điểm, Chứng khoán SHS đánh giá xu hướng ngắn hạn VN-Index vẫn chưa thực sự tích cực khi giá đáy sau vẫn thấp hơn đáy trước, nhiều mã vẫn còn chịu áp lực bán tháo, giải chấp. Thị trường cũng chưa thoát khỏi xu hướng giảm giá kéo dài nối các đỉnh giá cao nhất tháng 8,9 và 11/2022 cho đến nay. Xu hướng trung hạn cũng không mấy khả quan trước những diễn biến tiêu cực và áp lực giải chấp liên tiếp của các cổ đông lớn.

SHS khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng cổ phiếu thấp, chờ thị trường chung ổn định trở lại và thoát khỏi xu hướng hiện nay. Ngoài ra có thể xem xét, lên lại danh mục theo dõi đầu tư, ưu tiên các mã cơ bản tốt, tỉ trọng tiền mặt cao.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Góc nhìn CTCK: VN-Index có thể hướng tới vùng điểm 900, nhà đầu tư nên tiếp tục đứng ngoài quan sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO