Giá quặng sắt tăng 60% kể từ đáy tháng 11/2022, nguồn cơn do đâu?

Đức Nam | 14:21 17/03/2023

Lợi nhuận của các nhà máy thép được cải thiện kết hợp với dự báo nhu cầu tích cực từ Trung Quốc đã thúc đẩy giá quặng sắt tăng đều đặn trong vài tháng qua.

Giá quặng sắt tăng 60% kể từ đáy tháng 11/2022, nguồn cơn do đâu?

Quặng sắt kỳ hạn tiếp tục tăng ổn định. Giá quặng sắt kỳ hạn tại Singapore đã vượt mức 130 USD/tuấn trong tuần này. Nguyên nhân chủ yếu đến từ việc lợi nhuận của các nhà máy thép được cải thiện và dự báo nhu cầu tích cực ở Trung Quốc - nhà sản xuất thép lớn nhất thế giới.

Loại quặng sắt CDIOcv1 được giao dịch nhiều nhất trên sàn Đại Liên (Trung Quốc) kỳ hạn tháng 5 hiện có giá 134,63 USD/tấn. Trên sàn Singapore, hợp đồng chuẩn tháng 4 của quặng sắt SZZFJ3 tăng 2,5% lên 132 USD/tấn – mức cao nhất kể từ ngày 21/2.

Đâu là lý do giá quặng sắt tăng?

Lời giải thích chính là hầu hết những người tham gia vào lĩnh vực thép đều tin rằng 2023 sẽ là một năm thuận lợi đối với các nhà máy thép Trung Quốc. Thật vậy, do lợi nhuận tăng và triển vọng tích cực đối với nền kinh tế trong nước, các nhà sản xuất thép Trung Quốc đang hết sức tự tin. Hầu hết đều đã tăng sản lượng hoặc hoạt động trở lại sau giai đoạn bảo trì định kỳ kéo dài.

Fortescue Metals của Úc mới đây đã dự báo nhu cầu đối với quặng sắt cấp thấp “thực sự tốt” sau Tết Nguyên đán. Công ty cho rằng động lực chính đến từ lĩnh vực xây dựng và bất động sản của Trung Quốc.

iron-ore-f.jpg
Giá quặng sắt đã tăng từ mức 82 USD/tấn vào tháng 11/2022 lên 132 USD tấn trong tuần này. 

Vài tuần trước, những người tham dự hội nghị của Hiệp hội Sắt thép Trung Quốc (CISA) đã lạc quan rằng ngành thép Trung Quốc sẽ tăng mạnh do nhu cầu bị dồn nén sau đại dịch.

Theo các chuyên gia, đà phục hồi của thị trường bất động sản Trung Quốc cũng cần sự hỗ trợ từ một vài lĩnh vực khác, chẳng hạn ô tô hay logistic. Tất cả điều này đều dẫn đến nhập khẩu quặng sắt và than cốc cao hơn từ các quốc gia, trong đó có Australia. Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc đã dự báo doanh số bán ô tô nước này có thể đạt 28 triệu chiếc, gần tương đương với mức trước Covid.

Trong khi đó, Hiệp hội Thép thế giới dự đoán mức tiêu thụ thép toàn cầu năm 2023 sẽ đạt 1,814 tỷ tấn, trong đó một nửa mức tiêu thụ này đến từ Trung Quốc.

Trước diễn biến của giá quặng sắt, chính quyền Trung Quốc đã thực hiện một số bước kiểm soát. Theo Bloomberg, Bắc Kinh gần đây đã cảnh báo các công ty thương mại không được dự trữ quặng sắt với số lượng lớn tại các cảng. Họ cũng đang xem xét tăng phí lưu càng với hàng hóa khối lượng lớn.

Vài ngày trước, Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) đã gặp gỡ các chuyên gia trong ngành để thảo luận về cách hạn chế mức tăng giá quá nhanh. NDRC đóng vai trò quan trọng trong việc giám sát không chỉ giá quặng sắt mà cả giá thị trường đối với than, đậu tượng và nhiều mặt hàng khác đang tăng vọt.

Trong khi đó, nhập khẩu quặng sắt của Trung Quốc trong 2 tháng đầu năm 2023 đã tăng 7,3% so với 1 năm trước. Trung Quốc đã nhập khẩu 194 triệu tấn trong 2 tháng đầu năm, theo dữ liệu của Cục Hải quan Trung Quốc. Con số này nhiều hơn đáng kể so với mức 181,1 triệu tấn nhập khẩu cùng kỳ năm 2022.


(0) Bình luận
Giá quặng sắt tăng 60% kể từ đáy tháng 11/2022, nguồn cơn do đâu?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO