Giá bất động sản đang tốt, có nên vay tiền mua nhà lúc này?

Bảo Anh | 08:50 19/03/2023

Nhiều người cho rằng, nếu bỏ qua giai đoạn này rất có thể mất đi cơ hội sở hữu chốn an cư và cả cơ hội đầu tư. Với những người có tài chính khiêm tốn luôn đặt câu hỏi: Lúc này có nên vay ngân hàng để mua nhà?

Giá bất động sản đang tốt, có nên vay tiền mua nhà lúc này?

Thị trường bất động sản đang trải qua giai đoạn: Người mua ít, người bán nhiều. Giá bất động gần như giảm ở hầu hết các phân khúc, đặc biệt trên thị trường thứ cấp. Cơ hội mua nhà để ở, hay mua đầu tư giá tốt là rõ ràng ở giai đoạn này. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn tiền để mua vào.

Hiện tại, khá nhiều người đặt câu hỏi: Lúc này có nên vay ngân hàng để mua nhà? Đặt trong bối cảnh lãi suất chưa giảm nhiệt rõ nét, các khó khăn về kinh tế còn diễn ra…

Quan điểm về điều này, ông Trần Khánh Quang, Chuyên gia bất động sản cho rằng, người mua chỉ nên vay dưới 50% giá trị bất động sản và áp dụng lãi suất thả nổi. Hiện nay, mức lãi suất cao chỉ mang tính ngắn hạn. Dự đoán lãi suất sẽ ở mức cao trong 6 tháng tới và chắc chắn giảm sau 12 tháng.

Ở phân khúc căn hộ, hiện các doanh nghiệp địa ốc gặp nhiều khó khăn về dòng tiền. Vì vậy, việc căn hộ giảm giá 30-40% là một cơ hội tốt đối với những nhà đầu tư có tầm nhìn dài hạn. Tuy nhiên, nếu dùng vốn vay ngân hàng, người mua phải cân nhắc thật kỹ lưỡng trong bối cảnh lãi suất lên đến 12-15%/năm.

Riêng với nhà đầu tư có thể chịu được 1 năm lãi suất cao, đây sẽ là những dự án có mức giá tốt so với phần còn lại của thị trường bất động sản.

Nói như vậy, theo chuyên gia Trần Khánh Quang, ở giai đoạn này với những người có tài chính khiêm tốn vẫn có thể vay ngân hàng “nhẹ nhẹ”, chờ lãi suất giảm dần. Điều này tốt hơn là chờ cơ hội bất động sản giá tốt đi qua.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thảo, Giám đốc Kinh doanh Phú Đông Group cho hay, hiện nay các chủ đầu tư đang hỗ trợ chính sách rất tốt về thanh toán cho khách hàng mua nhà. Khó khăn của thị trường bất động sản năm 2023 còn hiện diện, chỉ có những sản phẩm có giá trị sử dụng thực, khả năng tạo dòng tiền cùng giá trị pháp lý vững vàng mới đảm bảo thanh khoản.

Nếu nhìn về dài hạn, người mua nhà thông thường không nên đặt yếu tố giảm giá làm ưu tiên hàng đầu. Tính pháp lý và khả năng thực hiện dự án của chủ đầu tư mới là yếu tố quan trọng nhất.

Theo bà Thảo, thị trường bất động sản sẽ tiếp tục trầm lắng đến hết năm 2023, mặt bằng giá tiếp tục xu hướng giảm trong 6 tháng đầu năm. Trong 6 tháng cuối năm, giai đoạn này thị trường sẽ đi ngang. Tâm lý của người mua cũng ổn định hơn sau khoảng thời gian chờ đợi.

Từ cuối năm 2023 và năm 2024, khi lạm phát đi xuống và mặt bằng lãi suất có xu hướng giảm, các vấn đề về dòng vốn đã được cơ bản xử lý xong thì khi ấy thị trường mới phát triển ổn định và bền vững trở lại.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Điều này cũng ảnh hưởng đến tâm lý của người mua nhà. Mức vay 30 hay 50% giá trị căn nhà còn phụ thuộc vào khả năng chi trả của từng cá nhân.

Từng chia sẻ trước đó, TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho rằng, với bối cảnh thị trường khó khăn, nhà đầu tư lướt sóng nên hạn chế dùng đòn bẩy tài chính. Những nhà đầu tư nếu xác định dài hạn vẫn có thể vay với mức vừa phải, hạn chế rủi ro. “Đây là thời điểm của những nhà đầu tư có dòng vốn sẵn”, TS Khương nhấn mạnh.


(0) Bình luận
Giá bất động sản đang tốt, có nên vay tiền mua nhà lúc này?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO