Giá nhà tại TPHCM cao gần bằng 24 năm thu nhập, sau 8 năm lại tăng gần gấp đôi, giấc mơ an cư mỗi năm mỗi xa

Bảo Bảo | 16:41 04/10/2023

Người dân ngày càng khó mua chung cư khi tốc độ tăng thu nhập chạy theo không kịp tốc độ tăng giá nhà, Giám đốc Chiến lược Batdongsan.com.vn nhìn nhận.

Giá nhà tại TPHCM cao gần bằng 24 năm thu nhập, sau 8 năm lại tăng gần gấp đôi, giấc mơ an cư mỗi năm mỗi xa
Ảnh minh họa.

Giá chung cư tại Hà Nội và TPHCM đang ở mức rất cao, ông Lê Bảo Long – Giám đốc Chiến lược Batdongsan.com.vn – chia sẻ tại sự kiện Báo cáo quý 3/2023.

Báo cáo thị trường BĐS quý 3/2023 của Batdongsan.com.vn cho thấy: Xét trong giai đoạn dài từ năm 2015 đến nay, chỉ số tăng giá chung cư Hà Nội và TPHCM đã vượt tốc độ tăng thu nhập của người dân.

Sau 8 năm, giá chung cư TPHCM và Hà Nội tăng lần lượt là 82% và 56%, trong khi thu nhập của người dân khu vực thành thị theo số liệu từ Tổng cục Thống kê chỉ tăng 39%.

anh-chup-man-hinh-2023-10-04-luc-15.26.05.png

“Việc mua chung cư đang ngày càng khó đối với người dân khi tốc độ tăng thu nhập không bắt kịp tốc độ tăng giá nhà”, ông Long nhận định.

Trong một báo cáo trước đó, Batdongsan.com.vn ví von giá chung cư so với thu nhập của người dân thành thị. Theo tính toán đó, giá nhà TPHCM cao gần bằng 24 năm thu nhập của người dân, còn giá nhà Hà Nội thì tương đương 23 năm thu nhập.

Trong khi đó, giá trung bình căn hộ chung cư tại Vùng thủ đô Tokyo (Nhật Bản) vào năm 2019 chỉ bằng 8,8 năm thu nhập bình quân hộ gia đình ở thủ đô Tokyo và khu vực lân cận. Giá căn hộ sơ cấp Singapore năm 2020 tương đương 15,4 năm thu nhập bình quân hộ gia đình.

Vì đâu giá nhà khó giảm?

mdqt-toi-chung-cu-it-bi-anh-huong-nhat-trong-cac-loai-hinh-bds.png

Công nhận tình trạng giá chung cư đang ở mặt bằng rất cao so với thu nhập của người dân thành thị, ông Long cho rằng tình trạng này diễn ra do thị trường vận hành theo nguyên tắc cung - cầu.

Nhìn về cầu, cầu chung cư tại Hà Nội và TPHCM luôn có và luôn tăng ở mức độ tốt. Tốc độ tăng dân số tự nhiên cũng như tỷ lệ di dân từ khu vực khác về khiến cầu luôn ở mức cao. Trong khi đó, về mặt cung, vài năm qua có một số dự án bị khó về mặt pháp lý, quỹ đất của khu vực trung tâm thì luôn bị giới hạn.

“Càng với các dự án bất động sản sau, chi phí để phát triển dự án của các chủ đầu tư ngày càng tăng do chi phí tăng về nguyên vật liệu, chi phí lao động, chi phí vốn vay kéo dài, pháp lý chưa được tháo gỡ…, thì thực sự rất khó để mặt bằng giá có thể giảm được”, ông Long nhận định.

anh-chup-man-hinh-2023-10-04-luc-10.30.20.png

Theo báo cáo của Batdongsan.com.vn về tâm lý người tiêu dùng bất động sản, trong bối cảnh giá nhà neo cao, người dân đang chuyển sang hướng đi thuê hoặc tìm cách vay mua nhà. Nhưng hiện tại, nhiều người mua vẫn chưa tiến hành vay mua vì họ còn quan ngại về lãi suất.

Do chung cư không ngừng tăng giá và nhu cầu mua, thuê loại hình này luôn cao, tỷ suất lợi nhuận trung bình khi đầu tư chung cư lên tới 12,5%/năm (tính gộp mức tăng giá và lợi nhuận cho thuê). Đây là mức lợi nhuận tốt và ổn định hơn các loại hình đầu tư khác như chứng khoán, vàng, ngoại tệ, đất nền, gửi tiết kiệm.

loi-nhuan-khi-dau-tu-chung-cu.png
Dữ liệu này được Batdongsan.com.vn tổng hợp và phân tích, so sánh với kể từ năm 2015 đến nay.


(0) Bình luận
Giá nhà tại TPHCM cao gần bằng 24 năm thu nhập, sau 8 năm lại tăng gần gấp đôi, giấc mơ an cư mỗi năm mỗi xa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO