Theo đơn trình báo, người phụ nữ này lấy danh nghĩa nhân viên ngân hàng, rủ rê nạn nhân góp tiền làm thủ tục đáo hạn khoản vay cho khách rồi chia lợi nhuận.
Mới đây, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) đã phát hiện 20 website mới giả mạo Dịch vụ công Quốc gia, sàn thương mại điện tử để lừa đảo.
“Vị khách” này chốt mua nhiều điện thoại, laptop, yêu cầu thanh toán bằng hình thức chuyển khoản ngân hàng. Tuy nhiên, các chủ cửa hàng đợi mãi mà không thấy tiền được cộng vào tài khoản, liên lạc với “vị khách” kia cũng không được.
Việc giả mạo các biên lai chuyển tiền gửi ảnh cho bị hại nhằm chiếm đoạt tài sản là thủ đoạn không mới. Tuy nhiên, gần đây, các đối tượng còn rất tinh vi khi sử dụng app ngân hàng giả, thao tác trước mặt nạn nhân và thông báo chuyển tiền thành công.
Sau khi cài đặt ứng dụng VNeID "giả mạo" và thực hiện các bước theo hướng dẫn của kẻ giả danh công an, chị V phát hiện tài khoản ngân hàng bị mất gần 1 tỷ đồng.
Nhiều đối tượng lừa đảo đã mạo danh cán bộ ngân hàng, cơ quan quản lý để liên hệ với người dân “hỗ trợ cài đặt dịch vụ xác thực sinh trắc học” nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.
Mới đây, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Việt Nam đã thống kê một loạt website giả mạo các sàn thương mại điện tử nổi tiếng và một số ngân hàng được sử dụng vào mục đích lừa đảo.
Giả mạo nhân viên ngân hàng, liên hệ khách hàng nhằm “hỗ trợ dịch vụ” sau đó lợi dụng lòng tin để chiếm đoạt tài sản… là thủ đạo lừa đảo tuy cũ nhưng ngày càng được biến hóa tinh vi trong thời gian gần đây.