Giám đốc quốc gia Alibaba.com: ‘Việt Nam có nhiều doanh nghiệp giàu bản sắc, cần khách hàng nước ngoài nhưng chưa tham gia mạnh vào TMĐT xuyên biên giới’

Đức Nam | 14:58 28/08/2024

Ông Mike Zhang, Giám đốc quốc gia Alibaba.com tại Việt Nam tin rằng với xu thế của thị trường cũng như sự hỗ trợ, thúc đẩy của sàn TMĐT này, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào sân chơi quốc tế một cách sòng phẳng, giàu bản sắc.

Giám đốc quốc gia Alibaba.com: ‘Việt Nam có nhiều doanh nghiệp giàu bản sắc, cần khách hàng nước ngoài nhưng chưa tham gia mạnh vào TMĐT xuyên biên giới’

Phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), Alibaba,com vừa tổ chức Vòng chung kết Quốc gia Việt Nam của giải thưởng Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) tại Hà Nội nhằm vinh danh những nhà bán hàng TMĐT xuất sắc nhất Việt Nam.

Trả lời câu hỏi về việc vì sao chưa có nhiều doanh nghiệp Việt Nam sẵn sàng tham gia vào sân chơi TMĐT xuyên biên giới dù nền tảng này đã có mặt từ lâu, ông Mike Zhang – Giám đốc quốc gia Alibaba.com tại Việt Nam đưa ra một số lý do:

Thứ nhất, ông Zhang cho rằng thực trạng các doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam có xu hướng sử dụng một số kênh “truyền thống” như xuất khẩu chính ngạch thông qua sự hỗ trợ của các cơ quan nhà nước, hoặc doanh nghiệp có đầu tư nước ngoài xuất khẩu ra bên ngoài nên số liệu chưa nhiều.

Tuy nhiên, hiện tại Việt Nam đang sở hữu rất nhiều doanh nghiệp, startup có bản sắc, cần tìm khách hàng nước ngoài – nhóm này đang chuyển hướng lên các sàn TMĐT xuyên biên giới như Alibaba.com nên chắc chắn trong tương lai số lượng sẽ nhiều lên.

ong-mike-zhang-giam-doc-quoc-gia-alibaba.com-viet-nam-phat-bieu-tai-su-kien.jpg
ông Mike Zhang – Giám đốc quốc gia Alibaba.com tại Việt Nam.

Thứ 2, ông Zhang thừa nhận các sàn TMĐT quảng cáo chưa tới, khiến doanh nghiệp chưa biết đến, chưa hào hứng tham gia TMĐT. Đó cũng là lý do Alibaba.com tổ chức các sân chơi như KEL Award để doanh nghiệp có cơ hội kể các câu chuyện của mình, tham gia đào tạo và học hỏi từ các doanh nghiệp khác.

Ông Zhang cũng cho rằng đội ngũ hỗ trợ của Alibaba.com trước giờ hoạt động chưa đủ tốt khi chỉ tập trung ở Hà Nội, TP.HCM và một số địa phương có ưu thế về xuất khẩu. Do đó, trong thời gian tới đội ngũ này sẽ được tối ưu hơn để phục vụ tốt hơn.

Nói về những chính sách đặc biệt của Alibaba.com để hỗ trợ doanh nghiệp Việt xuất khẩu sản phẩm, ông Zhang cho hay sàn TMĐT này đang tiến hành song song 4 giải pháp:

Thứ nhất là thúc đẩy các sản phẩm vốn là ưu thế của Việt Nam trên trang chủ của Alibaba.com, từ đó đưa cho doanh nghiệp nhiều “quyền” để kể các câu chuyện, thể hiện ưu tế của bản thân trước đối tác nước ngoài.

Thứ 2 là hỗ trợ doanh nghiệp về tính hiệu quả. Các doanh nghiệp tham gia TMĐT của Việt Nam chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ với năng lực vận hành chưa thực sự tốt. Do đó, Alibaba.com sẽ tích cực hỗ trợ bằng công nghệ, công cụ giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn, chuyên nghiệp hơn, tiết kiệm được thời gian và cả tiền bạc.

Thứ 3 là đảm bảo an toàn cho doanh nghiệp khi làm việc với doanh nghiệp nước ngoài luôn có những rủi ro về độ tin tưởng và thứ 4 là hỗ trợ yếu tố lưu vận.

dai-dien-alibaba.com-trao-giai-cho-cac-thi-sinh-xuat-sac-nhat-vong-chung-ket-quoc-gia-kel-award-tai-viet-nam.jpg
3 doanh nghiệp sẽ đại diện cho Việt Nam tham dự vòng chung kết khu vực của KEL Award.

Tại vòng chung kết KEL Awards, đại diện 3 doanh nghiệp gồm Cấn Quang Sáng - Giám đốc Marketing Công ty TNHH thương mại và xuất nhập khẩu Vihaba, Xuân Hải Yến - Phó giám đốc Công ty TNHH sản xuất và thương mại Proline Việt Nam và Hà Thị Thu – Quản lý Thương mại điện tử ban Kinh doanh quốc tế của tập đoàn Karofi đã được vinh danh là Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử xuất sắc của Alibaba.com tại Việt Nam năm 2024.

Đây cũng sẽ là 3 gương mặt đại diện cho Việt Nam tham dự Vòng chung kết Khu vực của KEL Award, dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội vào cuối năm nay


(0) Bình luận
Giám đốc quốc gia Alibaba.com: ‘Việt Nam có nhiều doanh nghiệp giàu bản sắc, cần khách hàng nước ngoài nhưng chưa tham gia mạnh vào TMĐT xuyên biên giới’
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO