GenZ: Khách hàng 'chịu chi chịu chơi' nhưng 'cả thèm chóng chán' mà loạt "ông lớn" ngân hàng, Mirae Asset, Shopee... đang theo đuổi

Tri Túc | 10:02 09/08/2023

Gen Z đã và đang dần chiếm tỷ lệ lớn trong thị trường lao động. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đến năm 2025, Gen Z dự kiến sẽ đóng góp 1/3 lực lượng trong độ tuổi lao động tại Việt Nam.

GenZ: Khách hàng 'chịu chi chịu chơi' nhưng 'cả thèm chóng chán' mà loạt "ông lớn" ngân hàng, Mirae Asset, Shopee... đang theo đuổi

Dự báo thị trường chứng khoán nửa cuối năm, giới phân tích bày tỏ sự lạc quan, không chỉ tiềm năng về sự phục hồi kinh doanh của doanh nghiệp mà còn đến từ các chính sách mới về tín dụng, đầu tư công, bất động sản… Đặc biệt, theo chuyên gia Mirae Asset chính dòng tiền mới (F0) đã hỗ trợ thị trường trong giai đoạn gần đây, trong bối cảnh nhà đầu tư nước ngoài không có động thái mua ròng rõ ràng trên thị trường.

Đây cũng chính là động lực dài hạn cho ngành tài chính nói chung và thị trường chứng khoán nói riêng, khi chiếm đa số trong nhóm F0 là thế hệ tiêu dùng mới (gọi chung là GenZ, được đánh giá là liều lĩnh, chịu chi và chóng thay đổi hơn).

Đối tượng mới mà loạt “ông lớn” Techcombank, Shopee, MAS… đang theo đuổi

Thực tế, cụm từ “đối tượng GenZ” là cụm từ được nhiều lĩnh vực quan tâm, chứ không chỉ riêng linh vực đầu tư chứng khoán. Đây là nhóm khách hàng trẻ, tiềm năng bởi ở họ hội tụ đầy đủ các yếu tố mang đến sự bùng nổ đột phá trong cách thức mà họ trải nghiệm sản phẩm dịch vụ.

Gen Z đã và đang dần chiếm tỷ lệ lớn trong thị trường lao động. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đến năm 2025, Gen Z dự kiến sẽ đóng góp 1/3 lực lượng trong độ tuổi lao động tại Việt Nam, họ sẽ sớm trở thành khách hàng tiềm năng lớn nhất của các công ty tài chính, tiêu dùng và cả bảo hiểm.

Do đó, xu hướng đón đầu nhóm GenZ của các doanh nghiệp đang dần rõ nét trong năm 2023, mà tiên phòng là nhóm tài chính, tiêu dùng.

Tại mảng tài chính, xu hướng chung là các bên ra mắt sản phẩm “cá nhân hoá” cho đối tượng này. Ví dụ, các ngân hàng, công ty lớn như ABBank, Techcombank, Momo… lần lượt tung chương trình số tài khoản thế hệ mới (chọn số theo sở thích, gắn tên định danh).

Tương tự, các công ty chứng khoán từ đầu năm 2023 ồ ạt ra mắt tài khoản số đẹp, tự chọn cho khách hàng mới. Đơn cử, Chứng khoán Mirae Asset cho biết vừa triển khai chương trình mở tài khoản số đẹp miễn phí, trog đó khách hàng có thể tùy chọn tài khoản 6 số theo số ngày sinh, số kỷ niệm hoặc số có ý nghĩa của riêng cá nhân mình.

Với nhóm tiêu dùng, truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội cũng như mua sắm kết hợp giải trí được chú trọng hơn. Khi, các nhãn hàng hiểu được Gen Z dành 24-48 giờ mỗi tháng cho TikTok; khoảng 83% Gen Z mua sắm trên mạng xã hội (Insider Intelligence)… Khuyến mãi, hoàn tiền, đa tiện ích trên 1 điểm chạm cũng là những “mồi câu” hiệu quả cho đối tượng này.

genz.png

Các nhà mạng cũng sôi động trong công cuộc này với chương trình sim số tự chọn (tương tự ngân hàng, CTCK) với giá rẻ cho sinh viên, học sinh…

Chân dung khách hàng GenZ: 'Chịu chi chịu chơi' nhưng 'cả thèm chóng chán'

Khi được hỏi về đối tượng này, lãnh đạo các doanh nghiệp nhìn chung đều nhìn nhạn GenZ họ rất am hiểu và giỏi công nghệ, tiếp cận với thông tin và xử lý thông tin rất nhanh chóng, GenZ thường có nhu cầu về tính khác biệt, cá nhân hóa rất cao như một cách thể hiện cái chất cái tôi của mình, ngoài ra vì GenZ còn trẻ nên sẵn sàng tiếp cận học hỏi va chạm trải nghiệm ở lĩnh vực mới cũng như không ngại rủi ro.

“Riêng trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán, khách hàng GenZ chính là tệp khách hàng tiềm năng và sẽ hoạt động mạnh mẽ nhất trong tương lai không xa. Với đặc điểm như đã nói bên trên về GenZ thì lĩnh vực đầu tư chứng khoán có khá nhiều sức hút với GenZ, họ tiếp cận thông tin đầu tư rất nhanh chóng, và với đầu óc phân tích sắc bén họ biết cách tính toán, đi tìm sự ổn định bền vững về tài chính cá nhân từ rất sớm thông qua các cơ hội đầu tư trên thị trường này”, bà Lê Thị Thanh Tâm – Giám Đốc Chiến Lược Mirae Asset – chia sẻ thêm.

Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm, thế hệ GenZ vì ở lứa tuổi trẻ nên các bạn sẽ chưa có nhiều kinh nghiệm đầu tư và những trải nghiệm thực tế trên thị trường này. GenZ theo bà Tâm đúng là thế hệ sáng tạo và liều linh, và phần nào đó đúng khi nói họ mau nhàm chán và dễ từ bỏ. Hiểu được điều này chính là động lực và thử thách cho các công ty cũng phải thay đổi mỗi ngày, không ngừng sáng tạo và đổi mới trong cách thức trải nghiệm sản phẩm dịch vụ, và luôn phải bắt nhịp được đúng “trend” của họ.

“Sự thay đổi của GenZ rất đa dạng nên để nắm bắt thói quen đầu tư của họ không đơn giản, chúng tôi lấy kim chỉ nam là đi theo xu hướng ưa thích trong trải nghiệm của GenZ để thay đổi phát triển sản phẩm dịch vụ của mình như chú trọng phát triển không ngừng cải tiến sản phẩm công nghệ”, bà nói thêm.

Trở lại với thị trường chứng khoán, VN-Index đã một sóng tăng dài duy trì trong 3 tháng từ mức 1.040 điểm lên mức 1.200 điểm, với sự cải thiện mạnh của dòng tiền. Điểm thuận lợi của thị trường là việc giảm lãi suất dự được duy trì, cũng như chính sách thúc đẩy nền kinh tế mạnh tay của Chính phủ. Theo đó, kỳ vọng kết quả kinh doanh chung nửa cuối năm 2023 của doanh nghiệp sẽ hồi phục rõ ràng hơn 6 tháng đầu năm.

Cũng theo vị này, những nhịp điều chỉnh nếu có trong thời gian tới là cần thiết để tạo nên một nhịp tăng dài hạn hợp lý. Động lực bứt phá của thị trường trong quý 3 và quý 4 sẽ phụ thuộc lớn vào dòng tiền mới của nhóm nhà đầu tư cá nhân (tương tự diễn biến trong năm 2020 và 2021).

Bài liên quan

(0) Bình luận
GenZ: Khách hàng 'chịu chi chịu chơi' nhưng 'cả thèm chóng chán' mà loạt "ông lớn" ngân hàng, Mirae Asset, Shopee... đang theo đuổi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO