Giá tiêu tại các địa phương liên tục điều chỉnh tăng

Thu Hà | 15:02 13/02/2023

Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam nhận định, thị trường hồ tiêu nội địa bắt đầu sôi động trở lại sau kỳ nghỉ Tết.

Giá tiêu tại các địa phương liên tục điều chỉnh tăng
Tại các vùng trồng trọng điểm đều ghi nhận tình trạng sản lượng kém hơn năm ngoái.

Trong tuần qua, giá tiêu tại các địa phương liên tục điều chỉnh tăng. Sau 5 phiên điều chỉnh tăng trong tuần qua, giá tiêu trong nước đã tăng thêm 3.000 đồng/kg so với cuối tuần trước. Với mức tăng này, giá tiêu đã lấy lại mốc 60.000 đồng/kg.

image001.png
Giá tiêu tuần qua liên tục điều chỉnh tăng (3 tỉnh Đồng Nai, Đắk Lắk, Đắk Nông có cùng mức giá giao dịch).

Với bước tăng này, mức giá có thể lên 65.000 đồng/kg trong tháng 2/2023, còn động lực tăng tiếp phải chờ đợt điều chỉnh chính sách tiền tệ mới của Fed cũng như bức tranh sản lượng vụ mùa năm nay tại Việt Nam rõ ràng hơn.

Theo khảo sát, trong phiên giao dịch 13/2, giá tiêu tại thị trường nội địa dao động trong khoảng 59.000 - 62.000 đồng/kg.

Trong đó, hai tỉnh Gia Lai và Đồng Nai lần lượt có mức giá là 59.000 đồng/kg và 59.500 đồng/kg.

Kế đến là hai tỉnh Đắk Lắk và Đắk Nông với chung giá thu mua là 60.500 đồng/kg.

Tương tự, giá tiêu hôm nay tại Bình Phước và Bà Rịa - Vũng Tàu lần lượt đi ngang tại mức 61.500 đồng/kg và 62.000 đồng/kg.

Theo các chuyên gia, nguyên nhân giá tiêu trong nước tăng ngay sau Tết Nguyên đán là bởi bức tranh mất mùa, sản lượng thấp ngày càng hiện rõ khi vụ thu hoạch rộ diễn ra. Sau Đắk Nông, Bà Rịa -  Vũng Tàu, hiện một số địa phương ở Gia Lai (ngoài những vùng nguyên liệu được xây dựng theo tiêu chuẩn hữu cơ, liên kết với doanh nghiệp) cũng ghi nhận tình trạng sản lượng suy giảm. Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam nhận định, thị trường nội địa bắt đầu sôi động trở lại sau kỳ nghỉ Tết.

Tại các vùng trồng trọng điểm, từ Đắk Nông, Gia Lai đến vùng Đông Nam Bộ đều ghi nhận tình trạng sản lượng kém hơn năm ngoái. Duy chỉ có một vài vùng trồng ở Gia Lai, Đắk Nông giữ vững sản lượng nhờ áp dụng các biện pháp kỹ thuật, và canh tác theo phương pháp hữu cơ.

Theo đánh giá, vụ tiêu năm nay, năng suất hầu hết các vườn đều giảm so với năm 2022. Nguyên nhân do vài năm trở lại đây các vườn tiêu không được chăm sóc tốt, cộng với thời tiết không thuận lợi khiến năng suất tiêu không cao.

Trước tình hình sản lượng và giá tiêu xuống thấp, ngành nông nghiệp địa phương cũng đưa ra khuyến cáo giúp người trồng tiêu ổn định sản xuất.

Hồ tiêu là cây trồng rất trồng, việc người dân bỏ qua khuyến cáo của các cơ quan chức năng, phát triển ồ ạt, dẫn đến nhiều hệ lụy. Muốn làm giàu từ cây tiêu thì người trồng phải tính toán thổ nhưỡng phù hợp, gần nguồn nước và giống tốt, kỹ thuật canh tác, đặc biệt phải “chung thủy” với cây tiêu.


(0) Bình luận
Giá tiêu tại các địa phương liên tục điều chỉnh tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO